Châu Âu và Mỹ hứng chịu nắng nóng thiêu đốt

15/07/2023 - 15:46

PNO - Phần lớn miền Nam châu Âu đang trải qua cái nóng khắc nghiệt và 1/3 người Mỹ được tư vấn, theo dõi sức khỏe khi nắng nóng lan rộng khắp vùng Tây Nam.

 

Khách du lịch rời khỏi Thành cổ Acropolis của Athens khi Bộ Văn hóa Hy Lạp đóng cửa di tích hầu hếy thời gian ban ngày vì nắng nóng. (Ảnh: AP)
Khách du lịch rời khỏi thành cổ Acropolis của Athens khi Bộ Văn hóa Hy Lạp đóng cửa di tích hầu hết thời gian ban ngày vì nắng nóng - Ảnh: AP

Acropolis, điểm thu hút khách du lịch nổi tiếng nhất của Hy Lạp, đã phải đóng cửa từ giữa trưa đến 17 giờ để bảo vệ du khách khỏi cái nóng lên đến 40oC. Nhiệt độ tại thành phố có khả năng phá kỷ lục vào tuần tới khi một đợt nắng nóng khác đến gần.

Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) cho biết Ý, Tây Ban Nha, Pháp, Đức và Ba Lan có thể gặp các điều kiện khắc nghiệt về nhiệt. ESA giám sát nhiệt độ đất và biển thông qua các vệ tinh. Nhiệt độ nóng nhất từng được ghi nhận ở châu Âu là 48,8oC tại Sicily, Ý vào tháng 8/2021.

Hiện có những lo ngại ở Hy Lạp về nguy cơ cháy rừng, đặc biệt là tại những khu vực có gió lớn. Quốc gia từng hứng chịu những trận cháy rừng lớn vào năm 2021 trong một đợt nắng nóng đặc biệt khác.

Tại Croatia, hỏa hoạn bùng phát ngày 13/7 thiêu rụi nhà cửa và ô tô tại ngôi làng Grebastica trên bờ biển Dalmatian. Các quan chức nói với kênh Croatian TV vào sáng 14/7 rằng đám cháy đã được kiểm soát.

Nhiệt độ cao cũng lan đến các khu vực trung tâm của châu Âu, với Đức và Ba Lan nằm trong số các quốc gia bị ảnh hưởng. Văn phòng khí tượng của Cộng hòa Séc đưa ra cảnh báo rằng nhiệt độ vào cuối tuần có thể vượt quá 38oC, mức cao đặc biệt đối với nước này.

Hồi đầu tuần, 1 người đàn ông ngoài 40 tuổi đã chết vì nóng sau khi ngã quỵ ở miền Bắc nước Ý. Trong khi đó, một số du khách đến nước này bị ngất vì say nắng, trong đó có 1 du khách Anh bên ngoài đấu trường La Mã ở Rome.

Tình nguyện viên từ Hội Chữ thập đỏ Hy Lạp, Hy Lạp phát nước cho du khách
Tình nguyện viên từ Hội Chữ thập đỏ Hy Lạp phát nước cho du khách - Ảnh: Reuters 

 

 Ý là một trong những quốc gia trải qua nhiệt độ tăng cao kỷ lục
Ý là một trong những quốc gia trải qua nhiệt độ cao kỷ lục - Ảnh: Getty Images

Trong tình cảnh tương tự, hơn 1/3 người dân Mỹ đang được tư vấn, theo dõi và cảnh báo về nhiệt độ cực cao khi 1 đợt nắng nóng gay gắt đang thiêu đốt khu vực Tây Nam, buộc người dân phải tìm đến máy điều hòa nhiệt độ hoặc những cách khác để giữ mát.

Wade Crowfoot - thư ký của Cơ quan Tài nguyên thiên nhiên Mỹ - cho biết trong 1 cuộc họp báo tuần này rằng, mùa cháy rừng đang gia tăng trong điều kiện khô nóng với hàng loạt đám cháy bùng phát trên khắp tiểu bang California.

Tại quận Riverside của Nam California, nằm ở phía đông Los Angeles, 3 đám cháy rừng lớn đã bùng phát vào chiều 14/7, đe dọa các ngôi nhà và buộc người dân phải sơ tán.

Cơ quan Thời tiết Quốc gia Mỹ cảnh báo, các điều kiện ngột ngạt dự kiến sẽ tiếp tục gia tăng đến cuối tuần ở miền Trung và Nam California, nơi cư dân nên chuẩn bị cho giai đoạn thời tiết nóng nhất trong năm.

Ngày 14/7, Cục Quản lý Khẩn cấp thành phố Los Angeles cho biết, 1 khuyến cáo về nhiệt cho khu vực sẽ duy trì hiệu lực cho đến 23g ngày 18/7.

Tại thành phố sa mạc Palm Springs, California - nơi nhiệt độ ngày 14/7 lên đến tới 46oC - nhiều người vô gia cư phải tự chống chọi với nắng nóng.

Roman Ruiz - điều phối viên dịch vụ dành cho người vô gia cư của thành phố - cho biết, những người vô gia cư phải vật lộn hàng ngày chỉ để tìm một nơi có đủ bóng râm. California đã xây dựng kế hoạch hành động trị giá 400 triệu USD nhằm bảo vệ người lao động, giúp đỡ các cộng đồng dễ bị tổn thương và hỗ trợ cộng đồng địa phương mở các trung tâm làm mát.

Mức tiêu thụ năng lượng ở Texas đã vượt kỷ lục, khi nhiều người trong bang tranh nhau tìm cách giữ mát.
Mức tiêu thụ năng lượng ở Texas đã vượt kỷ lục, khi nhiều người trong bang tranh nhau tìm cách giữ mát - Ảnh: Reuters 

 

Mọi người đi bộ dưới vòi phun nước ở Palm Springs, California. (Ảnh: Caroline Brehman/EPA)
Người dân đi bộ dưới vòi phun nước ở Palm Springs, California, Mỹ - Ảnh: Caroline Brehman/EPA

Tấn Vĩ (theo BBC, CBS News, AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI