Đơn giản vì có nhiều việc để làm

05/12/2015 - 07:41

PNO - Mới đây vợ chồng ông chủ Facebook cam kết cho đi 45 tỷ USD nhằm “cải thiện tiềm năng con người và cuộc sống cho trẻ em thế hệ sau”.

Don gian vi co nhieu viec de lam
Vợ chồng ông chủ Facebook hạnh phúc đón chào con gái đầu lòng

Những ngày này, một trong những tin tức được chia sẻ nhiều trên mạng xã hội là thông tin vợ chồng ông chủ Facebook cam kết cho đi 45 tỷ USD trong niềm hạnh phúc đón chào con gái đầu lòng Max, nhằm “cải thiện tiềm năng con người và cuộc sống cho trẻ em thế hệ sau”.

Mark chia sẻ trong thư gửi con: “Cha mẹ sẽ đóng góp sức mình để giúp điều đó thành hiện thực, không phải chỉ vì cha mẹ rất yêu con, mà còn vì chúng ta cũng mang trách nhiệm đạo đức với tất cả những trẻ em trong thế hệ tương lai…”.

Bức thư dài có đoạn: “Nếu con có một tuổi thơ không lành mạnh, sẽ rất khó để con phát huy hết tất cả tiềm năng của mình... Nếu con còn phải lo lắng về việc có đủ thức ăn không hay phải thuê nhà, hay lo lắng về các nạn lạm dụng hay tội phạm, cũng thật khó để con có thể phát huy hết tiềm năng bản thân”.

Từ một sinh linh nhỏ nhoi trên tay hôm nay, họ nghĩ về ngày mai: “Cha mẹ tin rằng mọi sinh linh trên đời đều có giá trị bình đẳng... Xã hội chúng ta có trách nhiệm đầu tư trong hôm nay để cải thiện cuộc sống tất cả những ai sẽ gia nhập thế giới này, không phải chỉ vì những người đã và đang sống”.

Nhiều thông điệp đã được trao đi, nhiều cảm hứng đã được thắp lên, nhiều giá trị cũng được gợi mở. Nhiều bố mẹ đang cặm cụi “cày bừa” để cho con căn nhà, miếng đất hẳn sẽ giật mình về suy nghĩ giới hạn của mình trước đây. Chúng ta có tách biệt được với xã hội mình đang sống đâu.

Liệu bữa ăn trong nhà hàng với cao lương mỹ vị có ngon khi ngoài cửa kia, đang đứng nhìn ta là những con người - trong đó có những em bé, đang đói lả. Nếu ta chỉ chăm chăm tới chuyện “vinh thân - phì gia”, còn hàng xóm dặt dẹo bệ nh tật, học hành thất bát, vẫn còn những đứa trẻ chết vì thiếu ăn, có liên quan đến ta không? Có trách nhiệm của ta không? Hình như có...

Chúng ta thấy lòng mình rưng rưng trước một nghĩa cử đẹp. Thấy mình thôi thúc phải làm điều gì đó. Nhưng rồi có dễ làm không, từ thôi thúc, từ suy nghĩ đến hành động, con đường vẫn còn gian nan, còn trở ngại, còn khuất lấp lắm.

Còn nhiều thứ làm ta chần chừ. Thôi để già đi rồi hãy làm, thôi để giàu lên rồi hãy làm, sao ta phải đóng góp cho cộng đồng khi con ta còn thiếu thốn, cộng đồng ở quá xa, rồi thì… đó là nghĩa vụ của nhà nước, không phải của ta…

Rất nhiều nhưn nhị, nhiều thì là mà, rất nhiều chống chế, nhiều trì hoãn. Một ngày ta bỗng thấy mình vô thứ c nhắc lại câu đùa “Thấy cũng tội mà thôi cũng kệ”. Con ta nghe thấy và tuyên bố: “Con chưa thấy câu nào ác như vậy”. Giật mình. Con trẻ đã trưởng thành hay đứa trẻ con bao dung, rộng lượng, yêu thương trong ta đã bỏ đi lâu rồi?

Có người nói Mark quá giàu, làm từ thiện có gì đâu đáng nói. Có người nói ông chủ 31 tuổi này hành động nông nổi. Có người chỉ trích rằ ng gia tài của mình không để cho con lại đi ném vào đâu đó.

Trước Mark, đã có nhiều người tặng cả gia tài của mình cho cộng đồng như Bill Gate, Warren Buffett… Warren Buffett còn nổi tiếng là người ki cóp từng đồng. Vậy điều gì làm họ nhẹ nhàng cho đi như vậy? Thời gian, sự chiêm nghiệm… hay họ vẫn còn giữ được đứa trẻ yêu thương và sáng tạo trong người mình?

Đây không phải là lần đầu Mark làm từ thiện. Ông chủ Facebook nói: “Người ta thường đợi đến cuối sự nghiệp của mình mới cho đi. Tại sao lại phải đợi khi mà có quá nhiều việc cần phải làm?”.

Và chuyện của ngày hôm nay có thể chỉ là tiếp nối ngày hôm qua. Đơn giản là vì có quá nhiều việc phải làm…

Sơn Ý

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI