Google chi 2,6 triệu USD để giải quyết cáo buộc phân biệt đối xử trong trả lương

02/02/2021 - 16:44

PNO - Người khổng lồ internet Google hôm 1/2 đã đạt được thỏa thuận dàn xếp với Bộ Lao động Hoa Kỳ để chi trả 2,6 triệu USD cho hơn 5.500 nhân viên và những người từng xin việc ở công ty để giải quyết các cáo buộc về việc sử dụng các phương thức tuyển dụng và trả lương gây thiệt thòi cho phụ nữ.

Google đã đồng ý chi trả nhiều triệu đô la để giải quyết các cáo buộc phân biệt đối xử với nhân viên nữ và người châu Á, cũng như những người xin việc - Ảnh: UPI
Google đã đồng ý chi trả nhiều triệu USD để giải quyết các cáo buộc phân biệt đối xử với nhân viên nữ và người châu Á, cũng như những người xin việc - Ảnh: UPI

Bộ Lao động Mỹ đã công bố thỏa thuận dàn xếp hôm 1/2, sau khi đánh giá việc tuân thủ quy định lao động định kỳ của công ty cho thấy các nữ kỹ sư phần mềm tại các cơ sở ở California và Washington được trả lương thấp hơn đồng nghiệp nam của họ. Báo cáo kiểm toán cũng cho thấy công ty phân biệt đối xử trong việc tuyển dụng phụ nữ và các ứng viên kỹ sư phần mềm là người châu Á.

Để giải quyết các cáo buộc, Google đã đồng ý chi trả 1,34 triệu USD tiền bồi thường và lãi suất cho 2.565 nhân viên nữ và 1,23 triệu USD bồi thường và lãi suất cho 1.757 ứng viên nữ và 1.219 ứng viên châu Á cho các vị trí kỹ sư phần mềm không được tuyển dụng.

Giám đốc Văn phòng Chương trình Tuân thủ Hợp đồng Liên bang Jenny Yang cho biết: “Phân biệt đối xử về trả lương vẫn là một vấn đề mang tính hệ thống”.  Cô nhấn mạnh, "người sử dụng lao động phải thường xuyên kiểm toán tính công bằng tiền lương để đảm bảo rằng hệ thống lương thưởng thúc đẩy cơ hội bình đẳng”.

Google cũng đã đồng ý phân bổ một khoản dự trữ tiền mặt ít nhất 1,25 triệu USD để điều chỉnh việc trả lương bình đẳng trong 5 năm tới đối với các nhân viên kỹ sư người Mỹ tại các địa điểm ở New York, California và tiểu bang Washington, nơi có khoảng 50% các chuyên gia kỹ thuật của công ty.

Bộ Lao động cho biết họ nhận thấy Google chỉ cung cấp các vị trí kỹ sư phần mềm cho 51 phụ nữ và 17 ứng viên châu Á. Theo Bộ, Google cũng sẽ xem xét các chính sách, thủ tục và thông lệ tuyển dụng và lương thưởng hiện tại của công ty.

Jane Suhr, Giám đốc khu vực của Văn phòng Chương trình Tuân thủ Hợp đồng Liên bang ở San Francisco (California), cho biết Bộ lao động thừa nhận "sẵn sàng tham gia vào cuộc thảo luận dàn xếp" của Google để có được một giải pháp nhanh chóng.

Bà Suhr nói: “Ngành công nghệ tiếp tục là một trong những ngành tuyển dụng lớn nhất và phát triển nhanh nhất trong khu vực, và bất kể lực lượng lao động phức tạp hay quy mô như thế nào, chúng tôi vẫn cam kết thực thi luật cơ hội bình đẳng để đảm bảo không phân biệt đối xử và bình đẳng trong lực lượng lao động”.

Tô Châu (theo UPI)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI