Diễn đàn Hạnh phúc gia đình xây bằng gì?: Hạnh phúc trên hành trình chứ không phải đích đến

28/06/2021 - 12:52

PNO - Hãy trân trọng giây phút êm ấm đoàn viên, và bao dung, tình nghĩa cả những khi gia đình rơi vào khó khăn, khủng hoảng.

Chia tay quãng đời độc thân, những đôi lứa yêu nhau kết hôn, bắt đầu cuộc sống chung với mong ước có nhiều thời gian gần nhau hơn, có không gian sống cùng nhau trọn vẹn. Thế nhưng chẳng mấy chốc, chính những đôi lứa ấy đã biến cuộc sống gia đình thành nghĩa vụ và trách nhiệm.

“Nhà là nơi mọi thứ bắt đầu, là nơi tình yêu không bao giờ kết thúc”. Đọc được dòng chia sẻ ấy của bạn trên Facebook, tôi bất giác trầm ngâm, kiểm điểm lại hoàn cảnh của mình. Liệu có phải những thành viên trong gia đình tôi đang dần mất kết nối và cạn yêu thương dành cho nhau, liệu nơi chúng tôi đang sống có thật sự là nhà?

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Gia đình tôi từng có một cuộc sống bình dị và thoải mái. Bản thân tôi cũng là một người hoạt náo, vui vẻ, thích chia sẻ những điều hay việc tốt đến mọi người. Mỗi ngày trôi qua, tôi càng thích kết bạn, giao lưu nhiều hơn trên mạng xã hội.

Thế rồi càng tương tác, thông tin càng ập đến, và càng đọc, càng theo dõi, tôi càng nổi tâm sân si. Đã không ít lần, tôi bỗng dưng cạn rộc năng lượng khi thấy bạn mình đăng đàn kể chuyện chồng con. Cô bạn cấp I có một anh chồng vừa đẹp trai, vừa giỏi kiếm tiền lại chiều vợ. Rồi hôm sau, một người bạn cấp III khác khoe ảnh vừa chụp với ông xã trong bữa tiệc liên hoan thăng chức. Đứa này tấp nập tiệc tùng, du lịch, đứa khác ồn ào lên chức, sắm sanh xe cộ nhà cửa,...

Thành công của bạn khiến tôi hoài nghi về những thứ mà mình đang sở hữu. Tôi ngày càng khép mình và khắt khe hơn với chồng con. Đỉnh điểm, cách đây vài tháng, vì không chịu nổi cảm giác bức bối, ngột ngạt, tôi đã yêu cầu ly thân một thời gian. Tôi hiểu vấn đề nằm ở mình. Tôi chỉ thấy lỗ hổng mà không thấy động lực, chỉ cảm nhận được thiệt thòi của bản thân mà không chịu bỏ công thấu hiểu bạn đời.

Chồng tôi thì khác, trước phản ứng của vợ, anh kiên nhẫn. Để có thể bắt đầu trò chuyện vui vẻ và cởi mở lại với nhau, anh lên lịch trình để chúng tôi có thể đi cùng nhau, cạnh nhau nhiều hơn. Cứ cuối mỗi giờ chiều, sau khi tan sở, chúng tôi sẽ hẹn nhau ở công viên gần bờ sông cạnh nhà.

Anh nói: “Chúng ta sẽ đi bộ tầm nửa tiếng, anh tin không khí trong lành cộng hưởng với nhịp sống chậm rãi, đậm màu “dưỡng sinh” vào khoảnh khắc cuối ngày sẽ giúp mỗi người thêm thư thái, dễ cân bằng lại bản thân.”

Mọi nỗ lực đều được đền đáp. Mấy buổi chiều gần đây, sau vài vòng tản bộ, chúng tôi cùng ngồi nghỉ chân trên chiếc ghế đá nhỏ được đặt hướng mặt ra phía bờ sông. Như thường lệ, đập vào mắt chúng tôi là những sinh hoạt của một gia đình nhỏ làm nghề chài lưới trên sông. Mũi thuyền của họ neo vào một ngọn sào cắm chặt xuống doi đất nhỏ.

Chiều nào cũng như chiều nào, cậu con trai từ đâu đó trở về, chưa kịp thay trang phục, đã thẩy nhanh chiếc xe đạp lên bờ cỏ xanh, hớt hải theo mẹ đến phụ ba thu hoạch thành phẩm. Ánh mắt họ quấn quýt, tiếng cười nói cùng nhau kể chuyện học chuyện làm sau ngày dài, rổn rảng cả một khúc sông.

Tiếng cười bên sông giúp tôi nhận ra sự lạc nhịp của mình trên hành trình đi tìm hạnh phúc gia đình. Tôi thấy mình may mắn, tôi muốn cảm ơn chồng vì anh vẫn còn đủ yêu thương để gắn kết và gìn giữ. Tôi tin chắc, chiếc thuyền không phải là nơi ở của gia đình cửu vạn, họ có một ngôi nhà khác trên đất liền. Thế nhưng, nhà không phải là nơi có những bức tường kiên cố, nhà là nơi tim mọi người cùng hướng về, nhà là bất cứ đâu, chỉ cần vợ chồng và con cái có thể vui cười, chia sẻ và thực sự có nhau.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

“Ý nghĩa của món quà không nằm ở giá trị  mà phụ thuộc vào cách ta mở nó”, gia đình chính là một món quà mang đến những niềm hạnh phúc và nguồn sức mạnh tinh thần to lớn để cuộc sống này được tiếp tục. Hãy cùng nhau tận hưởng những khoảnh khắc hân hoan nho nhỏ như cùng nhau đọc truyện chơi đùa cùng con, cùng nghe mưa rơi trong đêm, ăn một món ngon vào chiều tối muộn…

Hãy cùng nhau trải nghiệm và học cách để lớn lên. Bởi người chồng không phải lúc nào cũng khởi nghiệp thành công, người vợ không phải lúc nào cũng chỉnh chu, tràn trề sức sống…

Hãy chậm lại, để trân trọng những giây phút êm ấm đoàn viên, và bao dung cả những khoảng thời gian mà gia đình rơi vào khó khăn, khủng hoảng...

Hạnh phúc không phải là đích đến mà nằm ở cuộc hành trình, và hành trình ấy sẽ càng ý nghĩa nếu chúng ta biết cách bước đi như thể đang in dấu những nụ hôn.

Hải Thi (Bình Dương)

Dưới mái nhà của bạn, hạnh phúc được xây bằng gì?

Hãy chia sẻ quan điểm, ý kiến, câu chuyện của bạn cùng Phụ Nữ Online, gửi về địa chỉ email: online@baophunu.org.vn. Bài viết được đăng tải sẽ nhận nhuận bút của tòa soạn theo quy định.

 

Mời góp ý cho dự thảo Tiêu chí gia đình hạnh phúc của TPHCM

1. Tiêu chí về ứng xử trong gia đình

- Các thành viên trong gia đình thực hiện nguyên tắc: Tôn trọng - Bình đẳng - Yêu thương - Chia sẻ - Gương mẫu.

- Các mối quan hệ ứng xử trong gia đình được đảm bảo:

+ Ứng xử vợ chồng: Nghĩa tình, yêu thương;

+ Ứng xử của cha mẹ với con, ông bà với cháu: Gương mẫu, yêu thương;

+ Ứng xử của con với cha mẹ, cháu với ông bà: Hiếu thảo, lễ phép;

+ Ứng xử của anh, chị, em: Hòa thuận, chia sẻ.

2. Tiêu chí về điều kiện vật chất

- Các thành viên trong gia đình có việc làm.

- Gia đình có thu nhập ổn định và đảm bảo cuộc sống.

- Có nơi ở/nhà ở đủ đáp ứng nhu cầu; Có các tiện nghi sinh hoạt đầy đủ.

3. Tiêu chí về điều kiện tinh thần

- Các thành viên trong gia đình thể hiện sự tôn trọng lẫn nhau, đảm bảo quyền tự do, bình đẳng giữa các thành viên.

- Quyền tự do tín ngưỡng được tôn trọng;

- Gia đình được sum vầy, đoàn tụ;

- Các thành viên trong gia đình yêu thương, đùm bọc lẫn nhau;

- Có điều kiện để tham gia các không gian công cộng dành cho việc vui chơi giải trí;

- Quan hệ họ hàng, nội ngoại tốt; quan hệ láng giềng và cộng đồng tốt; quan hệ bạn bè, đồng nghiệp tốt. 

4. Tiêu chí về giáo dục

- Các thành viên trong độ tuổi đi học được đến trường.

- Gia đình luôn đề cao việc học hành, nâng cao hiểu biết bản thân.

5. Tiêu chí về y tế và chăm sóc sức khỏe

- Các thành viên trong gia đình tham gia bảo hiểm y tế và được chăm sóc sức khỏe.

- Được khám sức khỏe định kỳ và được điều trị khi bệnh.

- Mỗi cặp vợ chồng có đủ hai con.

- Các thành viên tham gia rèn luyện thể dục, thể thao.

- Trẻ vị thành niên, thanh niên, công nhân, cặp đôi tiền hôn nhân tiếp cận thông tin, trang bị kiến thức về tiền hôn nhân, giới tính, tình dục, sức khỏe sinh sản, bình đẳng giới trong gia đình.

Hải Thi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI