Độc đáo tủ lạnh thực phẩm miễn phí chống lãng phí ở Thụy Sĩ

29/07/2023 - 07:35

PNO - Một tổ chức phi lợi nhuận ở Geneva, Thụy Sĩ đã triển khai các tủ lạnh thực phẩm miễn phí trên đường phố, để mọi người có thể lấy hoặc cho đi thực phẩm. 

 

Một người phụ nữ lấy thức ăn trong tủ lạnh công cộng của dự án Free Go
Một người phụ nữ lấy thức ăn trong tủ lạnh công cộng

Sáng kiến bắt nguồn từ mong muốn cắt giảm lãng phí thực phẩm và giúp người tiêu dùng có ý thức bảo vệ môi trường hơn. Đây là một phần trong nỗ lực của các cộng đồng ở Thụy Sĩ và các quốc gia châu Âu khác với mục tiêu bảo vệ môi trường.

Tổ chức phi lợi nhuận Free-Go đặt nhiều tủ lạnh và kệ đựng thức ăn trên các đường phố tại Geneva, nơi người qua đường có thể thoải mái lấy trái cây, rau, bánh mì và các đồ ăn khác để mang về nhà.

Trong khi đó, các chủ nhà hàng và những người khác cũng có thể tận dụng dự án này để cho đi những thực phẩm sắp hết hạn hoặc mua nhiều quá mà dùng không hết.

Chương trình tốn khoảng 40.000 USD để hoạt động mỗi năm và nhận được sự hỗ trợ từ cả các nhóm từ thiện và chính quyền thành phố. Ban đầu dự án chỉ có 1 tủ lạnh duy nhất đặt bên ngoài trung tâm cộng đồng, ở phía tây Geneva nhưng giờ đã có 4 chiếc, chiếc thứ 5 cũng đang được lên kế hoạch.

Marine Delevaux, giám đốc dự án, cho biết thực phẩm được mọi người cho đi thường được lấy hết trong vòng một giờ. Vì lý do sức khỏe và quy định, mọi người không được phép để thực phẩm đông lạnh, hộp đựng thực phẩm đã mở nắp, thức ăn chế biến sẵn hoặc rượu trong tủ lạnh.

Free-Go cũng đang thử nghiệm hình thức đưa tủ lạnh đến các khu chung cư để cư dân dễ dàng tham gia chương trình hơn. Nó cũng đã thiết lập một “đường dây nóng” mà các chủ nhà hàng có thể sử dụng để gọi nhờ thu hồi thực phẩm mà họ không dùng để tránh lãng phí.

Theo Delevaux chiếc tủ lạnh đầu tiên ở Geneva đã giúp tiết kiệm khoảng 3,2 tấn thực phẩm khỏi bị lãng phí vào năm ngoái. Trong số các thực phẩm được mọi người cho đi, chỉ khoảng 3% phải vứt bỏ vì không ai muốn dùng.

Free-Go cho biết những người đóng góp thực phẩm - chẳng hạn như chủ nhà hàng hoặc người bán thực phẩm - phải cam kết đảm bảo thực phẩm quyên góp là an toàn.

Minh Hương (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI