Đàn ông Sao Hoả - đàn bà Sao Kim

Đàn ông sinh ra đã ga lăng?

08/04/2023 - 06:02

PNO - Ga lăng là từ giáo dục mà thành; là ngay từ nhỏ, những người cha, người mẹ đã cho con trai thấy thế nào là phẩm chất quý ông. Cả khi đã lớn lên, sự ga lăng đó cũng phải được nuôi dưỡng bởi môi trường anh ta sống.

Nhiều phụ nữ tin rằng ga lăng là bản chất, sinh ra đàn ông đã phải có và ngay lập tức phán xét những gã thiếu ga lăng với phụ nữ là đàn ông tệ, bất lịch sự, thô lỗ.

Trong khi ngược lại, nhiều ông lại không nghĩ đến ga lăng là bởi anh ta từ bé đã được mẹ làm cho mọi thứ, bác giúp việc chạy theo mở cửa, xách đồ cho; thậm chí nhiều anh lấy vợ xong thì một tay vợ lo hết, về đến nhà nằm khểnh ra đợi cơm vợ nấu. Trông mong gì những người đàn ông như thế biết ga lăng? 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Sự khác biệt giữa 2 giới không nằm ở việc đàn ông thì phải ga lăng như phụ nữ thì phải dịu dàng. Nó khác biệt ở chỗ đàn ông làm mọi thứ theo mục đích rõ ràng; phụ nữ thì làm mọi thứ theo lý do cô ấy thấy. Đàn ông sẽ quy chiếu mọi thứ theo hướng “làm việc này để được gì?”, còn phụ nữ là “tại sao cần phải làm việc này?”.

Nếu việc ga lăng với phụ nữ khiến đàn ông nhận về sự ngưỡng mộ và đánh giá tích cực, họ sẽ vui vẻ làm ngay. Còn nếu ga lăng kiểu ga-lăng-xăng thì đàn ông họ sẽ chẳng làm đâu. Họ chỉ làm điều đó với người phụ nữ mà họ muốn thể hiện (để được gì).

Thay vì chúng ta đặt ra câu hỏi: Đàn ông chỉ ga lăng với phụ nữ đẹp? Hãy nghĩ về việc nhân rộng sự ga lăng, bằng việc cảm ơn những hành động đẹp, cử chỉ ga lăng của đàn ông, bởi đặc tính của đàn ông là muốn được ghi nhận. Một người đàn ông sẽ trở nên tốt đẹp vì những điều tốt đẹp anh ta đã làm đều nhận được sự ghi nhận, công nhận.

Ga lăng không phải là bản chất, nó là một phẩm chất. Nó cần được xây dựng và nuôi dưỡng. Giống như việc xã hội đặt ra những tiêu chuẩn: đàn ông là phái mạnh, phụ nữ là phái yếu. Đàn ông cần hỗ trợ và giúp đỡ phụ nữ trong những công việc nặng nhọc. Nó là chuẩn mực xã hội về giới chứ không thuộc phạm trù bản năng về giới. Ga lăng không quyết định giới tính là vì thế. Giống như việc phụ nữ không nhận được sự ga lăng từ đàn ông là phụ nữ… xấu vậy. Đó là một câu hỏi sai nên mọi câu trả lời đều là sai.

Ảnh mang tính minh họa - Pressfoto
Ảnh mang tính minh họa - Pressfoto

Đàn ông sao Hỏa - đàn bà sao Kim, chỉ khi chúng ta hiểu sự khác biệt này mới có thể tìm được tiếng nói chung, hiểu được vì sao giới bên kia họ làm thế, nghĩ thế. Giống như đàn ông muôn đời không hiểu nổi phụ nữ tại sao hôm qua nói cô gái kia mặc chiếc váy xanh đẹp quá mà mình mua váy xanh tặng lại nổi giận với mình.

Giống như nhiều phụ nữ, cứ trách chồng mình chả lãng mạn chỉ vì phụ nữ yêu bằng tai mà miệng anh ta lại mãi khép chặt. Có lẽ cũng vì 2 giới khác nhau nên chúng ta cứ khám phá nhau suốt cả cuộc đời này vậy.

Quay lại chuyện “đàn ông chỉ ga lăng với phụ nữ đẹp”, có lẽ câu hỏi đúng nên là: Làm sao để đàn ông nào cũng trở nên ga lăng với phụ nữ? Giải đáp câu hỏi đó có vẻ dễ dàng thực hiện hơn cho đàn ông. Là khi chúng ta cùng nhau khuyến khích những hình ảnh, cử chỉ ga lăng của đàn ông; bằng câu cảm ơn, bằng nụ cười tỏa nắng, bằng sự biết ơn nhau thay vì coi nó là thứ mặc nhiên đàn ông phải làm vậy mới là đàn ông. Là sự ga lăng ngay cả khi bạn là phụ nữ.

Chẳng có quy định nào về việc phụ nữ không thể ga lăng cả, hãy cứ mở giúp cửa, đỡ hộ đồ, giúp đỡ bất cứ ai đang cần đến bạn. Và hãy biến việc đó trở thành nét đẹp ở nơi bạn sống. Ai đó không ga lăng là bởi họ chưa học được phép cư xử mà thôi, chẳng liên quan đến việc bạn đẹp xấu đâu, phụ nữ nhé!  

Hoàng Anh Tú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI