Hàn Quốc sử dụng vòng đeo tay điện tử cho người vi phạm cách ly trong dịch COVID-19

11/04/2020 - 11:58

PNO - Sáng 11/4, Hàn Quốc cho biết sẽ sử dụng vòng đeo tay điện tử cho những người vi phạm các quy tắc tự cách ly nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus corona chủng mới.

Thủ tướng Chung Sye-kyun cho biết biện pháp này được đưa ra sau khi số trường hợp vi phạm tự kiểm dịch trong những tuần gần đây ở mức đáng báo động. Đồng thời, chính phủ cũng đã thu thập ý kiến của các chuyên gia kiểm dịch và cộng đồng.

 “Sau khi cân nhắc, chính phủ đã quyết định đặt vòng đeo tay điện tử cho những người vi phạm quy tắc tự cách ly như đi ra ngoài mà không báo trước hoặc không trả lời các cuộc điện thoại”, Thủ tướng cho biết.

Thủ tướng Chung Sye-kyun phát biểu trong cuộc họp sáng nay.
Thủ tướng Chung Sye-kyun phát biểu trong cuộc họp sáng nay

Trong một cuộc khảo sát gần đây với quy mô hơn 1.000 người trưởng thành trên toàn quốc do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ủy quyền, 80,2% người dân ủng hộ ý tưởng sử dụng vòng đeo tay điện tử theo dõi những người đang trong quá trình kiểm dịch.

Tuy nhiên, một số người cho rằng biện pháp này có thể vi phạm vấn đề về nhân quyền khi vòng tay theo dõi mọi sự di chuyển của người tự cách ly thông qua điện thoại di động của họ.

Cụ thể, khi điện thoại của người cách ly và chip trong vòng tay điện tử cách xa nhau khoảng 20m thông báo sẽ được gửi ngay lập tức về trung tâm giám sát của chính phủ. Được biết, việc theo dõi vị trí thông qua vòng tay điện tử chỉ được áp dụng cho những tội phạm nghiệm trọng và phạm tội tình dục tại Hàn Quốc.

Hiện, chính phủ Hàn Quốc đang chạy một ứng dụng di động để giám sát người dân tự cách ly. Tính đến hết ngày 9/4, hơn 54.000 người tại Hàn Quốc đang trong quá trình kiểm dịch. Cho đến nay, hơn 160 người dân đã bị bắt vì vi phạm các quy tắc tự cô lập.

Trước đó, ngày 1/4, Hàn Quốc đã ban hành chính sách mới yêu cầu tất cả du khách, bất kể mọi quốc tịch khi nhập cảnh vào nước này đều phải tự cách ly bắt buộc trong vòng 14 ngày.

Tính đến sáng 11/4, Hàn Quốc ghi nhận 211 người chết và 10.480 ca nhiễm SARS-CoV-2.

Chung Thu Hương (theo Korea Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI