Bùng phát dịch Ebola tại Congo

24/04/2022 - 06:41

PNO - Mới đây, chính phủ Congo đã tuyên bố bùng phát dịch Ebola sau khi một người đàn ông 31 tuổi ở Mbandaka (thuộc tỉnh Equateur, tây bắc nước này) tử vong được phát hiện nhiễm bệnh.

Người đàn ông bắt đầu có các triệu chứng vào ngày 5/4 và đến ngày 21/4, anh được đưa vào trung tâm điều trị ở địa phương để chăm sóc đặc biệt nhưng đã tử vong vào cuối ngày hôm đó. Các nhân viên y tế đã nhận ra người bệnh có các triệu chứng của Ebola và "ngay lập tức" gửi mẫu để xét nghiệm.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết đã bắt đầu các cuộc điều tra về nguồn gốc của đợt bùng phát dịch Ebola tại Congo. “Các nỗ lực ngăn chặn đợt bùng phát hiện tại đang được thực hiện và việc tiêm chủng sẽ bắt đầu trong những ngày tới”.

Các thành viên của Hội Chữ thập đỏ đi từng nhà ở Beni, thuộc Cộng hòa Dân chủ Congo, để nói chuyện với các gia đình về vi rút Ebola vào tháng 8 năm 2019.
Các thành viên của Hội Chữ thập đỏ đi từng nhà ở Beni, Congo, để nói chuyện với các gia đình về virus Ebola vào tháng 8/2019

Tổ chức chia sẻ thêm, bất kỳ ai tiếp xúc với bệnh nhân đều đã được xác định danh tính và theo dõi, đồng thời cơ sở y tế nơi bệnh nhân được chăm sóc cũng đã khử khuẩn cẩn thận.

Tiến sĩ Matshidiso Moeti, Giám đốc khu vực châu Phi của WHO cho biết: “Thời gian không đứng về phía chúng tôi. Căn bệnh này đã khởi phát hai tuần và chúng tôi hiện đang chơi trò đuổi bắt".

Đợt bùng phát mới nhất là đợt bùng dịch Ebola lần thứ ba ở tỉnh Equateur kể từ năm 2018 và lần thứ 14 ở Congo kể từ năm 1976.

Theo WHO, Ebola là một căn bệnh nguy hiểm, dễ gây tử vong và ảnh hưởng nhiều nhất đến con người và các loài linh trưởng như khỉ, vượn và tinh tinh. Mặc dù tỷ lệ tử vong khá cao khi nhiễm bệnh nhưng nếu bệnh nhân được điều trị sớm, cơ hội sống sót của họ "sẽ cải thiện đáng kể".

Minh Hương (theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI