Sri Lanka cho công chức làm việc 4 ngày/tuần để tự kiếm sống thêm

16/06/2022 - 09:09

PNO - Hôm 14/6, Sri Lanka thông báo sẽ cho nhân viên trong lĩnh vực công nghỉ thêm ngày thứ Sáu hàng tuần mà không bị giảm lương, để họ có thêm thời gian tự trồng trọt nhằm cải thiện đời sống.

Quân đội canh gác ở trạm xăng để giữ an ninh
Quân đội canh gác ở trạm xăng để giữ an ninh

Quyết định nói trên được đưa ra trong bối cảnh quốc gia Nam Á này đang đối mặt với cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất trong nhiều thập niên, dẫn đến tình trạng thiếu hụt trầm trọng các nguồn cung.

“Có vẻ thích hợp khi cho phép các quan chức chính phủ nghỉ một ngày làm việc, để họ tham gia vào các hoạt động sản xuất nông nghiệp, hoặc làm việc ở những lĩnh vực khác, như một giải pháp cho tình trạng thiếu lương thực dự kiến ngày càng tăng”, Bộ Thông tin Chính phủ Sri Lanka giải thích.

Bộ này cho biết tuần làm việc ngắn hơn cũng sẽ mang lại lợi ích cho những người lao động đang bị ảnh hưởng bởi việc cắt điện và gián đoạn giao thông do thiếu thực phẩm và khí đốt.

Hiện, Sri Lanka có khoảng 1 triệu nhân viên trong lĩnh vực công. Tuy nhiên, tuần làm việc 4 ngày sẽ không áp dụng cho nhân viên làm "dịch vụ thiết yếu", chẳng hạn những người làm việc trong bệnh viện và tại các cảng biển, hoặc trong ngành điện và nước.

Trong tháng 6, chính phủ Sri Lanka đang đàm phán với Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) về gói cứu trợ, đồng thời cũng muốn khuyến khích mọi người tìm việc làm ở nước ngoài để đất nước có thêm nguồn kiều hối.

Chính phủ cũng cho biết, nếu quyết định đi làm ở nước ngoài, những người lao động trong lĩnh vực công sẽ được nghỉ phép không lương trong vòng 5 năm và sau này họ vẫn có thể quay lại công việc cũ tại các cơ quan nhà nước.

Theo CNN, Sri Lanka, quốc đảo có 22 triệu dân, đang đứng trước cuộc khủng hoảng chính trị và tài chính tồi tệ nhất trong nhiều thập niên. Vào tháng 4, sự bất mãn của công chúng lên đến đỉnh điểm khi các cuộc biểu tình dẫn đến bạo lực, khiến chính phủ rơi vào tình trạng hỗn loạn. Một số quan chức chính phủ, trong đó có thủ tướng, đã từ chức.

Đối với nhiều người Sri Lanka, cuộc sống hàng ngày đã trở thành một vòng quay hỗn loạn và bất định vô tận kể từ khi cuộc khủng hoảng bắt đầu.

Hàng ngày, người dân trên khắp đất nước phải xếp hàng dài để mua các nguồn cung cấp cơ bản như thực phẩm và khí đốt. Nhiều cửa hàng buộc phải đóng cửa vì tủ lạnh, máy điều hòa không khí hoặc quạt không thể hoạt động.

Các binh sĩ thường đóng quân tại trạm xăng để xoa dịu những khách hàng bực bội khi phải xếp hàng nhiều giờ dưới cái nóng gay gắt để đổ xăng. Một số khách hàng thậm chí đã chết trong khi chờ đợi.

       Nhất Nguyên (theo CNN)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI