Donald Trump cho các con đặc quyền kể cả không làm trong chính phủ?

16/11/2016 - 06:20

PNO - Các điều luật chống gia đình trị ngăn không cho các tân tổng thống Mỹ được thuê con cái mình làm việc tại Nhà Trắng. Thế nhưng, những thành viên gia đình Trump không nhất thiết phải là quan chức chính phủ mới được trao đặc...

Tổng thống tân cử Donald Trump có khả năng sẽ tìm cách trao quyền tiếp cận an ninh tối mật cho con cái của mình. Các nhà quan sát lo ngại động thái này sẽ tạo ra mâu thuẫn lợi ích giữa việc kinh doanh của dòng họ Trump và quyền lực của chính phủ.

Kênh truyền hình CBS News cho biết, nhóm chuyên trách chuyển giao quyền lực của ông Trump đã yêu cầu Nhà Trắng tìm hiểu liệu con cái của ông Trump có được trao quyền tiếp cận an ninh tối mật hay không. Nếu được trao quyền này, những người con của ông Trump có thể được tiếp cận những thông tin mật của chính phủ hoặc được vào các khu vực chính phủ cấm dân thường tiếp cận kể cả khi họ không làm trong chính phủ.

Donald Trump cho cac con dac quyen ke ca khong lam trong chinh phu?
Donald Trump cho các con đặc quyền kể cả không làm trong chính phủ

Theo trang thông tin của Bộ Ngoại giao Mỹ: “Mục đích của quyền tiếp cận an ninh là để xác định một người có năng lực và mong muốn bảo vệ các thông tin an ninh quốc gia được bảo mật. Quyết định này dựa trên đánh giá về mức độ trung thành, tính cách, mức độ đáng tin cậy và trách nhiệm của người đó”.

Về lý mà nói, những người con của ông Donald Trump hiện cần phải được Nhà Trắng chỉ định làm cố vấn an ninh quốc gia thì mới được trao các đặc quyền này. Tuy nhiên, theo kênh CBS, ông Trump có thể tự đưa ra yêu cầu một khi ông đã chính thức nhậm chức. Khi đó, những người con của ông Trump sẽ phải làm một bản khai an ninh và được rà soát kiểm tra lý lịch.

Theo CBS, các điều luật chống gia đình trị ngăn không cho các tân tổng thống Mỹ được thuê con cái mình làm việc tại Nhà Trắng. Thế nhưng những thành viên gia đình Trump không nhất thiết phải là quan chức chính phủ mới được trao đặc quyền trên.

Thông tin này lại một lần nữa làm nổi lên những hoài nghi về vai trò của con cái ông Donald Trump trong nhiệm kỳ sắp đến của ông. Người ta cũng lo ngại xảy ra xung đột về lợi ích giữa quyền lực tổng thống của ông Trump và cơ nghiệp kinh doanh khổng lồ mà ông và gia đình đang sở hữu.

Tuần trước, cả hai người con trai Eric và Donald Trump “con” lẫn con gái Ivanka cùng con rể Jared Kusher của ông Trump đều được đưa vào danh sách đội chuyên trách chuyển giao quyền lực của vị tổng thống tân cử.

Theo trang Politico, thậm chí Donald “con”, Kusher và Ivanka còn được đánh giá là ứng cử viên tiềm năng cho nội các mới của vị tổng thống Mỹ đời thứ 45. Dẫu vậy, những người con của ông Trump đều đã khẳng định sẽ không giữ các vị trí chính thức trong chính phủ, kênh CBS News cho biết.

Trả lời phóng viên Lesley Stahl của CBS, cô Ivanka Trump cho biết: “Không, tôi sẽ chỉ làm con gái của bố tôi thôi. Tuy nhiên, tôi cũng đã nói nhiều lần trong thời gian bố tôi tranh cử rằng tôi rất tâm huyết đối với một số vấn đề. Tôi muốn đấu tranh vì chúng”.           

Minh Minh                               

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI