Gặp gỡ hậu duệ của người Viking ở Copenhagen

07/10/2021 - 10:03

PNO - Đan Mạch là quốc gia đầu tiên trong Liên minh Châu Âu nới lỏng hoàn toàn các hạn chế do dịch bệnh COVID-19, dù vẫn đang gặp rất nhiều khó khăn trong việc tìm cách thích nghi với trạng thái bình thường mới.

Đây là “quả ngọt” Đan Mạch gặt hái được qua quá trình thực hiện nhiều biện pháp nhằm khống chế dịch bệnh, phần lớn nhờ vào tinh thần “samfundssind” (chỉ việc đặt lợi ích của cộng đồng lên trên bản thân trong tiếng Đan Mạch), hay “tư duy xã hội” phát triển đã giúp làm giảm sự lây lan của virus đến mức thấp nhất.

Người dân nơi đây không còn cần “thẻ xanh” để vào nhà hàng, quán bar hay hộp đêm. Thủ phủ Copenhaghen đã mở cửa nền kinh tế. Người dân thân thiện của thành phố đã sẵn sàng để chào đón những lượt khách du lịch đầu tiên sau thời gian dài khủng hoảng do đại dịch.

Biểu tượng của sự lãng mãn ở Copenhaghen, bến cảng Nyvhan sẽ là nơi phải đến trong chuyến du lịch tại đất nước Đan Mạch
Biểu tượng của sự lãng mạn ở Copenhaghen - bến cảng Nyvhan là nơi "phải đến" trong chuyến du lịch tại đất nước Đan Mạch

“Đặc sản” ở thủ đô của Đan Mạch không phải là những công trình kiến trúc cổ hay những món ăn truyền thống mà là những câu chuyện cổ tích được truyền miệng qua nhiều thế hệ. Ấn tượng nhất là những câu chuyện của nhà văn Hans Christian Andersen. Tác giả của những tác phẩm kinh điển gắn liền với tuổi thơ của hầu hết trẻ em thế giới như Nàng tiên cá  hay Bộ quần áo mới của Hoàng đế đã qua đời cách đây gần 150 năm, nhưng  tinh thần của ông vẫn luôn hiện diện trong cuộc sống hiện đại ở Đan Mạch.

Nghệ sĩ Torben Iversen sẽ giúp du khách được tận mắt chứng kiến chân dung của tác giả quá cố Andersen. Khoác lên mình bộ trang phục của thế kỷ thứ XIX, Iversen kể lại những câu chuyện cổ tích Andersen theo cách của riêng  mình.

Iversen là một hướng dẫn viên du lịch, phụ trách những chuyến tham quan quanh viện bảo tàng Andersen ở Odense, phía tây Copenhagen. Nhưng với quyết tâm gìn giữ một di sản văn hóa và niềm đam mê quá lớn với những câu chuyện cổ tích, Iversen đã tổ chức “Cuộc diễu hành của Hans Christian Andersen” diễn ra từ thứ Hai đến thứ Sáu hàng tuần trước tòa thị chính của thành phố. Chương trình giới thiệu tới khán giả 24 nhân vật trong những câu chuyện cổ tích nổi tiếng nhất của nhà văn Andersen. Iversen luôn muốn truyền tải tới mọi người một thông điệp: văn hóa nghệ thuật luôn là nguồn “vitamin” hạnh phúc cho cuộc sống của mỗi người.

Torben Iversen: Hãy luôn biến cuộc sống của chính bạn trở thành một câu chuyện cổ tích.
Torben Iversen: "Hãy luôn biến cuộc sống của chính bạn trở thành một câu chuyện cổ tích"

Gặp gỡ hậu duệ… Viking

Nếu những câu chuyện về nàng tiên cá, các cô công chúa xinh đẹp… đã ăn sâu vào văn hóa Đan Mạch, thì lịch sử lâu đời và những giai thoại của người Viking cũng là một phần không thể thiếu ở đất nước này. Những chiến binh Viking đã thống trị phần lớn châu Âu, sau đó nhanh chóng mở rộng lãnh thổ sang Bắc Mỹ trong suốt thời đầu Trung cổ. Việc cướp bóc và tính hiếu chiến đã khiến họ bị gọi là “những kẻ man rợ”.

Jim Lyngvild, một họa sĩ, nhà thiết kế và nhiếp ảnh gia nổi tiếng, đang cố gắng thay đổi. Lyngvild là hậu duệ của hoàng tộc Viking, anh khẳng định mục tiêu của mình: “Tôi chưa bao giờ muốn  quảng bá tên tuổi của mình, mà muốn giới thiệu về văn hóa, tín ngưỡng Bắc Âu và bỏ đi những nhận thức sai lệch về bộ tộc Viking”.   

Jim Lyngvild, chụp một bức hình để mọi người chiêm ngưỡng quần áo của bộ tộc Viking
Bức ảnh giới thiệu trang phục của bộ tộc Viking do Jim Lyngvild chụp

Thừa hưởng kỹ năng thiết kế thượng thừa từ dòng dõi Viking cách đây hàng thế kỷ, Lyngvild tự xây dựng một lâu đài Viking để làm nơi ở. Nơi đây cũng là ngôi đền thờ các vị thần Bắc Âu, những người đầu tiên đặt nền móng cho bộ tộc Viking trên đất Scandinavia hàng ngàn năm trước.

Tài năng thiết kế không  phải là lý do duy nhất khiến Jim Lyngvild nổi tiếng khắp Đan Mạch mà anh còn được mọi người biết đến như một người Viking thực thụ. Nhiều lần diện bộ trang phục “cồng kềnh”  của một chiến binh Viking xuống phố, Lyngvild cố gắng giúp mọi người hiểu hơn về người Viking. Anh cũng mời một số du khách quốc tế đến với ngôi làng, nơi anh tái hiện cuộc sống thời kỳ đồ sắt ở Odense.

Eske Willerslev, nhà khoa học, Giám đốc Trung tâm Địa lý học của Đại học Copenhagen, cũng là nhà thám hiểm từng dẫn đầu các cuộc thám hiểm qua Siberia và Greenland, đã thổi bùng sự thật về lịch sử ngàn năm của người Viking bằng các nghiên cứu mới nhất của mình.

Lâu đài Viking của Jim Lyngvild
Lâu đài Viking của Jim Lyngvild

Ông nói: “Bộ tộc Viking không phải chỉ có nguồn gốc từ vùng Scandinavia và Đan Mạch. Họ đến từ nhiều nơi trên thế giới”.  Ông dẫn chứng bằng nghiên cứu di truyền của 400 bộ xương từ các khu chôn cất ở khắp Scotland và Greenland.

Sau công bố này, nhiều giải thích cho rằng từ Viking không ám chỉ một bộ tộc nào cả, nó chỉ đơn giản là mô tả của những công việc cướp bóc, bạo lực thời xa xưa.

Mặt trái của Copenhaghen, cú “twist” của câu truyện cổ tích

Copenhagen nổi tiếng bởi sự giản dị, thân thiện và tinh thần đoàn kết của người dân. Thủ đô của Đan Mạch còn là nơi có tỷ lệ tội phạm thấp nhất thế giới. Nhưng điều đó không có nghĩa là nó không có sự “nổi loạn” và nơi diễn ra nhiều nhất là Christiania, thành phố híp-pi lớn nhất Đan Mạch.

9 điều cấm ở Ở Christiania
9 điều cấm ở Christiania

Christiania từng được biết đến với lối sống không bị ràng buộc vì quá nhiều luật lệ nghiêm khắc. Do vậy nơi đây tồn tại nhiều vấn đề nhức nhối về nạn tàng trữ, mua bán chất kích thích công khai và sự tồn tại của các nhóm tội phạm.

Mọi việc bắt đầu thay đổi vào năm 2011, khi chính quyền cam kết cải thiện cuộc sống người dân thành phố này.

Tanja Zebell là một cư dân lâu năm, quyết định ở lại để góp phần tạo nên những sự khác biệt cho thành phố . Cô luôn cảm thấy hứng thú với cộng đồng nơi cô sống, đặc biệt là nghệ thuật graffiti đã “trang hoàng” lại cho những bức tường trong thành phố.  

Ulla Terkelsen, một phóng viên người Đan Mạch đã làm việc và đi du lịch khắp nơi trên thế giới, nhưng giống với Tanja, bà luôn dành tình cảm sâu sắc cho nơi bà đã gắn bó suốt 20 năm.

Những bức tường ở Christiania được phủ kín bằng các hình vẽ graffiti
Những bức tường ở Christiania được phủ kín bằng các hình vẽ graffiti

Thủ đô Copenhaghen như một câu chuyện đầy mê hoặc và kỳ diệu, cho dù đó là vùng đất Christiania “nổi loạn” hay những bí mật về người Viking. Qua một chuyến du lịch đến Copenhagen, mỗi du khách sẽ có những trải nghiệm đáng nhớ của riêng mình khi được hóa thân thành nhân vật chính trong câu chuyện cổ tích ở thành phố hạnh phúc nhất thế giới.

Tuấn Huy (tổng hợp)  

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI