Theo gia đình vượt biên đến Mỹ, bé trai Guatemala chết trong tù ngày Giáng sinh

26/12/2018 - 08:23

PNO - Một bé trai 8 tuổi người Guatemala theo cha vượt biên vào Mỹ. Cậu bé bị bắt giam và chết trong tù vì cảm lạnh, đúng ngày Giáng sinh.

Theo gia dinh vuot bien den My, be trai Guatemala chet trong tu ngay Giang sinh
Những người di cư bất hợp pháp liều lĩnh leo qua bức tường biên giới Mexico - Mỹ ở Tijuana hôm 24/12 - Ảnh: AP

Hai cha con cậu bé người Guatemala bị bắt khi vượt biên vào Mỹ. Cơ quan nhập cư Mỹ đã đưa cậu bé tới trại tạm giam ở tiểu bang New Mexico. Trước ngày Giáng sinh, cậu bị ốm và nhà chức trách đưa hai cha con tới Trung tâm y tế vùng Gerald Champion.

Mặc dù được điều trị chứng cảm lạnh và hạ sốt, nhưng chỉ vài giờ sau khi vào viện tối 24/12, “sinh linh bé bỏng” đã qua đời, đúng vào dịp Giáng sinh (giờ địa phương). Cơ quan di trú Hoa Kỳ (CBP) cam kết sẽ điều tra vụ việc kỹ lưỡng, nhưng đến giờ vẫn chưa công bố nguyên nhân chính thức dẫn tới cái chết của cậu bé.

Trong vòng chưa đầy 3 tuần đã có hai trẻ di cư bất hợp pháp chết trong trại tạm giam của Mỹ. Cái chết của cậu bé người Guatemala gây sự xúc động mạnh và bất bình đối với các chính sách tách hàng trăm trẻ em khỏi cha mẹ tại biên giới nước Mỹ.

CBP cho biết, cái chết của cậu bé không liên quan gì đến bối cảnh chính phủ đóng cửa một phần, vì bộ máy của cơ quan này vẫn đảm bảo đủ số lượng nhân viên thiết yếu và duy trì công việc bình thường.

Một số ý kiến cho rằng, cái chết của cậu bé người Guatemala là dấu chỉ cho thấy một cuộc khủng hoảng nhân đạo đang lờ mờ hiện ra, là hệ quả của chính sách nhập cư khắc nghiệt dưới thời Tổng thống Trump.

Liên đoàn Tự do Dân sự Mỹ (ACLU) tuyên bố trên trang Twitter chính thức của tổ chức này rằng “đây là một thảm kịch kinh hoàng” và CBP phải chịu trách nhiệm về cái chết này, đồng thời yêu cầu CBP ngay lập tức chấm dứt giam giữ trẻ em di cư. ACLU kêu gọi Quốc hội điều tra Bộ An ninh Nội địa, cơ quan chủ quản của CBP, trong bối cảnh phe Dân chủ sẽ nắm đa số tại Hạ viện từ ngày 3/1 tới.

Trước đó, cô bé Jakelin Caal 7 tuổi, cũng là người Guatemala, qua đời ngày 7/12 sau khi bị cơ quan di trú Mỹ giam giữ. Thi thể cô bé đã được đưa về quê nhà chôn cất hôm 23/12.

Cái chết của bé gái Jakelin Caal gây nên sự phẫn nộ trên toàn quốc trong khi chính quyền Tổng thống Trump chối bỏ mọi trách nhiệm liên quan đến cái chết. Sự việc chỉ được đưa ra ánh sáng sau một bài báo đăng trên tờ  Washington Post.

Quế Lâm (Theo Los Angeles Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI