Đức đưa xe buýt chạy bằng năng lượng mặt trời vào sử dụng

12/05/2022 - 06:17

PNO - Thành phố Munich (Đức) đang thí điểm lắp các tấm pin mặt trời trên nóc xe buýt công cộng để hướng đến mục tiêu lâu dài: tiết kiệm nhiên liệu, giảm thiểu khí thải và giảm ô nhiễm môi trường.

 

Thành phố Munich của Đức sắp đưa xe buýt chạy bằng năng lượng mặt trời vào sử dụng - ẢNH: GNN
Thành phố Munich của Đức sắp đưa xe buýt chạy bằng năng lượng mặt trời vào sử dụng - Ảnh: GNN

Năm 2016, một nhóm ba người bạn ở Đức đã nghĩ ra ý tưởng gắn các tấm pin mặt trời vào trần xe hơi. Đến năm 2021, Sono Motors đã chính thức ra mắt công chúng. Giờ đây, họ bắt tay hợp tác cùng Công ty Vận tải Munich (MVG) để áp dụng công nghệ này cho xe buýt công cộng.

Những chiếc xe buýt năng lượng mặt trời sẽ sớm xuất hiện trên đường phố Munich. Với công nghệ năng lượng mặt trời Sono, mỗi tuyến xe buýt sẽ tiết kiệm được 2.500 lít dầu diesel mỗi năm và giảm thải 6,5 tấn CO2. Ngoài việc tiết kiệm dầu diesel, lượng điện bổ sung đảm bảo sự ổn định của nguồn cung cấp năng lượng cho pin, kéo dài tuổi thọ và giảm chi phí bảo trì.

Đây là lần đầu tiên hệ thống năng lượng mặt trời của Sono được sử dụng trên phương tiện giao thông công cộng.

“Trong thời điểm giá năng lượng tăng cao và các quy định về chất lượng môi trường khu vực đô thị ngày càng nghiêm khắc, công nghệ năng lượng mặt trời của chúng tôi mang lại giá trị gia tăng lớn cho các nhà điều hành giao thông công cộng” - ông Laurin Hahn, đồng sáng lập kiêm giám đốc điều hành Sono Motors, cho biết.

Munich đang tiến đến chuyển đổi hoàn toàn hệ thống xe buýt sử dụng xăng dầu sang hệ thống vận hành bằng năng lượng mặt trời.

Dùng rác thải biển để nâng cao ý thức bảo vệ môi trường

Các tác phẩm điêu khắc mô phỏng các loài sinh vật biển, làm từ rác thải biển đang được triển lãm khắp nước Mỹ để nâng cao nhận thức về ô nhiễm nhựa ở đại dương. Những đống rác thải này do tình nguyện viên nhặt về từ biển và được các nghệ sĩ tạo thành những tác phẩm sắp đặt thuộc dự án Washed Ashore.

Những tác phẩm nghệ thuật làm từ rác thải được kỳ vọng sẽ giúp  nâng cao nhận thức của mọi người về vấn đề bảo vệ môi trường biển ẢNH: GNN
Những tác phẩm nghệ thuật làm từ rác thải được kỳ vọng sẽ giúp nâng cao nhận thức của mọi người về vấn đề bảo vệ môi trường biển - Ảnh: GNN

Dự án cố gắng truyền tải thông điệp bảo tồn đại dương thông qua nghệ thuật. Được khởi xướng vào năm 2010, từ đó đến nay, dự án đã góp phần làm sạch 300 dặm bãi biển, xử lý 30 tấn rác thải và tạo ra 86 tác phẩm nghệ thuật lôi cuốn, như Flash the Blue Marlin, Gertrude the Penguin, Chompers the Shark, Stanley the Sturgeon, American Sea Star…

Tất cả đều được trưng bày khắp các tiểu bang của nước Mỹ (tại Bảo tàng Lịch sử quốc gia Mỹ Smithsonian - Sant Ocean Hall, Thủy cung ở Tennessee, Metropolis tại thị trấn Metro, Vườn thú John Ball, Trung tâm văn hóa thành phố Lincoln, Vườn bách thảo Wichita…).

Ông Brad Parks, giám đốc của Washed Ashore, cho biết: “Ô nhiễm đại dương là một vấn đề tồi tệ và cách làm này được xem như một giải pháp tốt.

Tú Quyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI