Đức: Đi từ phòng ngủ đến bàn làm việc tại nhà được xem là “trên đường đến công sở”

14/12/2021 - 11:50

PNO - Theo phán quyết gần đây của một tòa án Đức, việc một người đi bộ từ phòng ngủ đến bàn làm việc tại nhà giờ đây có thể được xem là một hành trình đi làm.

Theo quyết định của Tòa án Xã hội Liên bang Đức (tiếng Đức là Bundessozialgericht), được đưa ra vào tuần trước, công ty bảo hiểm nên bồi thường cho người đàn ông (giấu tên) bị trượt chân trên một cầu thang xoắn ốc và bị gãy lưng, khi di chuyển từ phòng ngủ đến bàn làm việc tại nhà, vì việc di chuyển này tương với một chặng đường đến công sở.

Một người đàn ông Đức bị ngã trên cầu thang khi đi từ phòng ngủ sang bàn làm việc tại nhà và được xem là tai nạn khi trên đường đi làm
Một người đàn ông Đức bị ngã trên cầu thang khi đi từ phòng ngủ sang bàn làm việc tại nhà và được xem là tai nạn khi trên đường đi làm

Tòa án cho biết thêm, người đàn ông này đã đi thẳng từ phòng ngủ đến bàn làm việc vào buổi sáng, mà không ăn sáng. Lập luận này dựa trên cơ sở: Nếu người đàn ông đi từ phòng ngủ đến bàn ăn để dùng bữa sáng trước tiên, thì có thể không được xem là “đang trên đường đi làm”.

Công ty bảo hiểm của bên sử dụng lao động đã từ chối bồi thường cho tai nạn nói trên vì cho rằng tai nạn này không xảy ra “trên đường đi làm”.

Một tòa án xã hội khu vực cũng cho rằng việc người đàn ông đi từ phòng ngủ đến nơi làm việc chỉ là một “hành động chuẩn bị cho quá trình đi làm”, diễn ra trước việc “di chuyển đến nơi làm việc”, và vì vậy không thuộc phạm vi được bảo hiểm.

Tuy nhiên, sau đó, một tòa án xã hội cấp cao hơn cho biết có thể xem “chuyến đi vào buổi sáng đầu tiên từ giường ngủ đến văn phòng tại nhà là một tuyến đường làm việc được bảo hiểm”.

Tòa án Xã hội Liên bang đã xác nhận quyết định này, và giải thích rằng nếu “hoạt động được bảo hiểm xảy ra trong hộ gia đình của người được bảo hiểm hoặc tại một địa điểm khác, thì người được bảo hiểm vẫn sẽ được bồi thường ở mức độ tương tự như khi hoạt động được thực hiện tại trụ sở công ty”.

Tòa án này nói thêm rằng, cách diễn giải luật như trên được áp dụng cho các nhân viên làm việc từ xa, vì bản chất họ là những “trạm làm việc được người sử dụng lao động thiết lập cố định trong khu vực riêng của người lao động”.

Nhiều nước trên thế giới đang chú trọng đến việc cải thiện quyền của những người làm việc từ xa, trong bối cảnh nhiều người đã bị buộc phải làm việc tại nhà do đại dịch COVID-19. Vào tháng 10, Bồ Đào Nha đã thông qua luật lao động mới, trong đó có lệnh cấm các ông chủ liên lạc với nhân viên ngoài giờ làm việc.

Cũng theo đạo luật này, người sử dụng lao động phải trả các chi phí làm việc tại nhà của nhân viên, chẳng hạn như tiền internet và điện.

Vào tháng Giêng năm nay, các nhà lập pháp trong Nghị viện châu Âu cũng đã bỏ phiếu ủng hộ việc đưa ra một đạo luật về “quyền ngắt kết nối”, được áp dụng cho toàn khối. Theo đó, người người lao động được tắt các thiết bị làm việc của mình vào cuối ngày.

Nhất Nguyên (theo CNBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI