Dịch Ebola quay trở lại, Congo có ca tử vong thứ hai trong đợt bùng phát mới

26/04/2022 - 21:52

PNO - Hôm 24/4, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuyên bố dịch Ebola đã bùng phát trở lại tại Congo.

Hôm 26/4, Congo đã báo cáo ca tử vong thứ hai trong bối cảnh virus chết người mới hồi sinh. Các chuyên gia y tế nước này cho biết hiện cả quốc gia đang cố gắng kiềm chế đợt bùng phát mới.

Trường hợp tử vong đầu tiên là một người đàn ông 31 tuổi ở Mbandaka, tỉnh Equater. Ca thứ 2 là chị dâu của anh, 25 tuổi

Cho đến nay, chưa có thêm trường hợp nào có kết quả xét nghiệm dương tính với Ebola nhưng các bác sĩ đang theo dõi 145 người tiếp xúc gần với hai trường hợp tử vong.

Tiến sĩ Matshidiso Moeti, Giám đốc WHO khu vực châu Phi, cho biết các chuyên gia đang chạy đua để ngăn chặn sự bùng phát đáng sợ này. Phát biểu sau ca tử vong đầu tiên, bác sĩ Moeti cho biết: "Căn bệnh này đã khởi phát sau hai tuần và hiện chúng tôi đang chơi trò đuổi bắt".

Một phụ nữ được tiêm vắc xin Ebola trong khuôn khổ cuộc thử nghiệm ở Goma, Cộng hòa Dân chủ Congo, vào năm 2019
Một phụ nữ Congo được tiêm vắc xin Ebola vào năm 2019

Thử nghiệm ban đầu cho thấy có thể người đàn ông 31 tuổi bị lây nhiễm từ động vật bị bệnh, chẳng hạn như dơi, nhím hoặc linh trưởng.

Theo Viện Nghiên cứu Y sinh Quốc gia của DRC, hai ca tử vong này không liên quan đến bất kỳ đợt bùng phát nào trước đó.

Ở trường hợp tử vong đầu tiên, bệnh nhân bắt đầu xuất hiện các triệu chứng vào ngày 5/4 (và tử vong vào ngày 21/4), nhưng đã không điều trị trong hơn một tuần. Người đàn ông này cũng được cho là đã được tiêm phòng Ebola trước đó. Trường hợp thứ hai, 12 ngày trước khi chết, bệnh nhân bắt đầu có các triệu chứng. 

Trước đây, Congo đã chứng kiến ​​13 đợt bùng phát Ebola, trong đó có một đợt bùng phát vào năm 2018-2020 khiến gần 2.300 người thiệt mạng. Đây là con số thiệt hại cao thứ hai được ghi nhận trong lịch sử của dịch bệnh này.

Đợt bùng phát gần đây nhất đã kết thúc vào tháng 12/2021 sau khi có 6 trường hợp tử vong. 

Các khu rừng xích đạo của Congo được cho là một ổ chứa virus Ebola, được phát hiện lần đầu tiên vào năm 1976.

Có một nửa số người nhiễm Ebola đã tử vong, và trong một số đợt dịch, tỷ lệ tử vong lên tới 90%. 

Virus Ebola lây lan rất dễ dàng và nhanh chóng. Các loại vắc xin và phương pháp điều trị Ebola đang bắt đầu phổ biến rộng rãi, các nhà nghiên cứu hy vọng nó có thể chấm dứt căn bệnh nguy hiểm này.

Thảo Nguyễn (theo Reuters, Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI