Nhiều trẻ em Hàn Quốc "cảm thấy rất căng thẳng mỗi ngày"

06/05/2022 - 22:31

PNO - Cùng với những vất vả từ cuộc sống hàng ngày, sự gia tăng tội phạm nhắm vào trẻ em đang làm giảm chất lượng cuộc sống của trẻ em nước này.

Ngày 5/5, Hàn Quốc đã kỷ niệm 100 năm ngày thiếu nhi, nhưng theo tờ Korea Times, có vẻ như trẻ em ở đây không có được vui như người lớn. Chủ tịch Ủy ban Nhân quyền Quốc gia Hàn Quốc Song Doo-hwan nói: "Hàn Quốc kỷ niệm ngày trẻ em tròn một thế kỷ nhưng chất lượng cuộc sống và sự hạnh phúc mà trẻ cảm nhận vẫn ở mức đáng lo ngại. Một trong những lý do là xã hội thiếu nhận thức rằng trẻ em là những cá thể độc lập như người lớn".

Nhìn trẻ em Hàn Quốc thường xuyên thấy căng thẳng
Nhiều trẻ em Hàn Quốc thường xuyên thấy căng thẳng và cho biết không có thời gian vui chơi vì phải học và làm bài tập quá

Theo khảo sát, chỉ số hạnh phúc của trẻ em Hàn Quốc năm 2021 đứng ở mức 79,5 điểm, xếp cuối trong số 22 quốc gia thành viên của Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế (OECD). Dẫn đầu là trẻ em Hà Lan với 115,21 điểm.

Trong một cuộc khảo sát của Bộ Y tế và Phúc lợi năm 2018 về mức độ hài lòng trong cuộc sống của trẻ em, Hàn Quốc đạt 6,57 điểm trên thang điểm 10, thấp nhất trong số tất cả các thành viên OECD.

70,4% trẻ từ 9-17 tuổi được khảo sát cho biết "luôn thiếu thời gian dành cho cá nhân vì các bài tập ở trường và các nghiên cứu khác quá nhiều". Trong số đó, 16% cho biết "cảm thấy rất căng thẳng mỗi ngày".

Cùng với những vất vả từ cuộc sống hàng ngày, sự gia tăng tội phạm nhắm vào trẻ em cũng đang làm giảm chất lượng cuộc sống của trẻ em nơi đây.

Một người phụ nữ đi ngang qua những bức ảnh của Jung-in, một bé gái 16 tháng tuổi bị giết vào năm 2020 do bị mẹ nuôi lạm dụng
Những vòng hoa được đặt cùng bức ảnh của Jung-in, một bé gái 16 tháng tuổi bị giết vào năm 2020 do bị mẹ nuôi bạo hành

Một báo cáo riêng của Bộ pPhúc lợi Hàn Quốc cho thấy số vụ lạm dụng trẻ em ở nước này năm 2020 là 30.905 vụ, tăng gần gấp đôi so với năm 2016 (18.700 vụ)Số lượng tội phạm bị cáo buộc phát tán nội dung khiêu dâm trẻ em năm 2020 cũng nhiều gấp đôi so với năm 2018 với 2.851 vụ. 

Trong những năm gần đây, tội ác ghê tởm đối với trẻ em ở Hàn Quốc luôn làm rúng động dư luận, trong đó có vụ Jung-in, một em bé 16 tháng tuổi bị bạo hành và cuối cùng bị cha mẹ nuôi giết chết.

Để chống lại nạn lạm dụng trẻ em, sắp tới chính phủ Hàn Quốc có kế hoạch thành lập các tòa án gia đình chịu trách nhiệm xét xử các trường hợp lạm dụng trẻ em, tội phạm vị thành niên và các vấn đề gia đình một cách nghiêm khắc. Tuy nhiên, nhiều nhà xã hội học cho rằng biện pháp trừng phạt khắc nghiệt có thể không đủ để bảo vệ trẻ em khỏi bị lạm dụng nếu nhận thức chung của xã hội về quyền trẻ em không được cải thiện.

"Chúng ta nên nhớ công ước của Liên Hiệp Quốc về quyền trẻ em, trong đó nêu rõ trẻ em phải lớn lên trong môi trường gia đình, trong bầu không khí hạnh phúc, yêu thương và hiểu biết", Chủ tịch Ủy ban Nhân quyền Quốc gia Hàn Quốc nói.

Trọng Trí (theo Korea Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI