Sau Messenger, đến lượt Google gặp sự cố gián đoạn trên toàn cầu

14/12/2020 - 21:18

PNO - Sự cố xuất hiện vào chiều tối ngày 14/12 (giờ Việt Nam) đã làm gián đoạn phần lớn các dịch vụ của Google, dù công cụ tìm kiếm chính vẫn hoạt động.

Google bị ngừng hoạt động trên toàn thế giới, với nhiều thông báo lỗi xuất hiện trên các dịch vụ của công ty, bao gồm Gmail, Lịch Google và YouTube.

Sự cố ngừng hoạt động dường như đã ảnh hưởng đến phần lớn các dịch vụ của Google, bắt đầu từ khoảng 18 giờ 50 (giờ Việt Nam), ngoại trừ công cụ tìm kiếm.

Dù trục trặc diễn ra trên diện rộng, hệ thống tự động của công ty không thể nhận ra vấn đề trong vòng 30 phút đầu tiên của sự cố, trên cả các công cụ đám mây dành cho người tiêu dùng và dành cho nhà phát triển.

Vào lúc 19 giờ 30 phút, công ty đưa ra một bản cập nhật cùng tin nhắn: “Chúng tôi đã ghi nhận một vấn đề… ảnh hưởng đến phần lớn người dùng. Những người dùng bị ảnh hưởng không thể truy cập các dịch vụ của Google”.

Sự cố ngừng hoạt động dường như liên quan đến các công cụ xác thực của công ty, công cụ quản lý cách người dùng đăng nhập vào các dịch vụ do cả Google và nhà phát triển bên thứ ba điều hành.

Điều đó có nghĩa là các công cụ cần đăng nhập, chẳng hạn như Gmail và Lịch Google, hoàn toàn không khả dụng. Các dịch vụ của bên thứ ba sử dụng nền tảng xác thực của Google vẫn có thể hoạt động đối với những người dùng đã đăng nhập, nhưng không thành công khi người dùng cố gắng đăng nhập mới hoặc đăng xuất khỏi dịch vụ.

Riêng các dịch vụ như YouTube hoàn toàn mất kết nối kể cả khi người dùng đã đăng nhập vào tài khoản Google, dù vậy họ có thể truy cập được ở chế độ “duyệt web riêng tư” để sử dụng phiên bản mặc định của trang web.

Các dịch vụ của Google gặp trục trắc, khiến nhiều người dùng gặp khó khăn trong công việc
Các dịch vụ của Google gặp trục trặc, khiến nhiều người dùng gặp khó khăn trong công việc

Sự cố ngừng hoạt động đã làm gián đoạn nghiêm trọng dịch vụ ở nhiều văn phòng. Google Suite, một trong những dịch vụ bị ảnh hưởng, không chỉ quản lý liên lạc qua Email mà còn quản lý việc nhắn tin nội bộ văn phòng thông qua các dịch vụ Trò chuyện và Gặp gỡ, cũng như hỗ trợ công việc thực tế thông qua Google Tài liệu, Trang tính và Trang trình bày.

Ngay cả những người sử dụng các dịch vụ khác cũng gặp sự cố. Chẳng hạn, những người lao động dựa vào Slack - ứng dụng trò chuyện thuộc sở hữu của Salesforce - chỉ có thể nói chuyện với những đồng nghiệp đã đăng nhập vào thời điểm ngừng hoạt động.

Đối với những người làm việc tại nhà, sự cố ảnh hưởng đến các dịch vụ Nhà thông minh của Google, bao gồm cả loa thông minh Google Home, bộ điều nhiệt Nest và báo động khói khiến người dùng không thể truy cập các dịch vụ để thay đổi cài đặt.

Hiện tại, sự cố dường như đã được khắc phục.

Trước đó hôm 10/12, ứng dụng truyền thông Facebook Messenger cũng gặp sự cố, ảnh hưởng đến người dùng trên khắp Vương quốc Anh, châu Âu, Úc và các nơi khác trên thế giới, bao gồm cả Việt Nam. Người dùng có thể soạn tin nhắn, nhưng không thể gửi và nhận.

Linh La (theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI