Hàng ngàn trẻ em dưới 5 tuổi “vượt biên” bằng đường rừng đầm lầy ở châu Mỹ

12/10/2021 - 15:30

PNO - Theo UNICEF, từ đầu năm đến nay có 19.000 trẻ em đã băng qua đoạn rừng nguy hiểm giữa Trung và Nam Mỹ (vùng được gọi là khoảng cách Darien), một nửa trong số đó chưa tròn 5 tuổi.

Chuyến đi đầy nguy hiểm với hành trình dài hơn 60km, về phía bắc đưa những người di cư từ Colombia vào Panama - con đường thoát khỏi Nam Mỹ để đến Mỹ và Canada.

Những người di cư, phần lớn trong số họ đến từ Haiti, đang hằng ngày cố gắng vượt qua đoạn “rừng thiêng nước độc” đã báo cáo về những vụ cướp, giết người và hãm hiếp trong khu rừng rậm dọc theo tuyến đường này. Có ít nhất 5 trẻ đã phải bỏ mạng trong khu rừng và hơn 150 trẻ đã đến Panama mà không có cha mẹ.

Những người di cư băng qua sông Chucunaque ở làng Bajo Chiquito, Panama, sau khi đi bộ 5 ngày qua Darien Gap.
Những người di cư băng qua sông Chucunaque ở làng Bajo Chiquito, Panama, sau khi đi bộ 5 ngày qua "khoảng cách Darien" 

Sandie Blanchet, đại diện của UNICEF tại Panama, nói với CNN: “Chúng tôi đã thống kê được rất nhiều trẻ em bị chia cắt khỏi cha mẹ trong chuyến đi khủng khiếp này. Có những trường hợp trẻ sơ sinh hay trẻ nhỏ được người lạ đưa đến trung tâm tiếp nhận của UNICEF”.

Những người nhập cư Haiti cập biến Colombia bắt đầu cuộc hành trình trên bộ xuyên qua khoảng cách Darien vào Panama
Những người nhập cư Haiti cập bến Colombia bắt đầu cuộc hành trình trên bộ xuyên qua "khoảng cách Darien" vào Panama

Các tổ chức tội phạm cũng đã hình thành khi số người di cư qua khu vực này ngày một tăng lên. Theo UNICEF, bạo lực tình dục ngày càng gia tăng với băng nhóm tội phạm hoạt động quanh “khoảng cách Darien”. Ngoài các vụ tấn công phụ nữ, trẻ vị thành niên đôi khi là mục tiêu chính của bọn chúng. Có 29 báo cáo về lạm dụng tình dục trẻ em gái vị thành niên được ghi nhận kể từ đầu năm nay.

Những gia đình gồm cha mẹ, con cái bắt đầu cuộc hành trình “tìm về miền đất hứa” nhưng lại không thể hình dung được chặng đường mình sẽ phải đi qua sẽ bao nhiêu xa và mất bao nhiêu lâu. Do vậy, nhiều gia đình không còn gì để ăn, không có nước để uống khi vượt rừng rậm. Những đứa trẻ chỉ được cha mẹ cho uống nước sông để cầm cự.

Những đứa trẻ theo cha mẹ di cư qua khu rừng rậm
Những đứa trẻ theo cha mẹ di cư bằng con đường đầy nguy hiểm ở châu Mỹ

Những đứa trẻ thoát ra khỏi khu rừng với thể trạng yếu ớt vì mất nước, và thường mắc các bệnh về da do bị côn trùng nhiệt đới tấn công. Nhưng trên hết là những "những vết thương vô hình" do cuộc hành trình để lại trong tâm trí của bọn trẻ.

Sandie Blanchet, đại diện của UNICEF tại Panama, nói: “Nhiều đứa trẻ trong số này đã phải trải qua một khoảng thời gian khủng khiếp, các em đã nhìn thấy những điều mà lẽ ra những đứa trẻ như chúng không nên thấy”.

Tuấn Huy (theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI