Vợ chồng phải “khai” mọi chuyện?

21/06/2021 - 18:58

PNO - Cháu thực sự thất vọng. Cháu không thể tin vợ 100% nữa. Nhưng cô ấy cứ cho là cháu phóng đại mọi chuyện.

Cô Hạnh Dung kính mến,

Cháu và cô ấy đã yêu nhau hai năm và cưới được bảy tháng. Cuộc sống gia đình hạnh phúc và bình yên lắm. Khi quen nhau thì cả hai cũng đã hơn 30 tuổi, nên các mối quan hệ cũ bên nào cũng có. Tụi cháu thống nhất là không giấu giếm nhau điều gì, cứ minh bạch giải quyết tình cũ, để đến với nhau đàng hoàng, không phải nợ nần gì ai.

Cháu rất yêu vợ và luôn muốn cô ấy bình an, hạnh phúc, nên cháu cắt đứt hoàn toàn các mối quan hệ trước ngay khi tụi cháu đến với nhau và nói rõ ràng với các bạn gái cũ là cháu không muốn sau này xảy ra hiểu lầm. Vợ cháu cũng nói đã làm như thế.

Tình cờ cách đây vài hôm, cháu mới biết vợ vừa đi uống cà phê với bạn trai cũ. Cháu hỏi thì cô ấy nói vì người bạn này đang có chuyện rất buồn, gọi cho cô ấy.

Cô ấy chỉ đi để động viên tinh thần bạn, cô ấy nghĩ không làm điều gì sai, kiểu như không có ý nối lại hay khơi gợi chuyện cũ, nên không cần thiết phải nói với cháu. Vì có thể cháu sẽ không đồng ý cho cô ấy đi gặp, hoặc đồng ý thì cháu lại nghĩ lung tung…

Cháu thực sự thất vọng. Cháu không thể tin vợ 100% nữa. Nhưng cô ấy cứ cho là cháu phóng đại mọi chuyện. Không nhìn ra lỗi của mình, cô ấy còn gây gổ và nói mỗi người có khoảng trời riêng, không nhất thiết phải “khai” mọi chuyện với nhau.

Có phải cháu quá nhỏ nhen, ích kỷ, thiếu thông cảm, bao dung như cô ấy nói không hả cô?

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Hoàng Hùng (Q.5, TP.HCM)

Hoàng Hùng thân mến,

Vì hai cháu đã thỏa thuận với nhau về cách cư xử với những mối quan hệ cũ, nên chuyện vợ giấu cháu đi gặp người yêu cũ là sai, chứ không phải là cứ phải “có gì đó” mới sai. Trong chuyện này, những điều khiến cháu thất vọng, mất lòng tin, buồn… là có thể hiểu được.

Tuy nhiên, khi ra các quy định, các điều luật… người ta cũng còn phải tính tới những trường hợp gia giảm tội, lỗi. Thật tiếc là các cháu khi quy định với nhau không có thêm những cái mở ngoặc, đóng ngoặc. Nhưng cô nghĩ là sau chuyện này, các cháu sẽ có những điều chỉnh, để mọi việc được nhẹ nhàng hơn khi sống chung.

Làm sao có thể rũ bỏ hoàn toàn quá khứ, khi nó từng là một phần đời của ta? Giờ đây, khi người bạn cũ gặp hoạn nạn, làm sao ta có thể ngó lơ, lạnh lùng, nhất là khi người ấy cầu khẩn xin gặp?

Điều này càng khó vô cùng với những người sống tình nghĩa và hay mủi lòng trước những nỗi khổ của người khác. Vậy thì, đây chính là những trường hợp cần phải tính tới, để làm sao có thể cùng nhau xử lý và thông cảm cho nhau.  

Cô ấy sai, nhưng cái sai chấp nhận được, bỏ qua được, và cũng giúp cháu hiểu thêm về tính cách của cô ấy. Trắc ẩn, thương người, nhưng cũng bướng bỉnh và dễ tự ái. Hiểu để có thể giải quyết được những tình huống khác trong đời sống.

Cháu và cô ấy chỉ cần nói chuyện với nhau, để lần sau người này không cần giấu giếm người kia, chỉ vì không muốn người kia phải suy nghĩ, lo lắng hay buồn phiền. Cháu hãy nói sao để cô ấy có cơ hội nhận lỗi mà không tự ái.

Hãy nói ra cảm xúc của cháu và thống nhất thêm các trường hợp ngoại lệ để cả hai không phải khó xử. Mong rằng các cháu sẽ lấy lại được lòng tin của nhau.

HẠNH DUNG (hanhdung@baophunu.org.vn)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI