Độc hành nước mắt chảy xuôi

05/02/2015 - 07:29

PNO - PN - Nỗi ám ảnh khủng bố không chừa một ai. Chết chóc, lo sợ không chỉ quẩn quanh ở vùng chiến sự mà còn là cơn ác mộng có thật khi người thân rơi vào tay những phần tử cực đoan. Nhiều ông bố, bà mẹ đã sống trong tâm trạng...

edf40wrjww2tblPage:Content

Quá căm phẫn khi nhìn thấy con trai mình nằm trong nhóm tám người bị IS hành quyết hồi tháng Một vừa qua, ông Basil Ramadan (60 tuổi) mới đây đã chọn cách trả thù cho con. Ông mang theo khẩu súng tiểu liên AK-47, nã vào một nhóm bảy chiến binh ở một trạm kiểm soát của IS tại Tikrit (thành phố phía Bắc Baghdad hiện đang bị IS chiếm đóng). Sau đó, ông chọn cách tự sát.

Doc hanh nuoc mat chay xuoi

Con trai của ông Basil Ramadan là một trong tám người bị IS bắn hồi tháng 1/2015 - Ảnh: Telegraph

Con trai ông Ramadan là Ahmed chết ở tuổi 18, vì bị buộc tội xâm nhập tổ chức IS và làm gián điệp cho chính phủ Iraq. Năm 2007, một người con trai khác của ông Basil cũng chết trong một chiến dịch càn quét của lực lượng khủng bố Al-Qaeda.

Từ ngày đứa con đầu tiên bị giết, hơn ai hết, ông Basil hiểu rằng, cuộc chiến của chính quyền Iraq và các quốc gia phương Tây chống lại các lực lượng khủng bố vẫn còn là hành trình thăm thẳm.

Một ông bố dũng cảm khác là cựu binh người Bỉ, Dimitri Bontinck. Cuối năm 2013, ông Bontinck thành công trong nhiệm vụ trọng đại nhất đời, đó là giải cứu con trai 19 tuổi khỏi tay phiến quân Hồi giáo cực đoan ở Syria. Sau 10 tháng kiên trì đeo bám và trải qua ba lần xâm nhập vào hang ổ của các nhóm phiến quân ở Syria, đồng thời phải chiến đấu như một chiến binh quả cảm, ông Bontinck mới mang được con trở về với gia đình.

Ông Dimitri Bontinck kể, tìm ra con trai giữa vòng vây đầy nguy hiểm không phải là điều dễ dàng. Lúc ấy, ông không thể làm gì khác ngoài việc phải dấn thân và lắng nghe bản năng của một người cha dẫn lối cũng như truyền niềm tin cho mình.

Giờ đây, Dimitri Bontinck tự nhận lấy sứ mệnh vô cùng đặc biệt là hỗ trợ các gia đình có con bị bắt giữ ở những vùng đất khủng bố, tìm cách đưa các con tin trở về an toàn. Ông Bontinck chia sẻ: “Một mình đương đầu với cái chết để cứu con không phải là lựa chọn ngay từ đầu của tôi. Tôi đã tìm đến cảnh sát, chính quyền, các tổ chức khác nhằm kêu gọi giúp đỡ. Nhưng những gì họ làm đã không giúp gì được”.

Hơn ai hết, Dimitri Bontinck hiểu được tình cảm, tâm trạng lo lắng của người thân những con tin.

Doc hanh nuoc mat chay xuoi

Dimitri Bontinck đoàn tụ cùng con trai - ẢNH: ALLAINJULES.COM

Loay hoay tìm sự trợ giúp, đó là tất cả những gì mà những ông bố bà mẹ “tay không” này trông chờ. Không phải ai cũng dám liều lĩnh và quyết đoán, cùng với may mắn hiếm có như một người mẹ Hà Lan đã trải qua hành trình “giải cứu” con gái từ thành trì Raqqa của IS ở Syria.

Tháng 2/2014, cô con gái Aicha (18 tuổi) của bà Monique quyết liệt rời bỏ mẹ để chọn con đường riêng là sang Syria, kết hôn cùng một chiến binh IS người Hà Lan gốc Thổ Nhĩ Kỳ. Aicha buộc phải gia nhập IS theo chồng. “Niềm vui ngắn chẳng tày gang”, tháng 4/2014, Aicha gửi tin nhắn cho mẹ rằng cô rất yêu mẹ nhưng đành phải chọn cuộc sống mà mình trót sa chân. Tuổi trẻ bồng bột của Aicha không tránh khỏi sai lầm mà chỉ có trái tim quả cảm và đức hy sinh của một người mẹ mới cứu được cô thoát khỏi kết cục chôn vùi cuộc đời ở Raqqa.

Nóng lòng trước sự an nguy của con gái, bà Monique không thể bỏ mặc con khi mỗi ngày, những tin tức hãi hùng từ IS cứ mãi ám ảnh bà. Thế là bà quyết định sang Thổ Nhĩ Kỳ, tìm đường tới Syria vào tháng 10/2014, đúng dịp sinh nhật con. Bà đã từng liên hệ với cảnh sát thành phố Maastricht nơi bà sinh sống nhưng họ cho điều này là quá nguy hiểm và không thể giúp.

Một thân một mình, người mẹ đơn độc Monique tìm cách qua được biên giới Syria.

Doc hanh nuoc mat chay xuoi

Bà Monique can đảm sang tận thành trì của IS ở Raqqa, Syria để cứu con gái - Ảnh: The Times

Trong bộ trang phục burka kín từ đầu đến chân, bà Monique đã len lỏi vào tận nơi con gái mình sống, nhưng Aicha từ chối tấm lòng của mẹ, nhất quyết không chịu quay về. Vài tuần sau, người mẹ nhận được tin nhắn cầu cứu của con gái khi cô không thể chịu đựng nổi cảnh giết chóc, những trận pháo kích kinh hoàng.

Một lần nữa, bất chấp mọi hiểm nguy và cảnh báo từ chính quyền Hà Lan, bà Monique lại “đánh cược” với số phận để trở lại tổ quỷ. Aicha và mẹ đã đoàn tụ trong nước mắt.

Dù chính quyền Hà Lan và các nước đưa ra lời khuyến cáo phụ huynh không nên “tự mình hành động” theo cách của bà Monique, nhưng không ai đoan chắc sẽ không lặp lại vụ việc tương tự bà Monique, bởi không bố mẹ nào có thể thờ ơ về cái chết được báo trước, ngày càng cận kề của con.

THIÊN ANH

 (Theo Telegraph, RT, Sky News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI