Đạo diễn Ngọc Tưởng: Tặng gì cho đẹp lòng những phụ nữ cùng nhà?

08/03/2024 - 13:54

PNO - "Gắn bó nhau trên 20 năm trong tình chồng vợ, chúng tôi đã tặng hoa nhiều rồi, đã nhận hoa quá nhiều rồi. Với lại, lãng mạn, hạnh phúc còn ở nhiều thứ khác chứ đâu phải chỉ ở bó hoa...".

Tổ ấm nhỏ của đạo diễn, diễn viên Ngọc Tưởng - Lệ Thu
Tổ ấm nhỏ của đạo diễn, diễn viên Ngọc Tưởng - Lệ Thu

Luôn bận rộn, nhưng đạo diễn, diễn viên Ngọc Tưởng vẫn xung phong làm shipper cho vợ (diễn viên Lệ Thu kiêm thêm chức “giám đốc” cửa hàng tạp hóa tại nhà). Hằng ngày, con trai Thiện Nhân (10 tuổi) lăng xăng giữa những tầng lầu các tòa nhà để giao hàng cho các ông bà, cô chú, bác hàng xóm cùng chung cư. Ba Tưởng thì sẵn đi tập kịch, phim, xách tòng teng theo nào là hàng gia dụng, hóa mỹ phẩm, kẹo bánh… để giao cho các đồng nghiệp theo đơn đặt hàng với “tạp hóa nhà Thu Vũ”. Dù bà chủ có nhớ hay quên đưa tiền ship, 2 shipper vẫn ngoan ngoãn giao hàng đúng hạn, lại còn tự kéo thêm đơn mà chẳng kèn cựa hoa hồng.

Cử chỉ yêu thương tạo năng lượng

Lễ, tết, ngày 8/3, sinh nhật vợ… dù anh Ngọc Tưởng không tặng hoa, chị Lệ Thu cũng tươi roi rói. Chẳng hẹn mà gặp, anh chị cùng giải thích: “Là bạn học chung lớp diễn viên, gắn bó nhau trên 20 năm trong tình chồng vợ, chúng tôi đã tặng hoa nhiều rồi, đã nhận hoa quá nhiều rồi. Với lại, lãng mạn, hạnh phúc còn ở nhiều thứ khác chứ đâu phải chỉ ở bó hoa”. 

Từ nhỏ, sống trong tình thương của đại gia đình, đặc biệt được bà nội cưng chiều hết mực, anh Ngọc Tưởng chỉ biết nhận sự chăm sóc. Cuộc sống yên ả càng ấm áp, sung sướng trong vòng tay bao dung của nhiều người phụ nữ: bà nội, bà ngoại, mẹ, chị và rồi thêm người vợ tinh tế, chịu thương chịu khó. Anh thú thực, anh nhận thức mình cần phải tạo niềm vui cho người khác chỉ từ khi có con. Chính cô bé trong chiếc nôi hồng Ngọc Khanh đã dạy anh cách trở thành một người đàn ông trưởng thành, tự thấy phải vun vén nhiều thứ cho gia đình, tự thấy cần tiết chế sự hồn nhiên, vô tư của mình. Để sau giờ tập, thay vì lai rai với bạn bè, đồng nghiệp, anh tranh thủ quay về nhà cùng vợ ẵm con, pha sữa, thay tã… 

Khi xong việc sớm hơn kế hoạch, anh chủ động nhắn tin cho vợ để anh ghé trường rước con. Anh muốn vợ đỡ nhọc nhằn, chộn rộn với núi công việc không tên và anh cũng lấy làm thú vị với ánh mắt tròn xoe bất ngờ của con vì “hôm nay được ba rước”. Với chị Lệ Thu, sự chăm sóc của chồng và cử chỉ nhẹ nhàng yêu thương là món quà vô giá, tiếp thêm năng lượng và làm cho cuộc sống của người phụ nữ trở nên “giàu có”, nhất là với người vợ thủ vai nội trợ, khá thiệt thòi và dễ rơi vào mặc cảm, tự ti. 

Ngày mới của gia đình khởi đầu bằng ngữ điệu ngộ nghĩnh, khôi hài khi anh gọi các con dậy đi học bằng những biệt danh trìu mến, không đụng hàng. Rồi ngày kết thúc với tin nhắn của chị rằng “em đã chuẩn bị sẵn thức ăn gồm…, anh về nhớ hâm nóng rồi ăn nha”. 3 mẹ con chìm vào giấc ngủ khi anh vẫn còn rong ruổi đâu đó ở trường quay, sân khấu kịch hay các lớp dạy nghệ thuật diễn xuất. Dù xung quanh có nhiều người thân là phụ nữ, anh Ngọc Tưởng không hề bị áp lực những ngày đặc biệt tôn vinh giới nữ. Món quà của anh rải đều trong năm, là những chăm sóc ân cần, nho nhỏ nhưng vô giá với người thân. 

Ba mẹ anh vốn kinh doanh quán hủ tíu, cơm, rất sành ẩm thực nên món quà hấp dẫn nhất từ anh là đưa ba mẹ cùng cả nhà đi thưởng thức món mới, quán lạ vừa sưu tầm hoặc vợ chồng dành tặng ba mẹ ruột, mẹ vợ những món quà sức khỏe, thuốc bổ, chăm lo bảo hiểm…

Dù sô giá cao cỡ nào, anh cũng không nhận, để về thăm bà ngoại ở Cái Bè, Tiền Giang mỗi năm 2 lần vào mùng Hai tết và ngày giỗ ông ngoại trong hè. Ở tuổi 95, bà ngoại không cần quà, chỉ cần con cháu tụ họp đông đủ, “tấu hài” cho ngoại nghe, mặc đồ mới cho ngoại ngắm. Ngoại chờ mong nhất là màn “cụng ly” với cháu ngoại Ngọc Tưởng đẹp trai, nổi tiếng số dách (theo cách bình chọn có phần ưu ái và đầy hãnh diện 
của ngoại). 

Đạo diễn Ngọc Tưởng “đọ sắc” cùng “bạn nhậu” - bà ngoại
Đạo diễn Ngọc Tưởng “đọ sắc” cùng “bạn nhậu” - bà ngoại

“Phụ nữ khó hiểu chỉ do đàn ông… không chịu hiểu”

Khi được hỏi “Phụ nữ vẫn được xem là sinh vật khó hiểu nhất hành tinh, anh có bí quyết gì để hiểu và tạo niềm vui cho bà, mẹ, vợ, con gái, những bạn diễn nữ?”, anh Ngọc Tưởng trả lời ngay: “Phụ nữ khó hiểu chỉ do đàn ông… không chịu hiểu”. Với anh, không phải ở bên cạnh phụ nữ suốt ngày là hiểu được đâu mà cần sự chú tâm, cần sự tinh tế để lắng nghe, gợi mở, chia sẻ. Người đàn ông thiếu tôn trọng và hời hợt thì không thể hiểu nổi phụ nữ, dù cách nhau gang tấc; cũng như sẽ không thể làm vui lòng đẹp dạ phụ nữ nếu không tạo cho họ sự yên tâm. Cũng với phong cách mộc mạc, chất phát rặt Nam Bộ, đạo diễn Ngọc Tưởng đúc kết: “Chỉ cần ngày ngày thay đổi vì nhau là hạnh phúc thôi”.

2 chữ “vì nhau” trong câu nói của anh là khi ở những khúc quanh của cuộc đời, chị phải chọn lựa, rẽ lối để trọn vẹn cho gia đình, để anh thỏa sức tung hoành trên bầu trời nghệ thuật. Từng công tác tại một cơ quan truyền thông lớn tại TPHCM, chị đã giã từ công việc yêu thích này một thời gian ngắn sau khi Ngọc Khanh chào đời. Anh trầm ngâm: “Dù gọi đó là chọn lựa hay hy sinh thì tôi cũng luôn ghi nhận và biết ơn vợ”.
Ngồi bên cạnh, lắng nghe từng lời từng chữ của ông xã, hồi tưởng lại đoạn đường đời hơn 20 năm gắn bó, diễn viên Lệ Thu đỏ hoe mắt, nói: “Cảm ơn chồng vì những gánh vác để nuôi con. Qua bao sóng gió, nghịch cảnh, vụ cháy kinh hoàng, những lần “ngã ngựa” khi thử sức kinh doanh, những thị phi, hiểu lầm, vợ chồng vẫn yên ổn bên nhau, để giờ đây các con có đủ cha mẹ và là cha mẹ hạnh phúc”.

Theo chị Lệ Thu, tất cả thành viên đều là “bạn của nhau”, là chỗ dựa tinh thần cho nhau. Hễ gặp gút mắc, khó khăn ở trường, lớp trưởng Ngọc Khanh (hiện học lớp Mười) cứ bám theo mẹ để hỏi. Chị Lệ Thu liền theo con vào phòng, nghe con nói rồi gợi ý các phương án gỡ rối. Nghe chị Lệ Thu kể về sự lăn xả của chồng vào các hoạt động văn nghệ, tập kịch của con gái ở trường, từ khâu tư vấn, lên ý tưởng, trực tiếp tập dợt đến âm thầm đầu tư phục trang, mẹ chị Thu phải thốt lên: “Sao ba Tưởng lại có thể thương con đến như vậy?”.

Tình thương và sự thể hiện đa dạng của người cha ấy có thể ví như món cơm chiên “lắm sắc nhiều vị” do anh sáng tạo và tự tay chế biến phục vụ vợ con. Chỉ kể, qua thành phần nguyên liệu với trứng chiên, thịt chiên xé nhuyễn, lạp xưởng, rau củ nhiều loại cũng đủ biết mức độ công phu và tỉ mẩn của “nghệ nhân ẩm thực” có tâm nhà mình. 

Hiện diện bên con lúc sáng sớm, tối muộn, chơi cờ tướng, bóng bàn, dạo công viên, cùng nấu ăn, đọc sách, đưa con tham gia các sinh hoạt tập thể rèn kỹ năng sống… là cách vợ chồng anh chị Ngọc Tưởng - Lệ Thu gần gũi, quan sát con ở nhiều góc cạnh, để thấu hiểu, uốn nắn, tận dụng cơ hội tâm sự. Khi xem phim rạp, do khác nhau sở thích, độ tuổi, cả nhà chia ra 3 đợt để xem, có thể là mẹ dắt con gái, ba dắt con trai và vợ chồng “đánh lẻ” đi xem phim 18+. 

Chia sẻ với nhau, nỗi lo vơi đi, niềm vui tăng gấp bội

Gần đây, con đã lớn, tôi dần bắt nhịp lại với những công việc trước kia như sáng tạo nội dung, đóng phim, lồng tiếng... Một lần hiếm hoi tôi đi với nhóm bạn lồng tiếng và về nhà muộn, trong tôi tự nhiên dậy lên một sự áy náy nhẹ. Còn ông xã thì mừng ra mặt khi thấy vợ hôm nay trang điểm đẹp, ăn mặc sang trọng, được tung tăng vui chơi, giải trí. Ông xã luôn khuyến khích tôi “bung ra bên ngoài”. 

Khi công việc đọc sách, lồng tiếng phim, tham gia hướng dẫn các học viên sử dụng giọng nói… mỗi lúc một nhiều hơn, tôi mừng nhưng lại lo làm không tròn. Ông xã rất vui và động viên tôi cố gắng. Tôi như được tiếp thêm động lực để tự tin hơn với những trải nghiệm mới mẻ và cảm nhận sức thanh xuân còn khá dồi dào nơi mình. 

Lúc hai mươi mấy tuổi, tôi vẫn thường ủ rũ, thầm trách sao chồng cứ đi diễn, không chở mình đi chơi, sao mình không có đôi có cặp như người ta. Nhưng khi đủ lớn, tôi thực tế hơn, không còn đòi hỏi chồng phải luôn nâng niu, quấn quýt hay cứ phải phụ thuộc cảm xúc vào điều đó. Ở tuổi 20, các cô gái có ngoại hình đẹp. Theo thời gian cùng sự rèn luyện, cái đẹp ấy sẽ lặn vào trong tâm hồn, để mình chín chắn hơn, biết cách yêu thương người khác và chính mình hơn. 

Với tôi, phụ nữ là phải hạnh phúc. Phụ nữ phải đẹp, khỏe, độc lập trong suy nghĩ và công việc, không ngừng học hỏi tạo nên giá trị. Sự chủ động, tự tin, sẽ đem lại hạnh phúc cho phụ nữ. Nếu được người thân bên cạnh yêu thương, hỗ trợ cũng như vun đắp, chăm chút đời sống vật chất, tinh thần thì hạnh phúc ấy thật tròn đầy.

Diễn viên Lệ Thu

Bạn nhậu năm nay 95 tuổi rồi. 10 năm trước, rượu đế vài xị là chuyện thường, bia là để… “súc miệng”. Bây giờ, bạn chỉ uống được 1 ly bia nóng. Bạn nói, ráng sống lâu thiệt lâu cho con cháu có nơi để tề tựu. Mình nói lớn tuổi nhất thế giới cỡ 114 tuổi, bạn chỉ cần sống 116 tuổi thôi để cho cả thế giới nhìn về Cái Bè mà học hỏi. Bạn khoái chí cười, cười chúm chím thôi vì bạn chỉ còn 2 cái răng cửa hà. Bạn là ngoại của mình á.

Facebook Lê Ngọc Tưởng

Khiết Thương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI