“Em giận rồi, anh chuyển khoản cho em đi”: Tiền phủ lấp lỗi lầm, được không?

24/06/2021 - 13:55

PNO - Chỉ cần có tiền đã được bỏ qua, tiền như vật phòng thân, bao biện cho tội lỗi, thì đàn ông sẽ chẳng lăn tăn về lỗi lầm mình vừa gây ra. Và, có một điều cần phải suy xét rằng cái gì quy ra được bằng tiền cũng đều “rẻ”.

Có những thứ giá cả trên trời, nhưng vẫn "rẻ" do chỉ cần dùng tiền là có thể mua, như viên kim cương vài triệu đô, hay đôi giày đế đỏ sang chảnh phiên bản giới hạn. 

Trong khi tiền không không mua được khoảng thời gian đã qua, sức khỏe, tuổi trẻ, những mộng mơ đầu đời... 

Tôi nói dông dài để bắt đầu cho câu chuyện về cô gái 26 tuổi tên Đoan Minh đang nổi lên từ một gameshow hẹn hò. Cô gây bão trên mạng vì tiêu chí chọn bạn trai dựa vào vẻ ngoài và điều kiện.

Trong hàng loạt chia sẻ ngược ý đám đông, một câu nói của cô được chú ý, trở thành trào lưu (trend) trên mạng xã hội, rằng nếu giận nhau với người yêu, cô sẽ nhắn: “Em giận rồi, anh chuyển khoản cho em đi”.

Trong chương trình, chia sẻ của Đoan Minh khiến nhiều người phì cười, cho cô là thực dụng, trẻ con. Nhưng tôi phải xác nhận một điều, Đoan Minh không phải là trường hợp hiếm thích được xin lỗi bằng cách chuyển khoản cho nhanh, gọn, lẹ.

Rất nhiều bạn bè tôi, nhiều cô, nhiều chị từng khoe trên mạng xã hội việc giận hờn, gây hấn để rồi sau đó người đàn ông chuyển tiền xoa dịu. Họ xem đó như một chiến tích, một cách tôn giá trị của mình...

Đoan Minh tại chương trình hẹn hò và câu nói đang gây bão của cô.
Đoan Minh tại chương trình hẹn hò và câu nói đang gây bão của cô

Một lần, đi ăn cùng anh bạn thân của người yêu, tôi biết anh và vợ sắp cưới giận nhau. Anh than phiền: "Phụ nữ tụi em phiền phức quá (ý chỉ vợ sắp cưới)", sau đó chuyển ngay 10 triệu đồng cho vợ sắp cưới kèm câu nhắn: “Anh xin lỗi vợ”.

Theo anh, mỗi lần nửa kia giận dỗi, anh không đôi co vì tranh cãi với phụ nữ vì “không chết cũng thành bị thương”, nên anh nhận lỗi cho êm chuyện. Còn việc chuyển khoản là để cô ấy mua sắm online đỡ nghĩ ngợi.

Hỏi anh đã nhiều lần như thế chưa, anh cười lớn: “Khi nào cũng thế, không ít thì nhiều tùy lỗi của anh”.

Không chỉ anh, vài người bạn của người yêu tôi cũng chọn cách xin lỗi tương tự.

Chuyện đàn ông quy đổi mọi thứ thành tiền, chuyển khoản cho tiện vào các dịp lễ hay khi muốn hâm nóng tình cảm, thay vì mất công suy nghĩ xem vợ hay người yêu thích gì, có thể chấp nhận được. Nhưng chuyện chuyển khoản sau mỗi lần gây lỗi, tôi không đồng tình.

Khi xảy ra tranh cãi, nếu chưa tìm được nút gỡ, mọi sự bỏ qua đều dễ dẫn đến lần phạm lỗi sau.
Khi xảy ra tranh cãi, nếu chưa tìm được nút gỡ, mọi sự bỏ qua đều dễ dẫn đến lần phạm lỗi sau

Có thể, Đoan Minh và nhiều chị em cho rằng chuyện xin lỗi bằng tiền có thể hàn gắn xích mích dễ dàng, nhưng với tôi, đôi khi, tiền cũng vô giá trị.

Khi mắc sai lầm và khó được tha thứ, người phạm lỗi sẽ mang cảm giác hối hận, luyến tiếc. Nhưng khi có thể dùng tiền bao biện cho tội lỗi, có tiền sẽ được bỏ qua, thì đàn ông sẽ chẳng lăn tăn về lỗi lầm mình vừa gây ra. Lời xin lỗi bằng tiền, thực ra là vô cùng nhạt nhẽo, và không có tác dụng.

Như anh bạn của chúng tôi, sau khi chuyển khoản 10 triệu đồng để vợ sắp cưới tha thứ, tuy cô vợ có hồ hởi trở lại, nhưng anh lại ngay lập tức quên mất những gì đã hứa. Anh dùng tiền để giải quyết mọi chuyện cho nhanh gọn, còn người vợ lại muốn tiền thay vì cho anh một cơ hội sửa chữa bản thân. Vậy thì, lời xin lỗi đâu có nghĩa lý gì.

Một lần, người yêu hủy cuộc hẹn với tôi để đi đá banh, sau đó là cuộc nhậu đến nửa đêm, quên luôn những việc tôi nhờ anh làm trước đó, anh cũng không buồn xem điện thoại. Để xin lỗi, anh chuyển khoản cho tôi một số tiền. Tôi không chấp nhận.

Làm sao có thể thỏa hiệp và dễ dàng bỏ qua khi một người phạm lỗi mà chẳng biết mình sai ở đâu, đã không nhận sai lại còn cố bao biện, hành xử qua loa, dùng tiền để phủ lấp lỗi lầm.

Lời xin lỗi cần phải chân thành với thái độ hối lỗi và quyết tâm sửa đổi. Còn khi xin lỗi bằng tiền, đồng nghĩa với đàn ông đang xem nhẹ những gì mình gây ra và không tôn trọng người phụ nữ. 

Có ai cùng quan điểm với tôi không?

Khánh An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI