Rồi con tim sẽ vui trở lại...

26/08/2018 - 06:00

PNO - Khi cuộc tình đổ vỡ, khi lời yêu không được đáp lại hay khi mối quan hệ trở nên căng thẳng mà không thể chấm dứt, làm sao để tâm an?

Bạn chính là tình yêu!

Vào tháng 8/1996, với sự tham vấn của Ban Giáo dục UNICEF (Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc), hai mươi nhà giáo dục ở năm châu lục đã gặp gỡ và thảo luận tại trụ sở của UNICEF ở New York về nhu cầu của con người nhằm hướng đến một thế giới tốt đẹp hơn.

Từ đây, một chương trình ra đời, mang tên: Giáo dục các giá trị sống (Living Values Education Program - LVEP). Chương trình cho thấy tâm hồn con người, dù thuộc nền văn hóa, màu da, quốc tịch nào... cũng đều có các giá trị cơ bản: bình an, yêu thương, hạnh phúc...

Vâng, yêu thương luôn có sẵn trong mỗi chúng ta. Bạn chính là tình yêu!

Roi con tim se vui tro lai...
Yêu thương luôn có sẵn trong mỗi chúng ta.

Nhưng chúng ta luôn tìm kiếm tình yêu từ người khác. Khi còn nhỏ, chúng ta tìm kiếm tình yêu từ người thân trong gia đình, lớn lên một chút, chúng ta tìm kiếm tình yêu từ thầy cô, bạn bè; rồi tìm kiếm tình yêu từ một anh chàng hay một cô nàng...

Chúng ta tìm mọi cách để người ấy thấy mình đáng yêu, chúng ta hạnh phúc khi được người ấy chú ý. Cho đến khi mối quan hệ tan vỡ hoặc người ấy không đáp ứng những mong muốn được yêu thương của chúng ta, chúng ta cảm thấy mình vô giá trị, cảm thấy cuộc đời không còn đáng sống, hay trầm cảm, buồn bã kéo dài...

Có một câu chuyện: xưa kia, loài người luôn yêu thương và hạnh phúc bên nhau. Điều đó khiến bọn quỷ vô cùng ganh tức. Chúng tìm cách giấu yêu thương, hạnh phúc đi. Chúng giấu trên trời, con người cũng tìm ra, giấu dưới đáy biển hay đỉnh núi cao, con người cũng phát hiện.

Cuối cùng, quỷ tinh ranh đã giấu yêu thương, hạnh phúc vào trong chính trái tim mỗi người vì chúng nhận ra rằng, con người có thói quen hướng ra bên ngoài mà ít khi chịu nhìn vào nội tâm của chính mình.

Hãy cảm nhận bạn chính là tình yêu. Khi bạn là tình yêu, bản chất tâm hồn bạn chính là yêu thương... Khi đó, bạn còn tìm tình yêu ở đâu khác nữa? Và vì tình yêu là bản chất, là chính bạn, nên cũng chẳng ai có thể trao hay cướp đi tình yêu của bạn. 

Một ai đó không yêu bạn, hay không còn yêu bạn, bạn cũng không mất gì cả, bởi bản chất của bạn chính là tình yêu. Sao phải chờ ai đó trao tình yêu cho bạn, trong khi bạn có thể trao cho chính mình? 

Bạn có thể cho phép mình làm những gì mình thích, chẳng hạn ăn món kem bạn mê, nghe bản nhạc khiến bạn cảm thấy thư thái, trồng một chậu cây, đọc một quyển sách... để con tim “vui trở lại”.

Biểu hiện của tình yêu là trao đi.

Roi con tim se vui tro lai...
Bạn chính là tình yêu. Vì vậy, còn gì cần thiết hơn việc yêu bản thân mình.

Một bông hoa thơm ngát thì tự nhiên sẽ tỏa hương. Tương tự, bạn là tình yêu, bạn sẽ trao yêu thương qua sự động viên, tha thứ, hỗ trợ... trong lời nói, hành động của mình. Khi đó, bạn luôn mang lại lợi ích cho mọi người.

Và tất nhiên, bạn xứng đáng nhận được sự quý mến của tất cả. 

Tuy vậy, khi nhận thức mình chính là tình yêu, bản chất của mình là yêu thương, bạn không phụ thuộc vào việc người khác đối với mình như thế nào, bạn trao yêu thương tự nhiên như hít thở vậy. Và như thế, sẽ không còn tổn thương. 

Một số người tin rằng, họ luôn trao đi, trao đi... và trao đi thì mệt lắm. Cho đi mãi như vậy sẽ cạn kiệt sức lực mất! Than vãn như vậy nghĩa là “tình yêu thật sự” chưa được vận hành.

Trong khi trái tim đang gắng sức để yêu thì cái đầu lại bận rộn suy nghĩ: “Bạn luôn nhận từ tôi. Tại sao bạn không trao lại điều gì đó?”. Nếu có một chút mong muốn được đền đáp, thì đó không còn là trao đi. Chờ đợi được đáp lại là nguyên nhân mang lại cảm giác kiệt quệ và mỏi mệt. 

Để năng lượng yêu thương luôn tuôn chảy

Điều quan trọng là làm thế nào để chúng ta luôn nhận thức mình chính là tình yêu. Tình yêu ở nội tâm của bạn. Vì vậy, cần chăm sóc thế giới nội tâm của mình.

Cơ thể cần thức ăn dinh dưỡng. Tâm hồn cần những suy nghĩ tốt lành. Mỗi ngày, ngay từ sáng sớm cho đến trước khi đi ngủ, hãy nuôi dưỡng tình yêu của chính mình bằng những suy nghĩ tốt lành: chẳng hạn biết ơn những điều tốt đẹp mà người tình cũ đã làm; trân trọng những nỗ lực của mình trong cơ quan, những việc nhà như tưới cây, quét nhà; nhìn nhận rằng, mỗi người cũng có một bản chất đầy yêu thương và họ thật sự đáng yêu dù đôi khi họ chưa chính xác trong lời nói và hành động. 

Cứ thế, bạn rót đầy mình bằng những suy nghĩ tốt đẹp. Khi bạn đã đầy, bạn sẽ rót cho người khác, chứ không trông chờ ai đó rót cho mình. 

 Mike George 
(Trung tâm Inner Space - Anh quốc)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI