New Zealand phong tỏa toàn quốc khi số ca nhiễm COVID-19 tăng gấp đôi

23/03/2020 - 13:01

PNO - Thủ tướng Jacinda Ardern cho biết quyết định này được đưa ra nhằm hạn chế đáng kể sự lây lan của dịch bệnh và là biện pháp cần thiết để bảo vệ cuộc sống của người dân New Zealand.

Sáng 23/3, Thủ tướng Jacinda Ardern cho biết New Zealand nâng mức cảnh báo lên cao nhất, các dịch vụ không cần thiết, trường học và văn phòng sẽ ngừng hoạt động trong 48 giờ tới sau khi số ca nhiễm virus corona tại đây tăng lên gấp đôi.

Quyết định này được đưa ra nhằm hạn chế đáng kể sự lây lan của dịch bệnh và là biện pháp cần thiết để bảo vệ cuộc sống của người dân. “Tất cả chúng ta đang chuẩn bị cho việc cô lập (phong tỏa) toàn quốc”, Ardern nói trong cuộc họp báo. Bà cũng nhấn mạnh, nếu không có các biện pháp này, hàng chục nghìn người New Zealand có thể sẽ phải chết.

Thủ tướng Jacinda Ardern cho biết New Zealand nâng mức cảnh báo lên cao nhất do dịch COVID-19.
Thủ tướng Jacinda Ardern cho biết New Zealand nâng mức cảnh báo lên cao nhất do dịch COVID-19

Tính đến sáng 23/3, New Zealand xác nhận thêm 36 ca nhiễm mới, nâng tổng số bệnh nhân nhiễm SARS-CoV-2 lên 102, tăng gấp đôi kể từ ngày 20/3. Hiện, New Zealand vẫn chưa có ca tử vong nào.

Thủ tướng Jacinda Ardern thông báo các biện pháp trên sẽ có hiệu lực ngay lập tức trong 48 giờ tới sau khi nội các nước này đã thông qua, nâng mức cảnh báo lên cao nhất, mức 4.

Theo đó, tất cả các quán bar, nhà hàng, quán cà phê, phòng tập thể dục, rạp chiếu phim, bảo tàng, hồ bơi, khu vui chơi và các hoạt động tụ tập công cộng khác đều phải tạm ngưng hoạt động, ngoài trừ siêu thị, hiệu thuốc và các dịch vụ ngân hàng thiết yếu. Tuần trước, New Zealand đã đóng cửa biên giới với người nước ngoài nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19.

“Nếu bạn không có nhu cầu ngay lập tức, đừng đi siêu thị. Nó vẫn ở đó cho bạn trong hôm nay, ngày mai và cả ngày hôm sau”, Ardern nói thêm.

Động thái này được đưa ra sau khi nước láng giềng Australia, nơi ghi nhận hàng nghìn ca nhiễm virus corona, ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia.

Bên cạnh đó, Thủ tướng Jacinda Ardern cũng cho biết các biện pháp phòng dịch sẽ không ảnh hưởng đến cuộc tổng tuyển cử diễn ra vào ngày 19/9 tới đây.

Chung Thu Hương (theo Channel News Asia)

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI