Già hóa dân số gây áp lực lên tăng trưởng kinh tế Hàn Quốc

20/05/2023 - 06:52

PNO - Cuộc khủng hoảng nhân khẩu học của Hàn Quốc, khi tỉ lệ sinh giảm và dân số già đi nhanh chóng, sẽ "tàn phá nền kinh tế của nước này" trong những năm tới. 

 

Hàn Quốc khốn đốn vì tỉ lệ sinh giảm, trong khi tỉ lệ người gia tăng mạnh.
Hàn Quốc đau đầu vì tỉ lệ sinh giảm, trong khi tỉ lệ người già tăng mạnh

Các cơ quan xếp hạng tín dụng toàn cầu cảnh báo nền kinh tế lớn thứ tư châu Á sẽ phải đối mặt với việc hạ mức xếp hạng vào năm 2050, trừ khi nước này ngăn chặn được tình trạng suy giảm dân số đang diễn ra.

Các cơ quan bao gồm S&P, Moody's và Fitch, cho biết lãi suất cao, kết hợp với chi phí lương hưu và chăm sóc sức khỏe leo thang, được dự báo sẽ đặt gánh nặng lớn lên nền tài chính của Hàn Quốc.

Ngoài Hàn Quốc, S&P cũng chỉ ra khoảng một nửa nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ bị hạ cấp vào năm 2060, nếu không có biện pháp nào được thực hiện để giảm bớt chi phí của vấn đề dân số già. Hàn Quốc, Đài Loan và Trung Quốc là những quốc gia có mức thâm hụt tồi tệ nhất.

Thống kê vẽ ra viển cảnh ảm đạm cho Hàn Quốc, khi dự đoán dân số quốc gia sẽ giảm xuống còn 37,65 triệu người vào năm 2070, giảm 27% so với năm 2020. Tỉ lệ dân số từ 65 tuổi trở lên dự kiến ​​sẽ tăng từ 17,5% lên 46,4% trong giai đoạn này. Đây là một trong những tỉ lệ cao nhất trên thế giới, trong khi tỉ lệ sinh của quốc gia này là 0,78 vào năm 2022, giảm mạnh so với mức 1,17 vào năm 2016.

Các chuyên gia cho rằng tỉ lệ sinh phải tăng lên ít nhất là 2,1 thì Hàn Quốc mới có thể duy trì dân số hiện tại.

Tệ hơn nữa, gánh nặng tài chính của Hàn Quốc liên quan đến già hóa dân số dự kiến ​​sẽ tiếp tục gia tăng. Quỹ hưu trí quốc gia của nước này được dự đoán sẽ cạn kiệt vào năm 2055.

Minh Hương (theo Koreatimes)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI