Thành phố của những thác nước

05/10/2021 - 06:43

PNO - Hình ảnh những ngọn thác ẩn mình giữa núi rừng là thứ đã quá quen thuộc. Riêng ở Jezzine, một thị trấn nằm cheo leo trên vách đá, thác nước lại chảy xuống từ một thành phố.

 

Thác Jezzine xuất phát từ thành phố Jezzine
Thác Jezzine xuất phát từ thành phố Jezzine

Jezzine nằm cách thủ đô Beirut của Lebanon hơn 70km về phía nam. Thị trấn rộng hơn 2.000ha này nằm trên đỉnh một mỏm đá nhìn xuống thung lũng. Tên thị trấn, theo tiếng Syria cổ, có nghĩa là kho báu, do trong quá khứ làng này đóng vai trò như một kho hàng hóa vì nằm trên tuyến đường kết nối thành phố cảng cổ Sidon đến khu Chouf (thuộc Beirut), đến thung lũng Bekaa và đến Syria. Cho đến nay, tại đây vẫn còn bằng chứng về sự tồn tại của những chiếc quách chứa đầy của cải.

Với địa hình cao trung bình 950m so với mặt nước biển; xung quanh có rất nhiều ao hồ, thác nước, rừng thông, rừng sồi, thị trấn trở thành khu nghỉ dưỡng mùa hè và là điểm du lịch được biết đến nhiều nhất ở miền Nam Lebanon. Jezzine được đặt biệt danh là Thành phố của những thác nước. Khí hậu nơi đây rất trong lành, khô ráo vào mùa hè và lạnh, có tuyết vào mùa đông.

Du khách có thể cảm nhận được ngay vẻ hiền hòa, yên bình của Jezzine khi đặt chân đến cửa ngõ thành phố, nhìn thấy bức tượng Đức mẹ đồng trinh bằng đồng, sơn trắng, nặng 1.200kg, cao gần 3m, xây dựng vào năm 1955, cũng được đặt trên hai bệ đá, nhìn tổng thể như phiên bản thu nhỏ của bức tượng Đức mẹ nổi tiếng nhất Lebanon đặt ở cao nguyên Harissa (thủ đô Beirut).

Vẻ đẹp của thành phố Jezzine
Vẻ đẹp của thành phố Jezzine

Đứng ở đây, du khách có thể phóng tầm mắt nhìn ra những ngôi làng xung quanh (Bkassine, Wadi Jezzine) và khu rừng thông Bkassine xanh mát. Địa điểm đặt tượng, vì thế, không chỉ là nơi hành hương mà còn là điểm dừng chân lý tưởng để ghi lại những tấm ảnh toàn cảnh thị trấn.

Jezzine còn có một số công trình kiến trúc cổ nổi bật như tòa thị chính xây từ năm 1898 theo phong cách Ottoman, dinh thự 400 tuổi của dòng họ Kanaan.

Tuy nhiên, địa điểm thu hút nhất ở Jezzine chính là thác Jezzine. Ngọn thác cao 90m, đứng thứ năm trên thế giới về độ cao, bắt nguồn từ dòng suối Jezzine chảy trong thành phố. Sau khi đổ thẳng xuống thung lũng bên dưới, dòng nước hợp cùng nước sông Awali trở thành nguồn lực cung cấp cho Nhà máy điện Litani - nơi cung ứng hơn 50% nguồn điện cho phía nam Lebanon. Sức nước của thác Jezzine khá mạnh.

Những con dao được chạm khắc tinh xảo là món quà lưu niệm phổ biến ở Jezzine
Những con dao được chạm khắc tinh xảo là món quà lưu niệm phổ biến ở Jezzine

Theo nhiều người dân, tiếng ồn của thác có thể vang xa đến những ngôi làng lân cận. Để thưởng ngoạn trọn vẹn cảnh đẹp thác đổ, du khách nên đến Jezzine từ tháng Chín đến tháng Năm. Từ tháng Sáu đến tháng Tám là vào mùa khô, thác chảy rất yếu ớt. 

Đến Jezzine, bạn đừng quên đem về những bộ dao nĩa muỗng bằng kim loại vì thị trấn này nổi tiếng với nghề làm dao kéo thủ công truyền thống từ năm 1770. Điểm nổi bật ở những bộ đồ ăn này là cán của chúng được chế tác từ xương, sừng trâu thay vì gỗ; được chạm trổ hình chim lửa (biểu tượng của thị trấn Jezzine) và sơn nhiều màu bắt mắt. 

Hương Nhu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI