Đừng tập cho trẻ lối sống hưởng thụ

25/04/2015 - 12:09

PNO - PN - Thói thường, cha mẹ nào cũng muốn tạo cho con cuộc sống đầy đủ, sung túc. Ý nghĩ đó chẳng có gì sai nếu cách thực hiện của họ không hướng con mình đến lối sống sai lầm (dù vô tình) ngay từ khi chúng còn nhỏ.

edf40wrjww2tblPage:Content

Trong một chuyến du lịch, cả đoàn đều ngưỡng mộ gia đình nọ với cô con gái mới 13 tuổi đã sở hữu chiếc điện thoại đắt tiền. Điều làm mọi người “ngợp” hơn là cô bé kể vanh vách tên những đất nước mà bố mẹ cô đã đưa cả gia đình đi du lịch. Riêng tôi lại thấy lo ngại vì cô bé ấy được tiếp cận với lối sống hưởng thụ quá sớm, dù bố mẹ cô có vẻ không hề sai khi thừa khả năng để con họ được hưởng những tiện nghi tốt nhất.

Hình ảnh gia đình ấy không hề hiếm, đi đâu tôi cũng bắt gặp những “cậu ấm, cô chiêu” được trang bị tận răng ngay cả khi chúng chưa kịp hiểu hết giá trị những thứ vật chất ấy. Con tôi mới học lớp 6 nhưng nhiều bạn bè trong lớp đã xài điện thoại di động. Theo lời con kể, các bạn của con toàn ăn bánh kẹo của các nhãn hiệu ngoại nổi tiếng, mặc đồ hiệu và được bố mẹ đưa đón bằng xe hơi hoặc các loại xe tay ga đắt tiền. Tôi hiểu nếu không uốn nắn con mình vào khuôn khổ, con sẽ dễ bị ảnh hưởng bởi những thứ hào nhoáng xung quanh.

Dung tap cho tre loi song huong thu

Mỗi khi đi ăn ngoài, tôi thường dặn con phải ăn hết những gì đã gọi, hoặc chỉ gọi vừa đủ ăn chứ không được để dư thừa. Chúng tôi cũng hạn chế lui tới những nơi sang trọng, tốn kém vì không muốn tạo thói quen xa hoa cho con. Áo quần các con mặc tôi chỉ chọn loại thường, phần vì trẻ con đang tuổi lớn, thay đổi nhiều sẽ tốn kém, phần vì tôi không muốn con mình trở thành “tín đồ hàng hiệu” quá sớm. Con tôi cũng không có thói quen vòi vĩnh.

Cùng chia sẻ quan điểm ấy, chị bạn tôi cho rằng: không nên tập cho con thói quen hưởng thụ sớm vì khiến trẻ ỷ lại vào gia đình, xem nhẹ đồng tiền cũng như coi thường các giá trị lao động. Mỗi khi cả nhà đi chơi, chị chỉ chọn những nơi vừa phải dù chị thừa khả năng để đưa con đến những nơi cao cấp.

Mấy mẹ con đều sử dụng những chiếc điện thoại đơn giản, rẻ tiền, chủ yếu dùng để liên lạc chứ không xài những chiếc điện thoại thời trang, đắt tiền; trang phục, vật dụng cá nhân cũng vậy. Chị bảo, tập cho con sống giản dị cũng tốt, không sợ con đua đòi và tránh thu hút sự chú ý của kẻ xấu.

Sớm hưởng thụ dễ dẫn đến không có chí tiến thủ, dựa dẫm và lười lao động, hậu quả là trẻ khó có thể tự lập nếu mất đi sự bảo bọc của gia đình. Tôi nghĩ, cần định hướng cho trẻ từ khi còn nhỏ, bằng những việc giản đơn, nhỏ nhặt nhất.

Dạy con tiết kiệm, căn cơ không bao giờ thừa khi cuộc sống ngày càng khó khăn, nguy cơ sa ngã lại quá dễ dàng. Một điều quan trọng, không thể dạy con tiết kiệm nếu bản thân bố mẹ không là tấm gương tốt nhất cho con về lối sống căn cơ, giản dị.

 LÊ THỊ NGỌC VI

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI