Hàng ngàn người biểu tình xông vào dinh thự của Tổng thống Sri Lanka

09/07/2022 - 21:39

PNO - Hôm 9/7, hàng ngàn người biểu tình đã tức giận xông vào dinh thự của Tổng thống Sri Lanka ở thủ đô Colombo.

 

Người biểu tình xông vào Dinh thự Tổng thống ở Colombo vì tức giận trước cuộc khủng hoảng kinh tế
Người biểu tình xông vào dinh thự tổng thống ở Colombo

Cuộc biểu tình đã trở thành bạo lực khi hàng ngàn người giận dữ vượt qua hàng rào cảnh sát, tiến vào dinh thự và văn phòng của Tổng thống Gotabaya Rajapaksa.

Đoạn video từ kênh truyền hình địa phương NewsFirst cho thấy, một số người biểu tình cầm cờ Sri Lanka đã tiến đến ban công tòa nhà tổng thống, họ thậm chí còn ngâm mình trong bể bơi.

 

Người dân Sri Lanka chật vật khi tìm mua các mặt hàng thiết yếu như nhiên liệu, thực phẩm và thuốc men, do lạm phát tràn lan và thiếu ngoại tệ để thanh toán hàng nhập khẩu từ nước ngoài
Người dân Sri Lanka chật vật khi tìm mua các mặt hàng thiết yếu như nhiên liệu, thực phẩm và thuốc men

Bộ Quốc phòng cho biết, Tổng thống Gotabaya Rajapaksa đã được đưa ra khỏi dinh thự từ ngày 8/7 vì sự an toàn của ông trước cuộc biểu tình dự kiến diễn ra ​​vào cuối tuần. Các báo cáo chưa được xác nhận nói rằng ông đã rời khỏi đất nước.

Sri Lanka đang phải vật lộn với tình trạng thiếu hụt ngoại hối trầm trọng khiến việc nhập khẩu nhiên liệu, thực phẩm và thuốc thiết yếu bị hạn chế. Đất nước rơi vào cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất kể từ khi giành được độc lập vào năm 1948.

 

Người biểu tình nhảy xuống hồ bơi trong dinh thự của Tổng thống Gotabaya Rajapaksa
Người biểu tình nhảy xuống hồ bơi trong dinh thự của Tổng thống Gotabaya Rajapaksa

Nhiều người cho rằng đất nước rơi vào khủng hoảng kinh tế là do Tổng thống Gotabaya Rajapaksa. Ông Gotabaya Rajapaksa đã phải xin viện trợ từ Ấn Độ và các nước khác, trong lúc cố gắng đàm phán một gói cứu trợ với Quỹ Tiền tệ Quốc tế IMF.

Hồi tháng 5, anh trai của Tổng thống Gotabaya Rajapaksa đã từ chức thủ tướng sau khi các cuộc biểu tình bạo lực buộc ông phải trốn đến một căn cứ hải quân. Trước đó, 3 người thân khác của ông Rajapaksa cũng rời khỏi chức vụ Nội các.

Dinh thự Tổng thống được xây dựng vào năm 1804, trước đây là nơi ở của Thống đốc và Tổng thống đốc Anh và được gọi là Nhà của Vua hoặc Nhà của Nữ hoàng cho đến khi Sri Lanka trở thành một nước cộng hòa vào năm 1972.
Dinh thự tổng thống được xây dựng vào năm 1804, trước đây là nơi ở của Thống đốc và Tổng thống đốc Anh và được gọi là "Nhà của Vua" hoặc "Nhà của Nữ hoàng" cho đến khi Sri Lanka trở thành một nước cộng hòa vào năm 1972

Phần lớn dư luận chĩa mũi dùi vào gia đình Rajapaksa. Những người biểu tình cho rằng, do quản lý kém, tham nhũng và chuyên chế, họ đã kéo Sri Lanka vào tình trạng hỗn loạn.

Thủ tướng mới Ranil Wickremesinghe đã nhậm chức vào tháng 5 để giúp đưa đất nước thoát khỏi cuộc khủng hoảng. Trong khi đó, ông Rajapaksa vẫn tiếp tục nắm quyền bất chấp các cuộc biểu tình hòa bình diễn ra từ tháng 3, yêu cầu ông từ chức.

Tổng thống Sri Lanka Gotabaya Rajapaksa bị đổ lỗi cho các cuộc khủng hoảng kinh tế đang ảnh hưởng đến đất nước
Người dân Sri Lanka cho rằng Tổng thống Gotabaya Rajapaksa là người có lỗi khi để đất nước rơi vào khủng hoảng 

Một nhân chứng cho biết, hàng ngàn người đã tràn vào khu chính quyền của Colombo, hô vang khẩu hiệu chống lại tổng thống và tháo dỡ một số rào chắn của cảnh sát để tiếp cận dinh thự của ông Rajapaksa.

Cảnh sát sử dụng vòi rồng và bắn hơi cay để giải tán những người biểu tình giận dữ ở Colombo, Sri Lanka
Cảnh sát dùng vòi rồng và bắn hơi cay để giải tán những người biểu tình

Cảnh sát đã nổ súng cảnh cáo nhưng không thể ngăn được đám đông giận dữ. Hàng ngàn người vượt qua hàng rào, chạy băng qua các bãi cỏ để vào bên trong tòa nhà - vốn được xây dựng từ thời thuộc địa.

Các cuộc biểu tình đã làm rung chuyển đất nước trong hơn ba tháng trước khi người biểu tình xông vào dinh tổng thống hôm 9/7
Các cuộc biểu tình đã làm rung chuyển đất nước

Ít nhất 34 người, trong đó có 2 sĩ quan cảnh sát, đã bị thương trong các cuộc ẩu đả khi những người biểu tình cố gắng tràn vào dinh thự. Một quan chức tại Bệnh viện Quốc gia Colombo cho biết, 2 trong số những người bị thương đang nguy kịch trong khi những người khác bị thương nhẹ.

Linh La (theo Daily Mail)

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI