Ngành công nghiệp người mẫu bóc trần góc khuất lạm dụng tình dục, cưỡng hiếp

20/02/2021 - 07:49

PNO - Những chân dài hàng đầu trong làng mốt lên tiếng khẳng định ngành công nghiệp người mẫu là nơi dung túng cho nhiều “yêu râu xanh” lạm dụng tình dục.

Theo tờ The Sun, những vụ người mẫu tố cáo bị lạm dụng tình dục, bóc lột trong ngành thời trang không mới nhưng từ lâu, giới chân dài hiểu rằng có một quy luật im lặng đang được duy trì trong ngành. Nếu muốn lên tiếng, các người mẫu cũng phải tự xác định cho mình con đường sự nghiệp đầy tăm tối. Do đó, không nhiều tiếng kêu cứu của người mẫu được đồng nghiệp đồng vọng.

Đơn cử như năm 2018, khi làn sóng Metoo “quét” qua ngành giải trí không chỉ tại Mỹ mà với hàng loạt quốc gia thì ngành công nghiệp người mẫu - nơi từ lâu tồn tại nhiều góc tối vẫn bặt tiếng. Tuy nhiên, sự im lặng đến mức đáng sợ có lẽ sẽ không còn lặp lại khi một số người mẫu đã “nổ phát súng” đòi lại sự công bằng, nhằm tìm kiếm một môi trường làm việc an toàn hơn.

Giới người mẫu từ lâu nổi lên nhiều mảng tối về hoạt động giữ nhiếp ảnh gia và người mẫu nữ.
Giới thời trang từ lâu nổi lên nhiều mảng tối về hoạt động giữa các nhiếp ảnh gia và người mẫu nữ

Kate Moss (47 tuổi), siêu mẫu nổi tiếng hàng đầu thế giới mới đây đã lên tiếng trong một cuộc phỏng vấn rằng cô từng cảm thấy “khó chịu đến mức kinh khủng” và thường bị đe dọa ở những buổi chụp hình đầu tiên của sự nghiệp. Cụ thể, người đẹp cho biết cô vào nghề từ năm 14 tuổi và thời điểm đó, cô thường được các nhiếp ảnh gia gợi ý chụp hình khỏa thân.

“Có rất nhiều buổi chụp hình trong thời điểm mới vào nghề khiến tôi khó chịu vô cùng. Tôi tin mọi người đều hiểu tuổi thọ của một người mẫu rất ngắn nên thường chúng tôi phải vào nghề từ sớm. Nhưng ngay khi chúng tôi còn quá trẻ, các nhiếp ảnh gia vẫn khẳng định rằng họ sẽ không chụp nếu bộ ảnh không có yếu tố khỏa thân. Đối với những thiếu nữ, điều đó cực kỳ đáng sợ. Bây giờ, điều kiện này vẫn còn”, Kate Moss nói.

Những chia sẻ của Kate Moss được đưa ra chỉ vài tuần sau khi người mẫu Daisy Lowe cho biết cô cũng từng phải chịu đựng những hành động ghê tởm trên phim trường khi còn là một thiếu niên.

Kate Moss lên tiếng vì chính cô cũng như
Kate Moss lên tiếng vì chính cô cũng như tương lai của con gái Lila khi ái nữ 18 tuổi đã tham gia hoạt động thời trang

Vì không được cất lên trong cùng một thời điểm nên những lời tố cáo của các người mẫu không tạo được sức ảnh hưởng với dư luận, không bùng nổ làn sóng chỉ trích.

Còn nhớ năm 2019, đã có khoảng 100 người mẫu thành lập tổ chức Victorious Angels, nơi tập hợp những thiên thần "may mắn sống sót" sau thời gian hoạt động trong ngành với những vụ lạm dụng tình dục, bóc lột dã man. Các thành viên của tổ chức này đã viết thư ngỏ gửi đến thương hiệu đồ lót Victoria’s Secrect, yêu cầu hãng phải có những biện pháp mạnh hơn để bảo vệ người mẫu khỏi các vụ quấy rối.

Ngoài Victoria’s Secrect, công ty người mẫu có sức ảnh hưởng nhất thế giới Elite - nơi đang đại diện cho siêu mẫu Naomi Campbell, Cindy Crawford và Gisele Bundchen - cũng nhận được sự chú ý lớn về các động thái bảo vệ hoạt động cho giới người mẫu.

Trước đó, ông Gerald Marie - cựu Chủ tịch Công ty Elite bị cáo buộc đã cưỡng hiếp 2 người mẫu 17 và 20 tuổi. Người mẫu Carre Otis (hiện 51 tuổi) và Jill Dodd (60 tuổi) tố cáo rằng họ đã bị Gerald Marie cưỡng hiếp trong thời gian đầu mới vào nghề. Cùng lúc, 2 phụ nữ khác cũng lên tiếng cho biết bản thân bị Gerald Marie hành hung vì không “phục tùng”.

Jill Dodd cho biết cô đã rất sợ hãi và xấu hổ về việc bị lạm dụng vào năm 20 tuổi đến nỗi không dám nhắc đến trong nhiều năm. Và một lý do khác xuất phát từ việc nếu lên tiếng, sự nghiệp người mẫu của Jill Dodd coi như tiêu tùng.

Gerald Marie liên tục vướng phải cáo buộc lạm dụng tình dục.
Gerald Marie (phải) liên tục vướng phải cáo buộc lạm dụng tình dục

Gerald Marie được giới người mẫu đặt cho biệt danh là "yêu râu xanh" đáng kinh tởm khi không chỉ gạ gẫm các chân dài, ngay cả nữ phóng viên Lisa Brinkworth đến gặp gỡ ông để tìm hiểu thông tin cho bài viết về mặt tối của ngành thời trang cũng bị cưỡng hiếp.

Lisa nói cô từng được hẹn ăn tối cùng Gerald Marie và một vị giám đốc điều hành vào năm 1999. Sau khi bữa tối "ngập chìm" trong những câu chuyện lệch lạc, đầy ẩn ý nhục dục, mọi người di chuyển sang một câu lạc bộ gần đó. Tại đây, Gerald Marie tiến đến nơi Lisa đang ngồi, trói cô và tấn công tình dục.

Lisa nói những người mẫu tố cáo Gerald Marie lo sợ sự nghiệp của họ sẽ bị chặn đứng nên chờ đến lúc giải nghệ mới tố cáo. Tuy nhiên, theo luật pháp tại Pháp và một số quốc gia, các cáo buộc tình dục phải được báo cáo trong thời hạn 20 năm từ khi sự việc xảy ra. Cho nên, khi có hành loạt lời tố cáo, Gerald Marie gần như rất bình tĩnh, thẳng thừng từ chối mọi việc.

Bông hồng lai Emily Ratajkowski là người mẫu mới lên tiếng vì bị quấy rối tình dục.
Bông hồng lai Emily Ratajkowski là người mẫu mới lên tiếng vì bị quấy rối tình dục

Trong giới thời trang, không chỉ người mẫu nữ bị lạm dụng mà người mẫu nam cũng là nạn nhân.

Năm 2018, 13 người mẫu nam đã tố cáo nhiếp ảnh gia hàng đầu Mario Testino, người đã đe dọa sẽ hủy hoại sự nghiệp của họ nếu dám lên tiếng, cáo buộc ông lạm dụng tình dục. Sự việc đã khiến Mario Testino bị hủy hợp đồng làm việc với một số chuyên trang thời trang như Vogue, GQ hay Condé Nast...

Trước sự cấp bách lẫn nguy hiểm cho ngành công nghiệp người mẫu, tại Anh, một số chân dài đang kêu gọi các người mẫu trẻ phải nhận được sự quản lý, theo dõi cho đến năm 21 tuổi, không nên dừng ở mức 16 như hiện tại vì rất nhiều rủi ro có thể xảy ra.

Những lời cáo buộc đang ngày càng nhiều như bông hồng lai Emily Ratajkowski vừa tố cáo nhiếp ảnh gia Jonathan Leder cưỡng hiếp trong buổi chụp hình vào năm 2012; Daisy Lowe - người mẫu quen thuộc của thương hiệu Chanel và Marc Jacobs - cũng vừa tiết lộ bị tấn công khi mới vào nghề; người mẫu Anh - Owen Mooney khẳng định nhà thiết kế Alexander Wang đã quấy rối anh trong một lần gặp gỡ tại New York năm 2017...

Các cáo buộc liên tiếp được đưa ra nhưng liệu ngành công nghiệp người mẫu với đầy rẫy vụ việc lạm dụng và bóc lột tình dục có thể tạo nên phong trào Metoo tiếp theo? 

Minh Tú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI