Đi làm 10 năm không tiết kiệm nổi 1 tháng lương

16/02/2022 - 05:35

PNO - Nhiều người cảm thấy tự tin khi khoác lên mình những bộ đồ hàng hiệu. Nhưng khi điều kiện kinh tế không cho phép, có nên đầu tư quá nhiều vào trang phục xa xỉ?

Ra Giêng, mới đi làm được ít ngày, đồng nghiệp của tôi đã than vãn vì hết tiền, mà còn hơn 10 ngày nữa mới được nhận lương tháng Hai. Cô nói, cái tết khiến cô rỗng túi, kiệt quệ. Trong khi đó, tôi biết tiền thưởng tết của cô lên tới mấy chục triệu đồng, đó là khoản thưởng mơ ước của nhiều người.

Chưa kể, suốt một năm dịch bệnh hoành hành, thu nhập của cô ấy bị ảnh hưởng không đáng kể. Nghe giãi bày tôi mới biết, ngoài một số món quà biếu và 10 triệu đồng biếu cha mẹ, số tiền còn lại, cô đều tiêu cho bản thân. 

Cô ấy quan niệm, lâu lâu mới về quê, nên phải tươm tất, không thể xuề xòa. Nghĩ là làm, cô liền đi mua ngay cho mình chiếc điện thoại đời mới và một loạt quần áo, giày dép hàng hiệu. Với tinh thần "cả năm mới có một cái tết để nghỉ ngơi, hưởng thụ", cô đã đặt vé hạng thương gia để đi lại. Những khoản ấy đã tiêu tốn số tiền không nhỏ.

Nhiều phụ nữ cảm thấy tự tin khi khoác lên mình những bộ quần áo hàng hiệu, dù điều kiện kinh tế không cho phép.. (Hình minh họa)

Nhiều phụ nữ chỉ tự tin khi khoác lên mình những bộ quần áo đắt tiền, dù điều kiện kinh tế không cho phép (Hình minh họa)

Tôi có một người bạn, đi làm gần 10 năm vẫn chẳng thể tiết kiệm nổi một tháng lương, dù khi mới ra trường, lương cô đã ở mức 8 con số. Bạn thường ngạc nhiên khi gặp những người có thu nhập thấp hơn, nhưng đang trả góp mua nhà, đã mua được xe hơi, hay có số tiền kha khá giắt lưng.

Đến nhà bạn, tôi mới hiểu nguyên do. Không ngoa khi nói căn hộ mà bạn đang thuê là một cửa hàng thời trang đúng nghĩa. Ở đó có đủ loại quần áo, những mốt mới nhất của các hãng thời trang có tên tuổi, được giới công sở ưa chuộng.

Cô nói với tôi rằng, bạn bè đã quen thấy cô mặc những bộ váy mới tinh trong các dịp hẹn hò, gặp mặt. Nếu xuất hiện trước mặt họ với một bộ đồ cũ, cô thấy không tự tin. Hóa ra, cô cũng đang định giá mình bằng vật chất, bằng váy đẹp, giày và túi xách hàng hiệu...

Tôi thấy buồn vì bạn đã quên mất mình là một trưởng phòng có năng lực, một người phụ nữ thông minh, với khiếu ăn nói hài hước và khả năng ứng biến đáng nể. Giờ đây, có lẽ bạn chỉ nhớ mình là một phụ nữ đẹp, luôn xuất hiện trong những bộ cánh đắt tiền. Để rồi, mỗi khi gặp khó khăn về tài chính, điều bạn nghĩ tới đầu tiên vẫn là: Làm sao có tiền để mua váy mới?

Cách đây vài năm, khi có dịp ngồi trò chuyện với nhau, nghe cô bạn than vãn về chuyện phải chuyển nhà, rồi loay hoay đi tìm phòng trọ hết lần này đến lần khác trong vòng mấy tháng, tôi đã khuyên cô bạn tiết kiệm một chút, vài năm có thể để ra được một khoản tiền kha khá, đủ mua căn hộ nhỏ và thoát cảnh nay đây mai đó.

Bạn đáp lại rất điềm nhiên: "Mua nhà, phải tiết kiệm cả 10 năm, cuộc đời có bao nhiêu cái 10 năm mà hững hờ. Giờ trẻ trung, không hưởng thụ, đến lúc già nua, có tiền cũng chẳng thiết ăn chơi, mua sắm nữa".

Nghe những lời ấy, tôi không biết nói gì hơn với bạn nữa...

                                                                                                                                                     Hoàng Mai Thư

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI