Pháp: nhân viên bị bệnh làm việc tại nhà để giảm phí bảo hiểm

23/02/2019 - 06:13

PNO - Pháp đang nỗ lực giải quyết làn sóng nhân viên cáo bệnh nghỉ ở nhà bằng cách khuyến khích họ làm việc ở nhà khi bị bệnh.

Chi phí nghỉ bệnh trong hệ thống bảo hiểm xã hội tại Pháp lên đến 10 tỉ euro/năm, với trung bình một nhân viên nghỉ 17 ngày do bị bệnh trong năm 2017. Số ngày nghỉ bệnh tăng một phần do tuổi nghỉ hưu trung bình được nâng cao, khiến số người lớn tuổi đi làm gia tăng. Con số ngày nghỉ bệnh có thể lên đến mức trung bình 18 ngày trong năm nay.

Theo một báo cáo mới đây gửi đến điện Elysée, thủ tướng Pháp Edouard Philippe đề xuất 20 điểm nhằm kéo giảm số ngày nghỉ bệnh xuống, trong đó đề xuất làm việc từ xa là một trong những điểm nổi bật.

“Các bác sĩ nên thêm vào đơn thuốc chỉ định “làm việc tại nhà” cho nhân viên, như một giải pháp thay thế cho ghi chú chung chung kiểu “nghỉ toàn bộ hay nghỉ một phần”, báo cáo viết.

Phap: nhan vien bi benh lam viec tai nha de giam phi bao hiem
Bác sĩ được đề xuất ghi rõ trong đơn thuốc yêu cầu bệnh nhân làm việc tại nhà

Báo cáo cũng cho rằng việc cho phép nhân viên làm việc tại nhà sẽ giúp họ thoát khỏi nguy cơ bị đào thải khỏi đời sống làm việc. “Sau 6 tháng nghỉ việc, nhân viên sẽ rất khó để hòa nhập trở lại. Còn sau một năm thì coi như xong”, Jean-Luc Berard, một chuyên gia thực hiện báo cáo nhận định.

Do đó, những người thực hiện báo cáo đề nghị bác sĩ chỉ định rõ “làm việc tại nhà”, hay “làm việc bán thời gian tại công ty”, tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của bệnh.

Tuy nhiên, một trong những nghiệp đoàn lớn nhất tại Pháp là CGT đã phản đối đề xuất này. Họ cho rằng điều đó có thể dẫn đến tình trạng kéo dài kỳ nghỉ bệnh, đồng thời còn ám chỉ người bệnh “hoặc giả vờ, hoặc lười nhác”.

Làm việc tại nhà đang trở nên ngày càng phổ biến hơn tại Pháp, kể từ khi tổng thống Emmanuel Macron nới lỏng bộ luật lao động 2017. Có khoảng 29% số nhân viên Pháp đã làm việc tại nhà trong năm 2018.

Minh Nhiên (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI