Philippines phẫn nộ với “ca khúc hữu nghị” trong phim tuyên truyền của Trung Quốc

26/04/2020 - 09:01

PNO - Cư dân mạng Philippines hôm 25/4 phản ứng giận dữ trước bộ phim tuyên truyền ca ngợi nhân viên y tế Trung - Phi trong cuộc chiến chống COVID-19 được Đại sứ quán Trung Quốc phát hành trực tuyến, đặc biệt họ phẫn nộ đối với ca khúc Iisang Dagat (Chung một biển) quay trên hình ảnh Biển Đông.

Ca khúc “Iisang Dagat” (Chung một biển) được ĐSQ Trung Quốc ở Philippines phát hành trực tuyến ngày 24/4 - Ảnh: Screengrab/YouTube
Ca khúc “Iisang Dagat” (Chung một biển) được Đại sứ quán Trung Quốc ở Philippines phát hành trực tuyến ngày 24/4 - Ảnh chụp màn hình YouTube

Theo các hãng tin ReutersDPA, video âm nhạc được Đại sứ quán Trung Quốc tại Manila nói là nhằm mục đích kỷ niệm “một kỷ nguyên mới trong hợp tác” giữa Philippines và Trung Quốc trong bối cảnh đại dịch COVID-19.

Hôm 24/4, video của ca khúc “Iisang Dagat” (Chung một biển) được Đại sứ quán Trung Quốc phát hành rộng rãi lên phương tiện truyền thông xã hội.

Ca khúc được chính đại sứ Trung Quốc ở Philippines - ông Huang Xilian - viết lời và được biểu diễn bởi một nhóm bao gồm một nhà ngoại giao Trung Quốc, Phó thống đốc tỉnh Camarines Sur (Philippines), một ca sĩ người Philippines gốc Hoa và một diễn viên từ Trung Quốc.

Theo Đại sứ quán Trung Quốc, bài hát này “dành riêng cho những người đã góp phần vào cuộc chiến chống dịch bệnh của hai nước, đặc biệt là nhóm chuyên gia y tế Trung Quốc từng đến thăm Philippines”. Lời bài hát có đoạn: “Bạn và tôi trên cùng một biển, tình cảm đã gắn kết chúng ta, tôi sẽ không buông tay bạn, vì chúng ta có một tương lai tươi sáng ở phía trước”.

Kể từ thời điểm xuất hiện trên mạng xã hội, video này đã nhận được ít nhất 65.000 ý kiến “không thích” và phản ứng giận dữ của người Philippines. Những người phản đối chỉ trích rằng, hình ảnh biển hai nước chia sẻ trên video trái ngược với tình huống tranh chấp trên Biển Đông.

Người Philippines đồng loạt phản đối ca khúc này bằng từ khóa (hashtag) #Chexitph, tạm dịch là “Trung Quốc hãy cút khỏi Philippines”.

Một người dùng mạng xã hội viết: “Thật điên rồ khi Trung Quốc tung video tuyên truyền này giữa đại dịch, trong khi Biển Tây Philippines là của chúng ta”. Người dùng này gọi vùng biển tranh chấp theo cách gọi của người Philippines.

Một người khác viết trên Twitter: “Không có 'chung một biển’ hay ‘Iisang Dagat’. Biển Tây Philippines là CỦA CHÚNG TA và thật vô lý khi nói là biển chung, làm sao chung được khi họ chĩa súng, dùng tàu chiến đe dọa tàu cá và ngư dân của chúng ta”.

Một số người khác lên án hành động thiếu nhận thức của chính phủ Duterte khi xảy ra căng thẳng lãnh thổ Philippines - Trung Quốc. Một người dùng viết: “Chính phủ Philippines có thể né tránh vấn đề này nhưng nhân dân Philippines vẫn tiếp tục chống lại các mối đe dọa đối với chủ quyền của chúng ta”.

Biển Đông - một trong những tuyến đường thủy nhộn nhịp nhất thế giới - là nơi phát sinh nhiều tranh chấp lãnh thổ chồng chéo liên quan đến các nước khu vực Đông Nam Á và Trung Quốc mà Bắc Kinh yêu sách lãnh thổ bằng cách áp đặt đường chữ U chiếm đến 80% diện tích biển. Năm 2016, Philippines đã thắng kiện tại Tòa án Trọng tài Thường trực, vô hiệu hóa các yêu sách của Trung Quốc đối với gần như toàn bộ Biển Đông, nhưng Trung Quốc không thừa nhận phán quyết của tòa.

Liên quan đến đại dịch COVID-19 đang diễn ra, Bộ Y tế Philippines hôm 25/4 xác nhận nước này có 7.294 ca nhiễm, trong đó có 494 người chết vì dịch bệnh. Sự bùng phát của coronavirus có khả năng kéo lùi nền kinh tế Philippines lại hơn hai thập kỷ, trước khi biểu đồ kinh tế nước này lên đến đỉnh phục hồi dự kiến vào năm 2021.

Các đô thị chính của Philippines, nơi phát triển kinh tế nhanh nhất ở châu Á trong thời kỳ tiền đại dịch, đã được áp dụng các biện pháp kiểm dịch nghiêm ngặt từ giữa tháng Ba. Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hôm 24/4 đã gia hạn phong tỏa thủ đô Manila và các thành phố trọng điểm cho đến ngày 15/5 để ngăn chặn sự lây lan của COVID-19.

 Việt Hưng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI