Giữa dịch COVID-19, Philippines phải sơ tán hàng chục ngàn người tránh bão

14/05/2020 - 15:13

PNO - Đang oằn mình chống dịch COVID-19, Philippines tiếp tục hứng chịu cơn bão mạnh đầu tiên trong năm 2020.

Quản lý cơ quan dự báo thời tiết Philippines Vicente Malano cho biết, cơn bão Vongfong với sức gió 160km/giờ đã tấn công tỉnh Bắc Samar - miền trung nước này trong hôm nay, 14/5. Hiện, vẫn chưa có thống kê về số người chết và bị thương.

Vongfong là cơn bão đầu tiên trong năm 2020 mà Philippines phải hứng chịu. Cơn bão này cũng khiến các nhà chức trách đau đầu với bài toán sơ tán phức tạp và đầy rủi ro cho hàng chục ngàn người trong các khu nhà trú ẩn, có khả năng làm tăng nguy cơ lây nhiễm SARS-CoV-2.

Bão Vongfong đổ bộ vào đất liền Philippines.
Bão Vongfong đổ bộ vào đất liền Philippines

Vongfong khiến ít nhất 200.000 người sống ở các khu vực ven biển hoặc trong những ngôi nhà kém an toàn đang gồng mình đối diện với những đợt gió mạnh và mưa lớn. Bên cạnh đó, hàng chục triệu người khác đang sống dọc theo hướng đi của bão cũng bị ảnh hưởng.

Cơ quan dự báo thời tiết cảnh báo bão Vongfong sẽ kéo theo lượng mưa lớn, ngập lụt trên toàn quốc, bao gồm cả Luzon - hòn đảo lớn nhất Philippines có dân số 60 triệu người và thủ đô Manila. Hiện, chính quyền địa phương đang kêu gọi những hộ dân sống dọc bờ biển chuyển đến nơi trú ẩn an toàn.

Trước tình hình khấn cấp vừa đối phó với dịch bệnh, vừa chống bão, ông Harry Roque - phát ngôn viên của Tổng thống Rodrigo Duterte - cho biết: “Trong các khu vực dự kiến bị bão tấn công, chúng tôi đã thiết lập một số hướng dẫn. Bất kỳ gia đình nào được đưa đến các địa điểm sơ tán sẽ phải tuân thủ các hướng dẫn xa cách xã hội nghiêm ngặt”. Đánh giá từ các cuộc di tản trong những cơn bão trước, Roque thừa nhận sẽ là một thách thức lớn đối với chính quyền địa phương.

Trung bình Philippines hứng chịu khoảng 20 cơn bão mỗi năm. Tháng 12/2019, bão Kammuri đã phá hủy khoảng 484.000 ngôi nhà và khiến hơn một triệu người phải sơ tán, theo Bộ Phúc lợi xã hội Philippines.

Tính đến trưa 14/5, Philippines ghi nhận 772 người chết và 11.618 ca nhiễm SARS-CoV-2.

Chung Thu Hương (theo AP và New York Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI