Động đất mạnh tại Thổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp, hơn 120 người thương vong

30/10/2020 - 21:13

PNO - Một trận động đất mạnh xảy ra giữa bờ biển Thổ Nhĩ Kỳ và đảo Samos của Hy Lạp, làm đổ sập hàng chục tòa nhà ở tỉnh Izmir, Thổ Nhĩ Kỳ và gây ra một số thiệt hại ở Samos. Cảnh báo sóng thần được ban bố tại Hy Lạp.

Hãng thông tấn Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, rất nhiều người đã được giải cứu từ đống đổ nát của một tòa nhà ở tỉnh Izmir, phía tây nước này vào hôm nay 30/10. Một số thiệt hại về tài sản cũng được báo cáo trên đảo Samos của Hy Lạp. Báo cáo mới đây cho biết có 4 người chết và hơn 120 người bị thương.

Động đất mạnh phá hủy hàng chục tòa nhà ở tỉnh  Izmir, Thổ Nhĩ Kỳ.
Động đất mạnh phá hủy hàng chục tòa nhà ở tỉnh Izmir, Thổ Nhĩ Kỳ

Cơ quan quản lý thiên tai của Thổ Nhĩ Kỳ cho biết trận động đất có cường độ 6.6 richter, độ sâu 16,5 km (10,3 dặm). Hiện các lực lượng cứu hộ đang gấp rút triển khai các đội tìm kiếm đến tỉnh Izmir.

Trong khi đó, Trung tâm địa chấn châu Âu-Địa Trung Hải lại cho rằng trận động đất có cường độ ban đầu 6,9 độ richter, với tâm chấn 13 km (8 dặm) về phía đông bắc của đảo Samos, Hy Lạp. Theo Cơ quan Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ, cường độ đo được thường khác nhau trong những giờ đầu và dự báo những ngày sau sẽ có thêm một trận động đất và nhiều dư chấn khác xung quanh khu vực.

Thị trưởng thành phố Izmir, Tunc Soyer nói với CNN rằng khoảng 20 tòa nhà đã bị sập hoàn toàn. Bộ trưởng Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ còn nói thêm đã có những vết nứt nhỏ ở một số tòa nhà tại sáu tỉnh lân cận khác.

Bộ trưởng Môi trường và Quy hoạch đô thị, Murat Kurum, chia sẻ nhiều người đang bị mắc kẹt dưới đống đổ nát và các nỗ lực cứu hộ gấp rút được tiến hành.

Các video được đăng trên Twitter cho thấy lũ lụt đã xuất hiện ngay sau trận động đất ở Izmir. Ngay lập tức, các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi người dân tránh ra đường để đảm bảo an toàn.

Tại Hy Lạp, trận động đất đã được cảm nhận trên khắp các hòn đảo phía đông nước này và lan đến tận thủ đô Athens và Bulgaria.

Nhà địa chấn học người Hy Lạp Efthymios Lekkas nói với đài truyền hình nhà nước ERT, vẫn còn quá sớm để xác nhận liệu đây có phải là trận động đất chính hay không và cho biết thêm một số thiệt hại đã được báo cáo ở nhiều khu vực đảo Samos.

Cảnh báo sóng thần đã được ban hành sau trận động đất, yêu cầu cư dân khu vực Samos tránh xa đường bờ biển. Hiện, nước dâng cao trên bến tàu ở bến cảng chính của Samos và tràn ngập đường phố. Đồng thời, người dân cũng được khuyến cáo không đến gần các tòa nhà vì nguy cơ dư chấn có thể tiếp tục xảy ra. 

Chung Thu Hương (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI