Hàng trăm ngàn trẻ dưới 12 tuổi ở Úc đầu tư cổ phiếu, tiền ảo

29/09/2021 - 18:42

PNO - Ngày càng nhiều phụ huynh ở Úc dạy cho con mình các kiến thức và kỹ năng tài chính bằng cách đầu tư vào cổ phiếu và tiền ảo ngay từ khi chúng còn nhỏ.

Khoảng 270.000 trẻ dưới 12 tuổi ở Úc đang đầu tư vào cổ phiếu, tiền ảo và các tài khoản tiết kiệm của riêng mình.

Trẻ em ở Úc được dạy về tiết kiệm và đầu tư tài chính từ sớm - Ảnh: Investopedia
Trẻ em ở Úc được dạy về tiết kiệm và đầu tư tài chính từ sớm - Ảnh: Investopedia

Theo hãng tin 7 News Australia, kết quả của một báo cáo mới thực hiện mang tên Finder’s Parenting Report 2021 khảo sát hơn 1.000 phụ huynh có con dưới 12 tuổi ở Úc cho thấy, 7% trẻ đang đứng tên các cổ phiếu, trong khi 2% sở hữu các tài khoản tiền ảo. Ngoài ra, có tới 58% trẻ dưới 12 tuổi có tài khoản tiết kiệm.

Chuyên gia đầu tư Kylie Purcell cho rằng những con số nói trên phản ánh một trào lưu phổ biến về việc phụ huynh ở xứ sở chuột túi đang ngày càng quan tâm hơn đến việc dạy cho con mình những khái niệm về tài sản ngay từ khi chúng còn nhỏ.

“Những kiến thức về tài chính là một lĩnh vực mà chúng ta không được dạy trong trường học”, bà Purcell nói.

Theo vị chuyên gia này, bên cạnh việc dạy về tính toán và tiết kiệm thì cũng cần hướng dẫn thêm cho trẻ em các khái niệm cơ bản về đầu tư.

“Bắt đầu một quỹ đầu tư sớm cũng là một cách hay để dạy cho bọn trẻ về các khái niệm liên quan đến tích lũy tài sản và đầu tư sinh lời qua thời gian”.

Bố mẹ nên dạy cho con các kiến thức và kỹ năng tiết kiệm từ sớm - Ảnh: Getty Images
Cha mẹ nên dạy cho con các kiến thức và kỹ năng tài chính từ khi còn nhỏ - Ảnh: Getty Images

Luật pháp Úc quy định người từ 18 tuổi trở lên mới được tham gia mua bán cổ phiếu; tuy nhiên, cha mẹ vẫn có thể mở các tài khoản phụ đứng tên con mình. Chính vì vậy, nhiều chuyên gia tài chính đã khuyến khích phụ huynh cho con được sở hữu các tài khoản tiết kiệm để bắt đầu “công cuộc” đầu tư ngay ở độ tuổi “ăn chưa no, lo chưa tới”.

“Hãy sử dụng cơ hội này để dạy cho con bạn về những khái niệm liên quan đến tài sản, về tầm quan trọng của việc không bỏ tất cả trứng vào một giỏ”, bà Purcell chia sẻ.

Tuy nhiên, các chuyên gia tài chính cũng lưu ý phụ huynh về những quy định thuế, bởi đây là một vấn đề hết sức phức tạp cần có sự hỗ trợ của các tổ chức có chuyên môn nhằm tránh những khoản thuế "từ trên trời rơi xuống" do việc đầu tư của con mình gây ra.

Nguyễn Thuận

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI