Hai người Mỹ đối mặt với cáo buộc thù ghét người châu Á

28/03/2021 - 11:15

PNO - Các công tố viên ở Seattle (tiểu bang Washington) và San Francisco (tiểu bang California) mới đây đã buộc tội thù ghét đối với hai người đàn ông trong các vụ việc riêng biệt mà chính quyền cho rằng nhắm mục tiêu vào những người Mỹ gốc Á - giữa vòng xoáy bạo lực dâng cao và đã gây ra những cái chết thương tâm đối với người châu Á ở Mỹ kể từ khi bùng phát đại dịch COVID-19.

Biểu tình chống tội ác thù hận người châu Á ở Los Angeles (Mỹ) - Ảnh: AP
Biểu tình chống tội ác thù hận người châu Á ở Los Angeles (Mỹ) - Ảnh: AP

Hàng ngàn người biểu tình xuống đường ở Los Angeles và khắp khu vực Vịnh San Francisco hôm 27/3. Đây là cuộc biểu tình mới nhất trong một loạt các cuộc biểu tình phản đối làn sóng chống người châu Á đáng lo ngại.

Đám đông người biểu tình tập trung trước Tòa nhà Liên bang ở trung tâm thành phố Los Angeles, họ mang các biểu ngữ đòi công lý cho các nạn nhân của vụ xả súng ở spa Atlanta (Georgia) và chấm dứt phân biệt chủng tộc, bài ngoại và kỳ thị nữ giới. Sáng kiến ​​"LA vs. Hate" (Los Angeles chống thù hận) khuyến khích mọi người gọi số điện thoại khẩn cấp 211 nếu họ là nạn nhân hoặc chứng kiến ​​một hành động thù hận.

“Chúng tôi không thể chấp nhận việc coi là bình thường khi bị đối xử như những người nước ngoài vĩnh viễn ở đất nước này”, diễn giả Tammy Kim phát biểu tại một cuộc biểu tình ở  Koreatown, Los Angeles.

Tại cuộc biểu tình có sự tham gia của hơn 1.000 người ở Trung tâm Hành chính San Francisco, cảnh sát trưởng của thành phố, Bill Scott, nhận được tràng vỗ tay tán thưởng khi ông tuyên bố: “Thù ghét là virus, tình thương yêu là vắc-xin chữa căn bệnh này!”.

Hôm 26/3, các công tố viên hạt King, Seattle (Washington) đã buộc tội Christopher Hamner, 51 tuổi, với ba tội danh quấy rối ác ý, la hét tục tĩu và ném đồ đạc vào xe ô tô của phụ nữ và trẻ em gốc Á hai tuần trước, theo tờ Seattle Times số ra thứ Bảy.

Theo tài liệu của tòa án, Hamner đã hét lên những lời tục tĩu và ném đồ đạc vào một phụ nữ dừng xe trước đèn giao thông, cô chở trên xe hai đứa con, một con mới 5 tuổi và đứa lớn 10 tuổi, vào ngày 16/3. Ba ngày sau, nhà chức trách nói rằng Hamner cắt đầu một chiếc xe khác do một phụ nữ châu Á cầm lái, hét một từ tục tĩu vào mặt người lái, sau đó ném chai nước vào xe của cô khi cô lái xe vào điểm đỗ xe.

Trong lần đầu, người phụ nữ đã nói con gái 10 tuổi của mình dùng điện thoại di động chụp ảnh gã đàn ông la hét. Người phụ nữ, được kênh truyền hình địa phương KIRO-TV xác định là Pamela Cole, đã đăng về vụ việc lên mạng xã hội. Cô Cole - một phụ nữ Trung Quốc lai Malaysia - nói với KIRO-TV rằng cô cảm thấy “chết đứng” khi Hamner tiến đến gần xe của cô ấy, tay nắm thành nắm đấm và hét lớn "Ra ngoài! Cút ra!", trong khi phun ra những lời tục tĩu về nguồn gốc châu Á của cô.

Theo tài liệu của tòa án, người phụ nữ thứ hai có một camera phía trước vô lăng, đã chụp được biển số của chiếc xe, được Hamner đăng ký. Cảnh sát điều tra vụ án đã xem lại video và xác định kẻ tấn công phụ nữ "rõ ràng là Hamner".

Hamner đã được bảo lãnh tại ngoại với 75.000 USD hôm 27/3.

Tại San Francisco, Victor Humberto Brown, 53 tuổi, đã ra hầu tòa lần đầu sau khi nhà chức trách cho biết anh ta liên tục đấm một cựu binh 56 tuổi người Mỹ gốc Á - được xác định danh tính là Ron Tuason - tại trạm xe buýt, vừa đánh vừa la hét chửi bới “Cút khỏi đất nước chúng tao!”.

Brown đấm Tuason nhiều lần làm anh ta ngã xuống đất. Tuason bị thâm đen ở mắt và sưng má do hậu quả của cuộc tấn công và cho biết anh ta còn bị mất trí nhớ. Cảnh sát tìm thấy Brown ngay sau khi Tuason gọi 911.

Brown ban đầu bị buộc tội ở mức độ nhẹ, nhưng các công tố viên mới đây đã nâng vụ án lên thành trọng tội, theo tờ San Francisco Chronicle. Brown khai trước tòa rằng anh ta mắc chứng rối loạn căng thẳng sau chấn thương tâm lý (PTSD).

Tô Châu (theo AP)

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtulieuvi /strCate=tulieu

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioilakyvi /strCate=thegioilaky
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioivi /strCate=thegioi