Guinea tuyên bố tái bùng phát dịch Ebola

15/02/2021 - 06:27

PNO - Guinea vừa tuyên bố bùng phát dịch Ebola, sau khi các xét nghiệm cho thấy 3 người chết và 4 người khác dương tính với virus Ebola.

Tây Phi đang phải đối mặt với đợt tái bùng phát Ebola, kể từ khi kết thúc đợt dịch bệnh tồi tệ nhất thế giới giai đoạn năm 2013-2016. Hiện Guinea đã báo cáo 7 trường hợp nhiễm Ebola.

Cụ thể, các bệnh nhân đổ bệnh vì tiêu chảy, nôn mửa và chảy máu sau khi tham dự một lễ chôn cất ở quận Goueke. Ngoài 3 người đã chết, 4 người còn sống đang được cách ly trong các trung tâm điều trị. Bộ Y tế Guinea cho biết. người được chôn cất vào ngày 1/2 là một y tá tại trung tâm y tế địa phương, qua đời sau khi được chuyển đến Nzerekore, một thành phố gần biên giới với Liberia và Bờ Biển Ngà để điều trị.

"Sáng 14/2 (giờ địa phương), phòng thí nghiệm Conakry đã xác nhận sự hiện diện của virus Ebola" - Giám đốc y tế Guinea Sakoba Keita nói sau cuộc họp khẩn cấp ở thủ đô.

Guinea tuyên bố tái bùng phát dịch Ebola.

Guinea tuyên bố tái bùng phát dịch Ebola, khẩn trương triển khai nguồn lực y tế để kiểm soát dịch.

Sau khi những ca nhiễm Ebola được ghi nhận, WHO cho biết họ sẽ gấp rút hỗ trợ Guinea và tìm cách đảm bảo nước này nhận được đầy đủ các loại thuốc tiêm chủng, trong khi nước láng giềng Liberia cũng đang cảnh giác cao độ để đề phòng.

Giám đốc khu vực châu Phi của WHO, Matshidiso Moeti, cho biết trong một tuyên bố: “Thật là một mối quan ngại lớn khi chứng kiến sự bùng phát trở lại của dịch Ebola ở Guinea, một quốc gia đã phải hứng chịu rất nhiều dịch bệnh”.

Bất chấp đại dịch COVID-19 đang kéo giãn các nguồn lực y tế trên toàn thế giới, Guinea và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) chia sẻ họ đã chuẩn bị tốt hơn để đối phó với Ebola so với 5 năm trước, do có nhiều tiến bộ về vắc-xin.

Bộ Y tế Guinea nói thêm các nhân viên y tế đang cố gắng truy tìm và cách ly những người tiếp xúc với các ca bệnh Ebola và sẽ mở một trung tâm điều trị ở Goueke.

Dù vậy, chiến đấu với đợt tái bùng phát Ebola một lần nữa sẽ gây thêm nhiều căng thẳng cho các dịch vụ y tế nước này vì họ cũng đang nỗ lực kiểm soát đại dịch COVID-19. Guinea, đất nước có khoảng 12 triệu dân, cho đến nay đã ghi nhận 14.895 ca nhiễm SARS-CoV-2 và 84 ca tử vong.

Đợt bùng phát dịch Ebola 2013-2016 ở Tây Phi bắt đầu ở Nzerekore, đã giết chết ít nhất 11.300 người, với phần lớn các trường hợp được báo cáo ở Guinea, Liberia và Sierra Leone.

Virus Ebola gây ra nôn mửa và tiêu chảy nghiêm trọng, lây lan khi tiếp xúc với chất dịch cơ thể. Nó có tỷ lệ tử vong cao hơn nhiều so với COVID-19, nhưng không giống như virus corona, nó không lây truyền qua những người mang mầm bệnh không có triệu chứng.

Minh Hương (theo Reuters và AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI