Đức giảm tỷ lệ tử vong do COVID-19 xuống dưới 0,5%

24/03/2020 - 06:30

PNO - Người đứng đầu Viện Y tế công cộng đất nước cho biết hôm thứ Hai 23/3, biểu đồ đường cong ca nhiễm mới và tử vong ở Đức đang được san phẳng; với số ca tử vong chưa đến 0,5% tổng ca nhiễm.

Ông Lothar Wieler - người đứng đầu Viện Robert Koch nói: “Hiện những dấu hiệu cho thấy đường cong tăng trưởng ca nhiễm theo cấp số nhân đang hạ thấp đôi chút. Nhưng tôi sẽ chỉ có thể xác nhận xu hướng này một cách dứt khoát vào thứ Tư 25/3”.

Tỷ lệ tử vong của Đức do COVID-19 thấp hơn nhiều so với các nước láng giềng ở châu Âu, nhưng các nhà khoa học không chắc tại sao.

Ông Lothar Wieler bày tỏ sự tin tưởng tích cực về các biện pháp mà Đức đang thực hiện để phòng dịch.
Ông Lothar Wieler bày tỏ sự tin tưởng tích cực về các biện pháp mà Đức đang thực hiện để phòng dịch

Các số liệu chính thức mới nhất cho thấy 22.762 trường hợp nhiễm coronavirus ở Đức và 86 trường hợp tử vong - tỷ lệ tử vong chỉ 0,4%, hoặc 1/265 bệnh nhân.

Điều đó khiến tỷ lệ tử vong của Đức thấp hơn nhiều so với Anh (5,3%), Ý (9%), Pháp (4,5%), Thụy Sĩ (7,4%) hoặc Tây Ban Nha (5,4%), vốn nằm trong nhóm sáu quốc gia bị ảnh hưởng xấu nhất ở châu Âu cùng với Đức.

Không có lời giải thích rõ ràng cho điều này, bởi vì Đức có dân số tương đối già, hệ thống y tế tương đương với các quốc gia khác và chỉ áp dụng các biện pháp kiểm dịch trên toàn quốc trong vài ngày qua.

Khả năng xét nghiệm tốt hơn

Một yếu tố có thể là Đức thực hiện xét nghiệm mạnh hơn các quốc gia khác, nhằm mục đích “tìm ra mọi trường hợp nhiễm” - do đó tỷ lệ tử vong của nước này có thể là một bức tranh xác thực hơn về cuộc khủng hoảng.

Theo lý thuyết đó, tỷ lệ tử vong của các quốc gia khác thực sự thấp hơn nhiều vì nhiều người còn sống sót không bao giờ được ghi nhận là bệnh nhân.

Điều đó phản ánh điều đang diễn ra ở Hàn Quốc, nơi chính phủ đã tiến hành thử nghiệm hàng loạt và tỷ lệ tử vong tương đối thấp, ở khoảng 1,2%.

Biểu đồ cho thấy tỷ lệ tử vong tại Đức đang thấp nhất trong nhóm 6 nước bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi COVID-19 tại châu Âu. Từ trái sang: Đức, Pháp, Anh, Tây Ban Nha,Thụy Điển, Ý.
Biểu đồ cho thấy tỷ lệ tử vong tại Đức đang thấp nhất trong nhóm 6 nước bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi COVID-19 tại châu Âu. Từ trái sang: Đức, Pháp, Anh, Tây Ban Nha,Thụy Điển, Ý

 

Số ca tử vong tại Đức vẫn tăng đều từ khi có ca tử vong đầu tiên, nhưng số ca nhiễm được phát hiện nhiều vượt trội,
Số ca tử vong tại Đức vẫn tăng đều từ khi có ca tử vong đầu tiên

 

Sơ đồ số ca nhiễm tại Đức theo tời gian.
Sơ đồ số ca nhiễm tại Đức theo thời gian

Chính sách của chính phủ Đức là “làm mọi thứ để tìm kiếm, cô lập, kiểm tra và xử lý mọi trường hợp” và “định vị mọi người có liên hệ”. Viện Robert Koch cho biết nước này có thể thực hiện khoảng 160.000 xét nghiệm mỗi tuần.

Người nhiễm bệnh trẻ hơn

Khả năng thứ hai là tỷ lệ tử vong của Đức thấp hơn vì những người bị nhiễm bệnh trẻ hơn. Dữ liệu từ khắp nơi trên thế giới đã chỉ ra rằng người già có nguy cơ tử vong cao hơn nếu họ bị nhiễm SARS-CoV-2.

Độ tuổi trung bình của dân số nói chung tại Đức cao thứ hai trong khối Liên minh châu Âu (EU), chỉ sau Ý.

Một trạm xét nghiệm tại Berlin, Đức.
Một trạm xét nghiệm tại Berlin, Đức

Tuy nhiên, Viện Sức khỏe Đức cho biết độ tuổi trung bình của bệnh nhân COVID-19 ở nước này là 46, trong khi ở Ý là 63 và ở Anh được cho là 64 tuổi. Gần 70% số người được xác định là đã bị nhiễm bệnh ở Đức là từ 20 đến 50 tuổi.

Trang bị tốt hơn

Cũng có những dấu hiệu cho thấy dịch vụ y tế của Đức được trang bị tốt hơn với các cơ sở chăm sóc đặc biệt. Đức hiện có 25.000 giường chăm sóc đặc biệt hoàn chỉnh với máy hỗ trợ hô hấp, nghĩa là số bệnh nhân cho đến nay đã có thể phục hồi nhanh chóng.

Chính phủ cũng nói rằng họ có kế hoạch tăng gấp đôi con số giường bệnh trong vài tuần tới để ngăn chặn các bệnh viện trở nên quá tải.

Do đó, Đức được trang bị tốt hơn Pháp, nơi chỉ có khoảng 7.000 giường chăm sóc đặc biệt, trong khi Ý có khoảng 5.000. Lothar Wieler cho biết ông rất lạc quan về các biện pháp được thực hiện ở Đức, bao gồm đóng cửa trường học, hướng dẫn rửa tay và cảnh báo nghiêm ngặt chống lại các cuộc tụ họp công cộng, đã có hiệu lực.

CÁc phóng viên và nhân viên giữ tuân thủ khoảng cách quy định trong một buổi họp báo của bà Merkel.
Các phóng viên và nhân viên giữ tuân thủ khoảng cách quy định trong một buổi họp báo của bà Merkel

Đồng thời ông Wieler khẳng định rằng tỷ lệ tử vong trong dài hạn dự kiến không tăng đột biến nếu các biện pháp tiếp tục được duy trì. Riêng Thủ tướng Angela Merkel nói rằng bà "rất cảm động" bởi cách mọi người kiên định với các biện pháp cho đến nay.

Tấn Vĩ (Theo Reuters, Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI