Già rồi, tình yêu đâu còn nghĩa lý gì

21/05/2018 - 11:00

PNO - Người duy nhất để mình tin tưởng, nói với nhau những điều thầm kín nhất. Người duy nhất sẵn sàng bảo vệ mình khi bạo bệnh, khó khăn, va vấp trong cuộc đời. Đó là những khoản tích cóp vô giá, đến tuổi già, lấy ra xài...

Một buổi sáng nắng đẹp, ông cụ hàng xóm nhờ tôi “book” dùm chiếc taxi công nghệ để đưa bà đi khám bệnh. Thấy hai ông bà lom khom, yếu ớt, tôi quyết định tình nguyện, dành buổi sáng giúp đỡ ông bà. Cuộc sống của họ chẳng khó khăn gì, chỉ là... họ không có con cháu. 

Vài lần, tôi nghe ông kể chuyện thời thanh niên, ông yêu và cưới bà. Nhưng ăn ở với nhau gần chục năm mà không có con. Hai bên gia đình cứ trông chờ miết. Mà ngày đó, để đi khám hiếm muộn không phải dễ, huống chi hoàn cảnh gia đình lại khó khăn, thì chuyện can thiệp y học để sinh con là không thể.

Gia roi, tinh yeu dau con nghia ly gi
Ảnh minh họa

Có lần, bà tâm sự với ông: “Chắc tại tui, thôi... anh coi thu xếp, cưới vợ để sanh con cho ba má, chứ nhìn ba má không vui, lòng tui cũng không đặng để yên bề...”. Ông gạt ngang: “Biết đâu chừng, không phải tại em, mà tại tui thì sao”. Tại qua tại lại, tại cả đôi đường. Đến khi tích cóp được kha khá, thì lúc ấy... không còn tuổi để sinh đẻ. Bẵng đi hơn 60 năm, họ yêu nhau bằng một tình yêu trọn vẹn. 

Ông kể rằng: “Hồi sau giải phóng, cũng tính theo họ hàng để vượt biên, bả cản quá trời, quá đất không cho tui đi. Mà bả cũng không chịu đi, nên tui quyết định ở lại với bả. Ngày đó, tui với bả có cái gì đâu để mất, chỉ có tình yêu, sau bao nhiêu sóng gió và chiến tranh, mới còn chút xíu thời gian để bên nhau. Mấy mươi năm qua, sống vì cuộc sống của mình, vì bà nhà. May mắn, bả là chiếc neo để tui ở lại, chứ không... cuộc chia ly ấy, đã rẽ cuộc đời tui sang một hướng khác...”. 

Gia roi, tinh yeu dau con nghia ly gi
Ảnh minh họa

Tôi mạo muội hỏi vui ông: “Thời còn trẻ, người ta yêu nhau vì sức khỏe, vì sắc đẹp. Đến khi tuổi già, con nghĩ... người ta sẽ níu lại với nhau vì con cháu, nhà cửa, của cải. Ông bà không có con cháu, không còn người thân mà vẫn sống với nhau đến tuổi này, con thật sự ngưỡng mộ...”. Ông trả lời: “Già rồi, tình yêu đâu còn nghĩa lý gì. Sống với nhau chỉ còn là tình bạn, tình đời đã gắn bó với nhau mấy chục năm. Người duy nhất để mình tin tưởng, nói với nhau những điều thầm kín nhất. Người duy nhất sẵn sàng bảo vệ mình khi bạo bệnh, khó khăn, va vấp trong cuộc đời. Đó là những khoản tích cóp vô giá, đến tuổi già, lấy ra xài... vẫn còn thấy được một tình yêu của tuổi già...”.

Ông bà nâng nhau từng bước trong bệnh viện. Tay cầm sổ khám bệnh, dìu nhau đi, ông nói nhỏ: “Bà coi ráng uống thuốc bác sĩ cho trong toa, nay mai khỏe, nhờ mấy đứa nhỏ ở trọ nhà mình đi chợ mua đồ về nấu mâm cơm cúng ba, cúng má, cậu Sáu, cô Tư... Lẹ thiệt, mới đó mà tới tháng Năm rồi...”.

Tháng Năm về, có cặp vợ chồng già vẫn còn là chiếc neo để bám trụ cuộc đời, bởi cái tình dành cho nhau, dìu nhau qua những ngày cuối đời, chứng kiến sự đổi thay của thế sự thăng trầm, dù không con cái.

 Minh Hiền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI