Tòa án hình sự quốc tế điều tra “cuộc chiến chống ma túy” của Philippines

16/09/2021 - 14:10

PNO - Tòa án hình sự quốc tế (ICC) mới đây đã cho phép mở cuộc điều tra đầy đủ về "cuộc chiến chống ma túy" do Tổng thống Rodrigo Duterte phát động ở Philippines, ICC cáo buộc cuộc chiến này đã tấn công bất hợp pháp và có hệ thống vào dân thường.

 

Tổng thống Duterte đã rút Manila ra khỏi tòa án ICC có trụ sở tại La Hay (Hà Lan) vào năm 2019 sau khi tòa tiến hành một cuộc điều tra sơ bộ về cuộc chiến chống ma túy ở Philippines - Ảnh: AP
Tổng thống Duterte đã rút Manila ra khỏi tòa án ICC có trụ sở tại La Hay (Hà Lan) vào năm 2019 sau khi tòa mở một cuộc điều tra sơ bộ về cuộc chiến chống ma túy ở Philippines - Ảnh: AP

Các thẩm phán tòa ICC cho biết có "cơ sở hợp lý" để tin rằng cuộc chiến chống ma túy do Tổng thống Duterte phát động ở Philippines đã gây ra hàng chục ngàn cái chết ở nước này.

Mặc dù Manila đã rút khỏi ICC vào năm 2019 sau khi tòa án này mở một cuộc điều tra sơ bộ cuộc chiến chống ma túy ở Philippines, nhưng ICC cho biết họ có quyền tài phán đối với những tội ác đã xảy ra vì Philippines vẫn là thành viên của tòa án hình sự quốc tế.

Các thẩm phán của ICC cho biết “cái gọi là "cuộc chiến chống ma túy" không thể được coi là một hoạt động thực thi pháp luật hợp pháp và các vụ giết người không chỉ bất hợp pháp, mà còn thái quá”. Bằng chứng cho thấy rằng một "cuộc tấn công rộng rãi và có hệ thống nhằm vào dân thường đã diễn ra ở Philippines theo chính sách của nhà nước”.

Hồi tháng 6/2021, cựu công tố viên trưởng ICC Fatou Bensouda đã yêu cầu các thẩm phán cho phép điều tra đầy đủ các cáo buộc rằng có khả năng cảnh sát Philippines đã giết hàng chục ngàn thường dân một cách bất hợp pháp. Vụ việc được người kế nhiệm của cô, Karim Khan, tiếp quản không lâu sau đó.

Đàn áp ma túy là sáng kiến thuộc ​​chính sách đặc trưng của ông Duterte và ông bảo vệ nó một cách quyết liệt, đặc biệt là trước những chỉ trích của các lãnh đạo phương Tây và các tổ chức mà ông cho rằng không quan tâm đến đất nước của ông.

Ông Duterte đắc cử Tổng thống Philippines năm 2016 với lời hứa vận động tranh cử là giải quyết vấn đề ma túy ở đất nước này. Ông công khai ra lệnh cho cảnh sát giết các nghi phạm ma túy nếu tính mạng của họ bị đe dọa.

Theo số liệu chính thức Philippines mới công bố hồi tháng 7 năm nay, đã có ít nhất 6.181 người thiệt mạng trong hơn 200.000 chiến dịch chống ma túy kể từ tháng 7/2016. Các công tố viên ước tính số người thiệt mạng trong hồ sơ ICC là từ 12.000 đến 30.000 người.

Phần lớn nạn nhân là nam thanh niên bị tình nghi buôn bán ma túy quy mô nhỏ hoặc phạm tội nhẹ như trộm cắp và sử dụng ma túy, “trẻ em đường phố cũng bị giết như thành viên các băng đảng ma túy”, các công tố viên cho biết.

Về phía Philippines, các công tố viên nước này không phủ nhận việc có nhiều người đã thiệt mạng trong các chiến dịch của cảnh sát, nhưng họ giải thích "những cái chết này là do các nhân viên cảnh sát tự vệ”.

Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) được thành lập năm 2002. Đây được coi là tòa án cấp cao nhất và chỉ tham gia vào những tội ác tồi tệ nhất trên thế giới khi các quốc gia thành viên không thể hoặc không muốn xét xử.

Thanh Vân (theo AFP, The Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI