Bất chấp số ca mắc COVID-19 kỷ lục, Philippines vẫn tái mở cửa kinh tế

15/09/2021 - 06:58

PNO - Các quan chức Philippines cho biết sẽ giảm bớt các hạn chế COVID-19 ở thủ đô Manila bất chấp số lượng lây nhiễm kỷ lục, khi nước này đang tìm cách thúc đẩy hoạt động kinh tế.

Theo Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp Philippines Ramon Lopez, tình trạng phong tỏa nhiều tháng qua đã khiến hơn hai triệu công nhân trong lĩnh vực thực phẩm và giải trí ở thủ đô thất nghiệp, hàng triệu trẻ em khó khăn khi phải bắt đầu năm học mới bằng cách học trực tuyến… Do đó, để đảm bảo kế sinh nhai cho người dân và sự ổn định của nền kinh tế, chính phủ buộc phải nới lỏng các hạn chế COVID-19.

Người phát ngôn của Tổng thống Rodrigo Duterte, ông Harry Roque, cho biết: “Chúng ta nên cố gắng vì sức khỏe cộng đồng và điều này chỉ có thể được thực hiện bằng cách cân bằng các biện pháp kiểm soát COVID-19, xem xét cả tình trạng sức khỏe của người dân và sức khỏe nền kinh tế của quốc gia”.

Philippines báo cáo hơn 140.000 ca mắc COVID-19 trong tuần qua.
Philippines báo cáo hơn 140.000 ca mắc COVID-19 trong tuần qua.

Theo kế hoạch nới lỏng hạn chế mới nhất, các nhà hàng, nhà thờ và thẩm mỹ viện ở Manila sẽ được phép mở cửa với công suất thấp, bắt đầu từ ngày 16/9, để thu hút thêm hàng chục ngàn nhân công quay trở lại làm việc.

Khách hàng đã được tiêm chủng đầy đủ ở thủ đô có thể được phục vụ tại các nhà hàng và thẩm mỹ viện với công suất 10%, trong khi tại các địa điểm ngoài trời cho phép công suất hoạt động lên đến 30%, bất kể tình trạng tiêm chủng. Các nhà thờ cũng sẽ được phép tái mở lại với công suất 10%.

Các quan chức cho biết, cứ 10 người trưởng thành ở Manila thì có 6 người được tiêm chủng, so với 22% người trưởng thành ở Philippines trên toàn quốc.

Tuy nhiên, kế hoạch mở cửa cũng khiến các chuyên gia y tế không khỏi quan ngại khi số ca nhiễm mới SARS-CoV-2 tại Philippines đã tăng lên mức kỷ lục - hơn 140.000 trường hợp trong tuần qua - xuất phát từ sự lây lan rộng rãi của biến thể Delta. 

Tính đến nay, Philippines đã báo cáo hơn 2,2 triệu ca mắc COVID-19 và hơn 35.000 người tử vong, kể từ khi đại dịch bắt đầu lây lan tại đây.

Thu Hương (theo Bangkok Post)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI