Hàn Quốc cho rằng, bệnh nhân tái dương tính với COVID-19 là do virus được kích hoạt lại

12/04/2020 - 06:00

PNO - Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết đang xem xét các báo cáo về một số bệnh nhân COVID-19 xét nghiệm dương tính trở lại sau khi xuất viện.

Các quan chức Hàn Quốc hôm thứ Sáu (10/4) đã báo cáo 91 bệnh nhân COVID-19 được cho là khỏi bệnh đã xét nghiệm dương tính trở lại. Jeong Eun-kyeong - Giám đốc Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc nói trong một cuộc họp ngắn rằng virus này có thể đã được kích hoạt lại, chứ không phải là bệnh nhân bị tái nhiễm.

WHO bày tỏ lo ngại về báo cáo từ Seoul và trao đổi với Reuters trong một tuyên bố ngắn gọn: “Chúng tôi biết về những báo cáo này, trong đó nhiều người đã thử nghiệm âm tính với COVID-19 bằng cách sử dụng xét nghiệm PCR (phản ứng chuỗi polymerase) nhưng sau vài ngày kết quả xét nghiệm lại dương tính.

Chúng tôi đang liên lạc với các chuyên gia lâm sàng để có thêm thông tin về những trường hợp riêng lẻ đó. Điều quan trọng là phải đảm bảo rằng khi thu thập mẫu để thử nghiệm trên các bệnh nhân nghi ngờ, mọi quy trình đều được tuân thủ đúng”.

Nhiều bệnh nhân COVID-19 xuất viện sau đó xét nghiệm dương tính trở lại với virus SARS-CoV-2, nghi không phải do tái nhiễm từ bên ngoài.
Nhiều bệnh nhân COVID-19 xuất viện sau đó xét nghiệm dương tính trở lại với virus SARS-CoV-2, nghi không phải do tái nhiễm từ bên ngoài

Theo hướng dẫn của WHO về quản lý lâm sàng, một bệnh nhân COVID-19 có thể được xuất viện sau hai kết quả âm tính liên tiếp cách nhau ít nhất 24 giờ.

Dựa trên các nghiên cứu hiện tại, thời gian từ khi xuất hiện triệu chứng đến phục hồi lâm sàng của bệnh nhân mắc bệnh COVID-19 nhẹ kéo dài khoảng hai tuần.

WHO nói thêm: “Chúng tôi biết một số bệnh nhân COVID-19 tiếp tục có kết quả PCR dương tính sau khi họ phục hồi lâm sàng, nhưng chúng tôi cần thu thập mẫu một cách có hệ thống từ các bệnh nhân đã hồi phục để hiểu rõ hơn về việc họ bắt đầu lây truyền virus từ khi nào”.

Hàn Quốc cho biết họ vẫn chưa rõ nguyên nhân đằng sau xu hướng này, với nhiều cuộc điều tra dịch tễ học vẫn đang được tiến hành.

Tấn Vĩ (Theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI