Hàn Quốc bùng nổ xu hướng “chi tiêu trả thù”

07/06/2022 - 15:10

PNO - Kể từ khi dỡ bỏ toàn bộ các hạn chế chống dịch COVID-19, người dân Hàn Quốc đang tận hưởng xu hướng “chi tiêu trả thù”, sẵn sàng vung tiền bù đắp cho những chuyến du lịch và mua sắm đã bị bỏ lỡ trước đó.

 

Nhà ga số 1 tại sân bay quốc tế Incheon đông nghẹt hành khách, ngày 3/6.
Nhà ga số 1 tại sân bay quốc tế Incheon đông nghẹt hành khách, ngày 3/6

Ngay khi các hạn chế được dỡ bỏ, mọi người, nhất là giới trẻ Hàn Quốc đang đổ xô đến các sân bay, điểm du lịch trong nước, trung tâm mua sắm... để giải tỏa cơn khát cho các hoạt động du lịch và giải trí. Số liệu từ công ty cổ phần Sân bay Quốc tế Incheon (IIAP) cho thấy số lượng hành khách đặt các chuyến bay quốc tế chỉ riêng ngày 4/6 đạt 40.833 người, mức cao nhất mọi thời đại kể tháng 3/2020. Sân bay ước đoán khoảng 40.009 và 33.316 người cũng đã đi du lịch nước ngoài vào ngày 5 và 6/6.

Lee Ha-kyung (29 tuổi), một nhân viên văn phòng ở Seoul, vừa đặt vé máy bay đi Tây Ban Nha vào đầu tháng 7 cho biết cô đã phải trả khoảng 2 triệu won (khoảng 39 triệu đồng) cho một chuyến bay khứ hồi, gần gấp đôi so với mức giá trước dịch COVID-19 nhưng bản thân không hối hận.

"Bởi vì đây là chuyến đi nước ngoài đầu tiên của tôi trong hơn hai năm và tôi đã không tốn nhiều tiền ở nhà trong thời gian xảy ra đại dịch. Ngoài ra, tôi đọc tin tức nói rằng chúng ta có thể đối mặt với đợt tái bùng phát dịch vào mùa thu năm nay… Vì vậy tôi nghĩ mùa hè này có thể là cơ hội hoàn hảo để đi du lịch quốc tế” - Lee Ha-kyung cho biết lý do cô quyết định đi nước ngoài bất chấp chi phí cao.

Theo dữ liệu từ cơ quan Thống kê Hàn Quốc, trong tháng 4, tổng lượng giao dịch mua sắm trực tuyến đạt 1,65 ngàn tỷ won (khoảng 1,3 tỷ USD), tăng 11,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Mua hàng trực tuyến và dịch vụ vận tải cũng tăng 89,9% so với năm 2021.

Cơ quan Thống kê Hàn Quốc cho biết việc loại bỏ các biện pháp giãn cách xã hội gần đây đã dẫn đến sự phục hồi gần như hoàn toàn trong các lĩnh vực như hàng không, vận tải, cho thuê xe hơi và bất động sản. Các chuyên gia nhìn nhận rằng xu hướng "chi tiêu trả thù" sẽ tiếp tục phát triển đến hết năm nay, nếu tình hình dịch vẫn nằm trong tầm kiểm soát.

“Để bù đắp thời gian hoặc cơ hội đã mất trong đại dịch, mọi người hiện sẵn sàng tiêu tiền cho các hoạt động du lịch và giải trí như phim ảnh, bảo tàng, công viên giải trí, thậm chí nhiều hơn so với trước khi dịch COVID-19 bắt đầu bùng phát” - Lee Eun-hee, giáo sư tại Đại học Inha, cho biết.

Minh Hương (theo Korea Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI