Trung Quốc chuẩn bị điều tra Google về hành vi độc quyền

30/09/2020 - 19:18

PNO - Hãng tin Reuters tiết lộ, Trung Quốc chuẩn bị tiến hành cuộc điều tra chống độc quyền đối với Google của Alphabet Inc, về các cáo buộc kìm hãm sự cạnh tranh bằng hệ điều hành Android.

Vụ việc đề xuất bởi tập đoàn thiết bị viễn thông khổng lồ Huawei Technologies Co Ltd vào năm 2019 và được cơ quan quản lý thị trường hàng đầu đệ trình lên ủy ban chống độc quyền của Hội đồng Nhà nước.

Nguồn tin của Reuters cho biết quyết định về việc tiến hành một cuộc điều tra chính thức có thể được đưa ra vào đầu tháng 10, dự báo ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa Trung Quốc và Mỹ.

Cuộc điều tra có nhiều khả năng là đòn đáp trả sau một loạt các hành động của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump nhằm gây khó khăn cho các công ty công nghệ Trung Quốc, với lý do rủi ro an ninh quốc gia.

Trong đó bao gồm việc đưa Huawei vào danh sách đen thương mại, đe dọa trừng phạt công ty sản xuất chíp hàng đầu Trung Quốc Semiconductor Manufacturing International Corp và yêu cầu công ty ByteDance - chủ sở hữu của TikTok - thoái vốn ứng dụng tại thị trường Mỹ.

Các chuyên gia cho rằng đây có thể là đòn đáp trả của Bắc Kinh dành cho Washington sau hàng loạt chính sách bất lợi mà Mỹ nhắm vào doanh nghiệp Trung Quốc.
Các chuyên gia cho rằng đây có thể là đòn đáp trả của Bắc Kinh dành cho Washington sau hàng loạt chính sách bất lợi mà Mỹ nhắm vào doanh nghiệp Trung Quốc.

Hành động diễn ra giữa lúc Trung Quốc bắt tay vào một cuộc cải tổ luật chống độc quyền với các đề xuất sửa đổi bao gồm tăng đáng kể mức phạt tối đa, và mở rộng các tiêu chí để đánh giá quyền kiểm soát thị trường của một công ty.

Cuộc điều tra tiềm năng cũng sẽ xem xét các cáo buộc rằng vị trí thị trường của Google có thể gây ra "thiệt hại lớn" cho các công ty Trung Quốc như Huawei, bởi nếu gã khổng lồ công nghệ Mỹ ngừng hỗ trợ hệ điều hành Android tại Trung Quốc, danh tiếng và doanh thu của các công ty sẽ sụt giảm.

Danh sách đen thương mại của Mỹ cấm Google cung cấp hỗ trợ kỹ thuật cho các mẫu điện thoại Huawei mới và quyền truy cập vào Dịch vụ di động của Google - gói dịch vụ dành cho nhà phát triển các ứng dụng dựa trên nền tảng Android.

Google có giấy phép tạm thời miễn lệnh cấm đối với Huawei nhưng đã hết hạn vào tháng 8/2020.

Hiện chưa rõ cuộc điều tra sẽ tập trung vào dịch vụ nào của Google. Hầu hết các nhà cung cấp điện thoại thông minh Trung Quốc sử dụng phiên bản mã nguồn mở của nền tảng Android với các lựa chọn thay thế cho các dịch vụ của Google trên điện thoại nội địa. Công cụ tìm kiếm, email và các dịch vụ khác của Google đều bị chặn ở Trung Quốc.

Huawei cho biết họ không thể đạt mục tiêu doanh thu 12 tỷ USD năm 2019, phần lớn là do các hành động của Mỹ. Bên cạnh đó, nhằm tìm cách khắc phục sự phụ thuộc vào Google, công ty công bố kế hoạch giới thiệu hệ điều hành Harmony độc quyền của mình trên điện thoại thông minh vào năm 2021.

Trước đây, Liên minh châu Âu - EU đã phạt Google 4,3 tỷ euro (5,1 tỷ USD) vào năm 2018 vì các hành vi phản cạnh tranh, bao gồm việc buộc các nhà sản xuất điện thoại cài đặt sẵn ứng dụng của Google trên thiết bị Android, và ngăn cản họ sử dụng sản phẩm tìm kiếm từ các các đối thủ.

Quyết định đó thúc đẩy Google cung cấp cho người dùng châu Âu nhiều sự lựa chọn hơn so với các công cụ tìm kiếm mặc định, và giúp các nhà sản xuất thiết bị cầm tay có nhiều cơ hội sử dụng những hệ điều hành khác.

Tấn Vĩ (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI