Các bệnh viện Pháp bật chế độ khủng hoảng vì biến thể mới của virus

15/02/2021 - 06:30

PNO - Bộ Y tế Pháp yêu cầu các cơ quan y tế và bệnh viện nhiều khu vực bắt đầu cảnh giác cao độ từ ngày 18/2, để chuẩn bị cho sự gia tăng đột biến các trường hợp nhiễm biến thể mới của virus corona từ Anh.

Với việc áp dụng chế độ khủng hoảng, động thái này sẽ lặp lại các biện pháp được thực hiện vào tháng 3 và tháng 11 năm 2020 khi Pháp rơi vào tình trạng phong tỏa toàn quốc, tăng số lượng giường bệnh sẵn có, trì hoãn phẫu thuật không khẩn cấp và huy động tất cả các nguồn lực nhân viên y tế.

"Tổ chức chống khủng hoảng này phải được thực hiện ở từng khu vực, bất kể mức độ căng thẳng của bệnh viện và phải bắt đầu hoạt động từ ngày 18/2" - cơ quan y tế DGS cho biết trong một bản báo cáo.

Số ca nhiễm biến thể virus mới từ Anh chiếm 25% các trường hợp mắ COVID-19 được báo cáo tại Pháp.
Số ca nhiễm biến thể virus mới từ Anh chiếm 25% các trường hợp mắc COVID-19 được báo cáo tại Pháp.

Pháp đã ghi nhận hơn 21.000 ca mắc mới COVID-19 vào ngày 14/2, nâng tổng số trường hợp nhiễm virus lên gần 3,5 triệu, cao thứ sáu trên thế giới. 

Trái ngược với một số nước láng giềng đang đấu tranh để kiểm soát các biến thể mới của virus, Pháp đã không ban hành các lệnh cấm mới mà chỉ trông đợi lệnh giới nghiêm quốc gia từ 6 giờ tối, được áp dụng kể từ ngày 15/12 sẽ ngăn chặn đại dịch. Một số nhà khoa học tin rằng Tổng thống Emmanuel Macron đã đánh một canh bạc lớn khi không quyết định phong tỏa đất nước, bất chấp mối đe dọa về các biến thể rất dễ lây lan. Đồng thời, Pháp cũng đang tụt hậu trước một số nước châu Âu khác, chẳng hạn như Anh, trong việc triển khai tiêm chủng.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Y tế Olivier Veran, người lưu ý rằng biến thể lần đầu tiên được phát hiện ở Anh hiện đã chiếm 25% các ca nhiễm mới được xác nhận ở Pháp, trong những tuần tới đây ông tin rằng chính phủ sẽ quyết định ban hành các hạn chế cứng rắn hơn.

Arnaud Fontanet, một thành viên của hội đồng khoa học tư vấn cho chính phủ về chính sách COVID-19, cũng có nỗi lo chung và cảnh báo biến thể virus mới có thể chiếm phần lớn các trường hợp mắc COVID-19 tại Pháp vào tháng 3 nếu không nhanh chóng khống chế các ổ dịch.

Chung Thu Hương (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI