Gần một nửa trẻ em bị bệnh AIDS trên thế giới không được cứu sống

03/08/2022 - 06:06

PNO - Trên toàn cầu, chỉ 52% trẻ em nhiễm HIV được điều trị cứu sống. UNAIDS, UNICEF và WHO đã thành lập một liên minh mới nhằm cải thiện tỷ lệ này và tiến đến loại bỏ bệnh AIDS ở trẻ em vào năm 2030.

Theo số liệu vừa được công bố trong báo cáo cập nhật về tình hình bệnh AIDS toàn cầu 2022 của UNAIDS (Chương trình phối hợp của Liên Hiệp Quốc về AIDS), trên toàn cầu, chỉ 52% trẻ em nhiễm HIV được điều trị cứu sống, trong khi tỷ lệ này ở người lớn là 76%.

Chỉ 52% trẻ em nhiễm HIV được điều trị cứu sống, trong khi tỷ lệ này ở người lớn là 76%
Chỉ 52% trẻ em nhiễm HIV được điều trị cứu sống, trong khi tỷ lệ này ở người lớn là 76%

UNAIDS, UNICEF (Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc), WHO (Tổ chức Y tế Thế giới) và các đối tác đã thành lập một liên minh toàn cầu để đảm bảo không còn trẻ em nào nhiễm HIV bị từ chối điều trị vào cuối thập niên này, và ngăn ngừa nhiễm HIV cho trẻ sơ sinh mới.

Các nhân vật hàng đầu đã công bố thành lập Liên minh toàn cầu về chấm dứt bệnh AIDS ở trẻ em (GAEAC) vào năm 2030 tại Hội nghị AIDS quốc tế diễn ra ở Montreal, Canada.

12 hai quốc gia tham gia liên minh trong giai đoạn đầu, bao gồm: Angola, Cameroon, Bờ biển Ngà, Cộng hòa Dân chủ Congo (DRC), Kenya, Mozambique, Nigeria, Nam Phi, Uganda, Cộng hòa Thống nhất Tanzania, Zambia và Zimbabwe.

Liên minh xác định bốn nhóm hành động chính: thu hẹp khoảng cách điều trị cho trẻ em gái vị thành niên mang thai và cho con bú, phụ nữ sống chung với HIV, và tối ưu hóa việc điều trị thường xuyên; phòng ngừa và phát hiện các ca nhiễm HIV mới ở trẻ em gái, trẻ vị thành niên đang mang thai và cho con bú; tạo điều kiện thuận lợi cho việc xét nghiệm, điều trị tối ưu và chăm sóc toàn diện cho trẻ sơ sinh, trẻ em và thanh thiếu niên bị phơi nhiễm và sống chung với HIV; giải quyết các quyền lợi, vấn đề bình đẳng giới, và các rào cản trong việc tiếp cận các dịch vụ điều trị.

Dự kiến, liên minh GAEAC sẽ hoạt động trong 8 năm, đến năm 2030.

Phát biểu tại hội nghị AIDS quốc tế, Limpho Nteko đến từ Lesotho đã chia sẻ câu chuyện cô phát hiện mình nhiễm HIV ở tuổi 21, khi đang mang thai đứa con đầu lòng. Những trải nghiệm này đã đưa cô đến với chương trình Mothers2Mothers nhằm giúp các bà mẹ ứng phó tốt hơn với bệnh AIDS. 

“Tất cả chúng ta phải cùng nhau chạy nước rút để chấm dứt bệnh AIDS ở trẻ em vào năm 2030. Để thành công, chúng ta cần một thế hệ thanh niên khỏe mạnh, có đầy đủ thông tin và hiểu biết về căn bệnh này, cảm thấy thoải mái khi nói về HIV, có thể tiếp cận các dịch vụ và sự hỗ trợ cần thiết để bảo vệ bản thân và con cái của họ tránh bị nhiễm HIV.

Mothers2Mothers đã giúp chấm dứt gần như toàn bộ các trường hợp mẹ truyền HIV sang con cho những người phụ nữ tham gia chương trình này trong 8 năm qua”, cô Nteko chia sẻ.

 Nhất Nguyên (theo WHO)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI