Dịch cúm gia cầm lây lan sang các nước mới

16/02/2023 - 06:35

PNO - Cúm gia cầm đã lan đến những nơi mới trên toàn cầu, lần đầu tiên trở thành dịch bệnh đặc hữu ở một số loài chim hoang dã truyền vi rút sang gia cầm.

 

Dịch cúm gia cầm bùng phát ở Nam Mỹ.
Dịch cúm gia cầm bùng phát ở Nam Mỹ

Theo hơn 20 chuyên gia và nông dân ở 4 châu lục cho biết, các đợt bùng phát dịch cúm gia cầm làm gia tăng các mối đe dọa đối với nguồn cung cấp thực phẩm của thế giới. Họ cảnh báo rằng nông dân phải coi căn bệnh này là nguy cơ nghiêm trọng quanh năm, thay vì tập trung nỗ lực phòng ngừa trong chuyến di cư mùa xuân cho các loài chim hoang dã.

Các đợt bùng phát của vi rút đã lan rộng ở Bắc và Nam Mỹ, châu Âu, châu Á và châu Phi, không bị đánh bại bởi cái nóng mùa hè hoặc những đợt lạnh mùa đông.

Ngày 15/2, Argentina và Uruguay tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia, sau khi các quan chức xác nhận các ca nhiễm cúm gia cầm đầu tiên. Argentina đã tìm thấy vi rút ở chim hoang dã, trong khi những con thiên nga chết ở Uruguay cũng cho kết quả dương tính.

Giá trứng lập kỷ lục trên toàn cầu sau khi dịch bệnh năm ngoái giết chết hàng chục triệu con gà đẻ trứng. Điều này khiến một số nước nghèo nhất thế giới không thể tiếp cận nguồn protein giá rẻ, chủ yếu vào thời điểm nền kinh tế đang lao đao vì lạm phát cao.

Theo các chuyên gia, các loài chim hoang dã chịu trách nhiệm chính trong việc lây lan vi rút. Tại Hoa Kỳ, Rose Acre Farms, nhà sản xuất trứng lớn thứ hai của đất nước, đã mất khoảng 1,5 triệu con gà mái tại một địa điểm sản xuất ở Guthrie County, Iowa vào năm ngoái vì dịch bệnh.

Hoa Kỳ, Anh, Pháp và Nhật Bản nằm trong số các quốc gia bị thiệt hại kỷ lục vì dịch cúm gia cầm trong năm qua, khiến một số nông dân cảm thấy bất lực. Gia cầm ở Bắc bán cầu được coi là có nguy cơ cao nhất khi các loài chim hoang dã hoạt động trong mùa di cư mùa xuân.

Mặc dù vi rút có thể lây nhiễm sang người, thường là những người tiếp xúc với gia cầm bị nhiễm bệnh, nhưng Tổ chức Y tế Thế giới cho biết nguy cơ đối với con người là thấp.

Thu Hương (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI