Facebook xóa video của Tổng thống Bolsonaro vì cho rằng vắc xin COVID-19 làm bệnh AIDS nặng hơn

26/10/2021 - 11:52

PNO - Cuối ngày 24/10, Facebook đã gỡ một đoạn phim video được đăng trên nền tảng này, trong đó Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro đưa ra một cảnh báo, cho rằng vắc xin COVID-19 có thể làm bệnh AIDS tiến triển nhanh hơn.

“Theo các chính sách hiện nay, nền tảng của chúng tôi không cho phép đăng tải các tuyên bố cho rằng vắc xin COVID-19 có thể gây chết người hoặc tạo ra những tác hại nghiêm trọng cho con người”, người phát ngôn của Facebook phát biểu hôm 25/10.

Ông Bolsonaro nhiều lần phát tán thông tin sai lệch về COVID-19
Ông Bolsonaro nhiều lần phát tán thông tin sai lệch về COVID-19

Theo Chương trình liên kết của Liên Hợp Quốc về HIV và AIDS (UNAIDS), vắc xin COVID-19 đã được các cơ quan quản lý y tế phê duyệt là an toàn cho hầu hết mọi người, kể cả những người đang phải sống chung với HIV - loại virus ra hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải (AIDS).

Vào tháng 7, Alphabet đã xóa các đoạn phim video trên kênh YouTube của Tổng thống Bolsonaro, một nhà lãnh đạo theo phái cực hữu, trong đó ông quảng bá việc sử dụng hydroxychloroquine và ivermectin - một loại thuốc tẩy giun ở động vật và người - để chữa bệnh COVID-19, bất chấp thực tế chưa có đủ bằng chứng khoa học về hiệu quả của liệu pháp này.

Kể từ đó, ông Bolsonaro đã tránh nêu tên cả hai loại thuốc trên các chương trình phát sóng trực tiếp của mình, vì cho rằng các đoạn phim video có thể bị xóa.

Ông Bolsonaro cũng từng bị phát hiện đã phát tán thông tin sai lệch hoặc xúi giục mọi người vi phạm quy định về giãn cách xã hội.

Đoạn video nói trên, được phát sóng lần đầu tiên vào ngày 21/10, vẫn còn xuất hiện trên YouTube vào ngày 25/10.

Trong đoạn phim video này, ông Bolsonaro cho biết “theo một số báo cáo, những người đang bị bệnh AIDS khi được tiêm chủng đầy đủ COVID-19 thì sẽ có thể phát triển hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải nhanh hơn nhiều so với dự kiến”

“Tôi khuyên bạn nên đọc bài báo này. Tôi sẽ không đọc nó ở đây, vì tôi không muốn việc này chiếm sóng phát hình trực tiếp của mình trên Facebook”, ông nói thêm nhưng không cho biết thông tin này đến từ đâu.

Trong một thông cáo, Hiệp hội các chuyên gia về bệnh truyền nhiễm của Brazil cho biết hiện chưa có bất kỳ bằng chứng nào về mối quan hệ giữa vắc xin COVID-19 và bệnh AIDS.

Văn phòng của Tổng thống Brazil hiện chưa đưa ra bình luận.

Trước đây, ông Bolsonaro cũng đã từng cho biết ông không có ý định tiêm ngừa COVID-19, và nói đùa rằng loại vắc xin này có thể “biến bạn thành một con cá sấu”.

Nhất Nguyên (theo CNA, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI