GSK điều tra cáo buộc tham nhũng ở Trung Quốc

22/07/2013 - 11:01

PNO - PNO – Nhà sản xuất dược phẩm GlaxoSmithKline (GSK) có trụ sở tại Anh đã cử nhân viên sang Trung Quốc điều tra cáo buộc hối lộ và tham nhũng đối với công ty này ở Trung Quốc.

GSK dieu tra cao buoc tham nhung o Trung Quoc

Trụ sở chính của công ty dược phẩm GSK ở khu Tây London - Ảnh: AFP

Đồng thời, GlaxoSmithKline đã thuê Công ty kiểm toán hàng đầu thế giới Ernst & Young để kiểm toán hoạt động của GSK ở Trung Quốc.

“Không nương tay” - đó là phản ứng từ GSK sau khi công ty này bị lôi kéo vào một cuộc khủng hoảng hối lộ và tham nhũng ở Trung Quốc.

Nhà sản xuất dược phẩm lớn nhất Anh Quốc cho biết họ hợp tác đầy đủ với chính quyền Trung Quốc đang điều tra, thậm chí cử các nhà điều hành của mình đến Trung Quốc và thuê kiểm toán độc lập.

Nhưng các luật sư quan ngại rằng công ty có thể bị truy tố tại Anh, mặc dù những cáo buộc được đưa ra tại Trung Quốc. Ông Monty Raphael, cố vấn đặc biệt về tội phạm kinh doanh ở London, cho biết: "Luật của chúng ta đã thay đổi. Theo đó, từ tháng 2/2002 một công ty Anh có thể bị truy tố ngay cả khi các hành vi xảy ra bên ngoài nước Anh”.

GSK đang vật lộn để khôi phục lại uy tín sau vụ bê bối, khi các quan chức Trung Quốc cáo buộc công ty “thuê” các quan chức và các bác sĩ để tăng doanh thu và nâng giá thuốc tại Trung Quốc.

Thông qua việc hợp tác với chính phủ Anh và Trung Quốc, có khả năng công ty GSK sẽ giảm được nguy cơ bị truy tố ở Anh, các luật sư nhận định.

Bài học GSK dường như là một lời cảnh báo với các công ty đang hoạt động ở Trung Quốc, trong bối cảnh Bắc Kinh đang muốn chứng tỏ quyết tâm chống tham nhũng một cách không khoan nhượng.

THANH HIỀN (Theo CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI