Giúp người cao tuổi an tâm và tăng cường kết nối

10/06/2025 - 08:38

PNO - Giữa thời đại số hóa, nhiều người già vẫn chưa thể thích nghi với các dịch vụ điện tử. Đối với họ, việc giao tiếp giữa người với người đem lại sự an tâm và đẩy lùi sự cô đơn.

Bảo vệ người già khỏi lừa đảo tài chính

Vào một ngày tháng 3/2025, ông Bob (ngoài 70 tuổi) bước vào chi nhánh ngân hàng ở bang Victoria (Úc) và yêu cầu giúp chuyển 440.000 USD vào một chương trình đầu tư. Một người bạn mới đã nói với ông về chương trình này và hứa hẹn tỉ suất sinh lợi lên đến 20%. Tuy nhiên, Erin Browning - nhân viên tư vấn khách hàng - nghi ngờ về kế hoạch của ông. Cô đã liên hệ với bộ phận chống gian lận tài chính và thông báo với ông là ngân hàng không thể thực hiện giao dịch. “Ban đầu, ông ấy tỏ vẻ khó chịu, nhưng rồi cũng nhận ra kế hoạch đầu tư là bất hợp lý” - Erin kể. Theo trang ScamWatch, người Úc mất nhiều tiền nhất vào các vụ lừa đảo đầu tư. Riêng năm 2024, những người từ 65 tuổi trở lên bị lừa 99,6 triệu USD do các vụ lừa đảo, cao nhất trong các nhóm tuổi.

Bà Donna - 75 tuổi, cư dân bang Washington (Mỹ) - cũng được nhân viên ngân hàng cứu khỏi một vụ lừa đảo tài chính. Đầu năm 2025, bà Donna được giới thiệu làm quen với một chủ tiệm spa 27 tuổi ở thành phố Vancouver (Canada). Người này lái xe đưa bà đến ngân hàng và thuyết phục bà đưa cho anh ta 50.000 USD để tham gia chương trình chăm sóc sắc đẹp trọn gói. May mắn là nhân viên giao dịch đã nhận ra sự bất thường và từ chối yêu cầu. Nhân viên cũng thông báo đến chính quyền và các chi nhánh khác để cảnh báo nếu bà Donna đến rút tiền. Cuối cùng, chủ tiệm spa đã bị bắt giữ vì hành vi lừa đảo. Giữa lúc số vụ lừa đảo nhắm vào người lớn tuổi ngày càng phổ biến thì giao dịch trực tiếp với nhân viên ngân hàng hoặc tổ chức tài chính có thể bảo vệ người già khỏi nguy cơ bị lừa đảo.

Mua sắm trực tiếp tại các cửa hàng giúp người cao tuổi duy trì sự liên hệ với xã hội - ẢNH MINH HỌA: SHUTTERSTOCK
Mua sắm trực tiếp tại các cửa hàng giúp người cao tuổi duy trì sự liên hệ với xã hội - Ảnh minh hoạ: SHUTTERSTOCK

Trong lĩnh vực y tế, một nghiên cứu công bố vào tháng 1/2025 trên trang JAMA Network Open của Hiệp hội Y khoa Mỹ cho thấy hầu hết người từ 50-80 tuổi ở nước này hiện đang sử dụng công nghệ chăm sóc sức khỏe kỹ thuật số (DHT). Phân tích dữ liệu từ hơn 2.100 người tham gia, nghiên cứu phát hiện 81% người lớn tuổi sử dụng ít nhất một hình thức DHT, bao gồm các dịch vụ chăm sóc sức khỏe từ xa (49%) và ứng dụng theo dõi sức khỏe trên thiết bị di động (44%). Dù vậy, những người từ 50-59 có nhiều khả năng ứng dụng các công cụ này hơn nhóm 60 tuổi trở lên.

Cửa hàng tiện lợi - phương án chăm sóc người cao tuổi

Thương mại điện tử phát triển, mọi người có thể dễ dàng mua sắm thông qua internet. Nhưng với những cư dân ở tuổi xế chiều, mua sắm trực tiếp mang đến cho họ cơ hội giao lưu xã hội, kích thích tinh thần, vận động thể chất và độc lập cá nhân. Tại Nhật Bản, một trong những quốc gia có dân số già hóa nhanh nhất thế giới, các cửa hàng tiện lợi đang dần trở thành phương án cơ bản giúp chăm sóc phúc lợi cho người cao tuổi. Một nghiên cứu năm 2016 cho thấy 99% người lớn tuổi sống tại 23 quận đặc biệt của Tokyo sống trong phạm vi 500m tính từ một cửa hàng tiện lợi. Các cửa hàng tiện lợi cung cấp không chỉ thực phẩm và nhu yếu phẩm hằng ngày mà còn nhiều dịch vụ khác.

Chúng đã được chuyển đổi thành không gian đa chức năng, nơi mọi người có thể gửi và nhận thư, bưu kiện, chuyển tiền từ máy ATM, in và photocopy tài liệu, xuất vé máy bay, nhận và trả sách thư viện.

Masao - 81 tuổi, sống cùng vợ ở Tokyo - cho biết: “Các nhân viên tại cửa hàng tiện lợi là hàng xóm của tôi, vì vậy tôi thường xuyên chào hỏi và trò chuyện với họ”. Bà Takako (72 tuổi) bộc bạch: “Vợ chồng tôi thường không ra khỏi nhà trừ khi có việc cần thiết. Nhưng chúng tôi vẫn muốn nghe tiếng mọi người trò chuyện”. Tomohiro Ujikawa - chuyên gia khoa học sức khỏe cộng đồng của Đại học California Los Angeles (Mỹ) - giải thích: “Mạng lưới xã hội của hầu hết những người cao tuổi đều bị thu hẹp lại khi họ mất đi các thành viên trong gia đình, hoặc phải rời xa bạn bè, con cái. Kết quả là họ ngày càng dựa vào cộng đồng và hàng xóm để duy trì kết nối”.

Linh La (theo 7news, MoneyWise, Healthcare IT News, IJURR)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI